Phát hiện 3 dưỡng chất thúc đẩy sự phát triển não bộ của trẻ

THÂN TIẾN NAM| 25/05/2017 07:49

KHPTO - Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, khoảng 50% tiềm năng trí tuệ của một người được phát triển trong 4 năm đầu đời và sự can thiệp về dinh dưỡng sớm ở thời thơ ấu có thể tác động lâu dài tới năng lực trí tuệ, tính cách và hành vi xã hội.

Dinh dưỡng hợp lý là nền tảng để có một cuộc sống trọn vẹn và tốt đẹp nhất. Phát triển sớm những thói quen ăn uống tốt từ thời thơ ấu sẽ giúp trẻ tăng khả năng học tập, tăng trưởng và phát triển.

Nhiều bằng chứng khoa học đã chỉ ra rằng, trẻ sơ sinh có chế độ dinh dưỡng tốt và được kích thích tâm lý, tương tác xã hội đầy đủ thì khi lên 12 tuổi sẽ có chức năng não tốt hơn so với trẻ được nuôi dưỡng trong môi trường ít tương tác hơn.

 Kết hợp bộ ba dưỡng chất

Chúng ta thường biết DHA, choline và taurine là các dưỡng chất cần thiết cho sự phát triển nhanh chóng của não trẻ.

Tuy nhiên, nghiên cứu khoa học mới đây thực hiện bởi Abbott và Trung tâm nghiên cứu dinh dưỡng, học hỏi và trí nhớ đã phát hiện ra rằng: lutein và vitamin E tự nhiên cũng quan trọng cho sự phát triển của não.

Lutein, vitamin E tự nhiên cùng với DHA đã được tìm thấy ở những vùng não bộ quan trọng liên quan tới khả năng học hỏi.

Sự kết hợp của lutein, vitamin E tự nhiên và DHA đã tạo ra nhiều kết nối thần kinh trong các tế bào não hơn so với một mình DHA.

Tại hội thảo khoa học “Dinh dưỡng khoa học giúp phát triển trí tuệ, tăng cường sức đề kháng và tiêu hóa tốt - bé khỏe mạnh hơn và học hỏi tốt hơn” do Hội nhi khoa Việt Nam và Abbott phối hợp tổ chức, tiến sĩ Matthew J Kuchan (nhà khoa học, và là trưởng bộ phận nền tảng nhận thức toàn cầu tại Abbott và Trung tâm nghiên cứu dinh dưỡng, học hỏi và trí nhớ) đã chia sẻ những kết quả nghiên cứu với các chuyên gia trong nước.

TS Kuchan nói: “DHA là một dưỡng chất quan trọng tạo nền tảng hỗ trợ sự phát triển của não bộ. Tuy nhiên, DHA cần được bảo vệ bởi lutein và vitamin E tự nhiên. Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy, bộ ba dưỡng chất thiết yếu này khi kết hợp lại sẽ giúp tăng cường hơn 81% kết nối thần kinh so với DHA riêng lẻ, cũng như cung cấp nhiều dưỡng chất hơn cho sự phát triển của não trẻ sơ sinh”.

Ngoài ra, nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, lutein và vitamin E tự nhiên giúp bảo vệ màng tế bào và các axit béo omega-3 (như DHA) không bị ôxy hóa. DHA đặc biệt dễ bị ảnh hưởng bởi các gốc tự do (ôxy hóa). Vitamin E tự nhiên cùng với lutein đóng vai trò bảo vệ DHA khỏi sự ôxy hóa.

Các nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng, não trẻ nhỏ hấp thu vitamin E tự nhiên dễ dàng hơn vitamin E tổng hợp. Vitamin E tự nhiên được tìm thấy ở các vùng não có liên quan đến trí nhớ, thị giác và sự phát triển ngôn ngữ.

“Không phải tất cả các dạng vitamin E đều giống nhau. Vitamin E tự nhiên và vitamin E tổng hợp có cấu trúc khác nhau. Vitamin E tự nhiên hay còn gọi là RRR-trocopherol có tính hoạt động sinh học cao hơn các dạng tổng hợp thường được tìm thấy trong các thực phẩm tăng cường và bổ sung”, T.S Kuchan, cho biết.

 Dinh dưỡng và sự phát triển nhận thức của trẻ

Dinh dưỡng trong những năm đầu đời có thể có ảnh hưởng sâu sắc đến tình trạng sức khỏe, cũng như khả năng học hỏi của trẻ. Tại buổi hội thảo, các chuyên gia còn thảo luận về dinh dưỡng để giảm các yếu tố gây gián đoạn khả năng học hỏi ở trẻ.

GS - TS - bác sĩ Phạm Nhật An - phó chủ tịch kiêm tổng thư ký Hội nhi khoa Việt Nam, nói: “Có nhiều yếu tố ảnh hưởng tới sự phát triển nhận thức của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, trong đó có cả bệnh nhiễm trùng và các vấn đề về tiêu hóa. Tình trạng sức khỏe của trẻ có liên quan đến cơ hội trẻ được trải nghiệm và khám phá thế giới xung quanh, những hoạt động có tác động tới sự phát triển não bộ của trẻ. Chứng cứ khoa học cho thấy, giảm các yếu tố gây cản trở khả năng học hỏi của trẻ sẽ giúp đảm bảo nền tảng cho sự phát triển nhận thức”.

Theo các chuyên gia, những giải pháp đảm bảo sự phát triển nhận thức của trẻ bao gồm: việc cho trẻ bú mẹ (vì sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng tối ưu cho trẻ sơ sinh), cải thiện các yếu tố môi trường và sử dụng dinh dưỡng bổ sung lành mạnh thay thế cho trẻ nếu cần thiết.

Các chuyên gia cũng cho biết, dinh dưỡng bổ sung với công thức không chứa dầu cọ được chứng minh giúp tăng sự hấp thu các dưỡng chất cho não bộ. Một nghiên cứu về Similac, công thức dinh dưỡng không chứa dầu cọ của Abbott, chỉ ra rằng công thức này giúp tối ưu hoá khả năng hấp thu các axit béo chuỗi dài không bão hòa như DHA (tỷ lệ hấp thụ lên tới 97.44%) và AA (98.09%). Công thức không chứa dầu cọ được bổ sung nucleotides có thể giúp giảm các vấn đề tiêu hóa như chứng đau bụng co thắt ở trẻ, nhờ đó giảm thiểu những tác nhân gây cản trở khả năng học hỏi của trẻ.

Chia sẻ tại hội thảo này, ông Douglas Kuo - tổng giám đốc Abbott Việt Nam, nói: “Dinh dưỡng hợp lý là nền tảng cho cuộc sống tốt đẹp hơn, cho trẻ em cơ hội tốt hơn để phát triển thể chất và năng lực, đạt được nhiều thành tựu hơn trong tương lai. Chúng tôi mong rằng, các nghiên cứu khoa học mới nhất được chia sẻ tại hội thảo khoa học hôm nay phần nào mang lại những giá trị hữu ích cho các chuyên gia chăm sóc sức khỏe tại Việt Nam trong hoạt động tư vấn dinh dưỡng hàng ngày của mình, từ đó giúp hỗ trợ phát triển tư duy nhận thức của trẻ”.

GS - TS - Bác sĩ Phạm Nhật An trình bày về những yếu tố gây trở ngại quá trình học hỏi ở trẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phát hiện 3 dưỡng chất thúc đẩy sự phát triển não bộ của trẻ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO