Phát động Tháng hành động quốc gia phòng chống HIV/AIDS

N.H - S.H| 30/11/2017 09:48

KHPT - Bộ y tế phối hợp với UBND tỉnh Hải Dương tổ chức lễ mít tinh, diễu hành hưởng ứng Tháng hành động quốc gia phòng, chống HIV/AIDS (từ ngày 10/11 - 10/12) và Ngày thế giới phòng chống AIDS (1/12) năm 2017.

Chủ đề “Xét nghiệm HIV sớm - Hướng tới mục tiêu 90-90-90 vào năm 2020” của tháng hành động nhằm nhấn mạnh xét nghiệm HIV sớm là điều kiện cần thiết để đạt mục tiêu 90% người nhiễm HIV biết được tình trạng của mình, hướng đến 90% trong đó được điều trị thuốc kháng virus (ARV) và 90% kiểm soát được lượng virus ở mức thấp.

Phát biểu tại lễ mít tinh, phó thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết, dịch HIV/AIDS tại Việt Nam, HIV/AIDS được phát hiện cách đây 25 năm với 250.000 trường hợp nhiễm và hơn 90.000 người tử vong. Mỗi năm vẫn có khoảng gần 10.000 trường hợp mới nhiễm HIV được phát hiện tại Việt Nam. Tuy nhiên, nhờ sự nỗ lực vào cuộc của cấp ủy, chính quyền, đoàn thể, nhân dân và sự hỗ trợ quý báu của cộng đồng quốc tế, năm 2017 là năm thứ 9 liên tiếp, dịch HIV/AIDS ở Việt Nam được khống chế, giảm cả 3 tiêu chí: giảm số người nhiễm HIV mới, số người chuyển sang giai đoạn AIDS và số người tử vong do AIDS. Trước đây, 90% kinh phí cho hoạt động phòng, chống HIV/AIDS, đặc biệt là thuốc ARV là do nguồn viện trợ của quốc tế. Hiện nay, nguồn kinh phí này đang dần bị cắt giảm, chỉ còn khoảng 30%. Trước tình hình này, Chính phủ Việt Nam đã dành thêm ngân sách cho hoạt động phòng, chống HIV/AIDS và cấp thẻ bảo hiểm y tế cho người nhiễm HIV...

 “Việt Nam là quốc gia đầu tiên trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương cam kết thực hiện mục tiêu 90-90-90 của Liên hợp quốc”, phó thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh. “Để đạt được mục tiêu này, việc đầu tiên là Việt Nam cần tiếp tục kiên trì trong hoạt động phòng bệnh, không được chủ quan. Mọi người cần nhận thức được đây là một căn bệnh và người nhiễm HIV là một bệnh nhân. Cần tăng cường hoạt động tuyên truyền để tất cả những người nhiễm HIV đều được điều trị thuốc ARV; tạo điều kiện để tất cả những người nhiễm hoặc có nguy cơ lây nhiễm không bị kỳ thị, được cảm thông, chia sẻ và chăm sóc, điều trị.

Theo phó thủ tướng, trên thế giới cũng như ở Việt Nam, số người nhiễm và tử vong vì HIV/AIDS không còn là con số lớn. Tình hình ngày càng tốt hơn nhưng nếu lơi lỏng, không nỗ lực thì đại dịch HIV/AIDS hoàn toàn có thể quay trở lại. Chính vì vậy, phó thủ tướng Vũ Đức Đam kêu gọi toàn xã hội cùng chung tay để thực hiện mục tiêu 90-90-90 của Liên hợp quốc...

* Tối 27/11, tại Công viên Lê Thị Riêng, Trung tâm phòng chống HIV/AIDS TP.HCM tổ chức lễ mít tinh hưởng ứng Tháng hành động quốc gia phòng chống HIV/AIDS năm 2017 và Ngày thế giới phòng, chống HIV/AIDS (1/12).

Theo Trung tâm phòng chống HIV/AIDS TP.HCM, tính đến tháng 9/2017, kết quả bước đầu thực hiện mục tiêu 90-90-90 tại thành phố đã có nhiều chuyển biến tích cực. Cụ thể, mục tiêu 90% số người nhiễm HIV biết tình trạng nhiễm của họ ước tính đã đạt 73%; 90% số người được chẩn đoán nhiễm HIV được duy trì điều trị ARV liên tục, TP.HCM đạt 75%; 90% số người được điều trị ARV kiểm soát được lượng virus ở mức thấp và ổn định, TP.HCM đã đạt 96%.

Dịp này, phó chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thị Thu đã phát động tháng hành động quốc gia phòng chống HIV/AIDS tại TP.HCM từ nay đến 10/12, kêu gọi toàn thể xã hội cùng hưởng ứng, chủ động tham gia tích cực vào các hoạt động phòng chống HIV/AIDS, kêu gọi ngành y tế tăng cường hơn nữa sự tham gia của hệ thống y tế trong việc mở rộng điều trị ARV, đảm bảo cho bệnh nhân HIV/AIDS được điều trị liên tục.

Trong thời gian tới, nhằm hướng đến kết thúc đại dịch, phó chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thị Thu yêu cầu, phải có sự tham gia tích cực hơn nữa của các cấp lãnh đạo trong việc chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện các cam kết hành động phòng chống HIV/AIDS; phải xây dựng ý thức tích cực của cộng đồng mới đạt mục tiêu đẩy lùi dịch HIV/AIDS; đồng thời, kêu gọi các tổ chức quốc tế tiếp tục hỗ trợ, giúp đỡ TP.HCM thực hiện tốt công tác phòng chống HIV/AIDS trong giai đoạn 2016 - 2020 và mục tiêu 90-90-90.

hinh_Dai_bang_doGiải thưởng Dải băng đỏ năm 2017

Ngày 1/12/2017 tại TP.HCM, giải thưởng Dải băng đỏ (The red ribbon awards) năm 2017 được tổ chức với chuỗi hoạt động mang chủ đề: “Không kỳ thị và phân biệt đối xử người sống với HIV” với sự chung tay đồng hành từ giới văn nghệ sĩ, cơ quan thông tấn báo chí và chính quyền địa phương.

Giải thưởng Dải băng đỏ  là giải thường niên do Mạng lưới người sống với HIV tại Việt Nam (VNP+) tổ chức với sự bảo trợ của Cục phòng chống HIV/AIDS Việt Nam thuộc Bộ y tế (VAAC) và Trung tâm phòng chống AIDS tại TP.HCM. Giải thưởng nhằm biểu dương những người sống với HIV tuân thủ điều trị tốt, có cuộc sống khỏe mạnh và hữu ích, thúc đẩy chương trình điều trị kháng virus, nâng cao hơn nữa nhận thức của cộng đồng về các vấn đề liên quan đến HIV. Đặc biệt, Dải băng đỏ còn hướng đến mục tiêu tuyên truyền giảm kỳ thị và phân biệt đối xử với các nhóm cá thể chịu ảnh hưởng bởi HIV như người sống với HIV, người sử dụng ma túy, người lao động tình dục, người đồng tính, song tính và chuyển giới. Đồng thời nâng cao hình ảnh, vị thế, vai trò của những nhóm cá thể này trong xã hội.

Theo anh Nguyễn Anh Phong, trưởng ban tổ chức, giải thưởng Dải băng đỏ năm nay sẽ trao thưởng cho những hạng mục chính bao gồm: Nhóm cộng đồng tiêu biểu; Các cá nhân tích cực trong hoạt động hỗ trợ người sử dụng ma tuý, người lao động tình dục, người đồng tính và chuyển giới phòng chống HIV/AIDS; Người sống với HIV/AIDS tiêu biểu; Tổ chức y tế thân thiện và cán bộ y tế tiêu biểu.

Việt Thy

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phát động Tháng hành động quốc gia phòng chống HIV/AIDS
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO