Phát động cuộc thi Đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp

Bài, ảnh: Mai Thy| 21/06/2018 22:30

KHPTO - Lễ phát động cuộc thi Đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp (Swiss Innovation Challenge 2018 - SIC) vừa diễn ra tại Trường ĐH bách khoa, TP.HCM. Kết thúc thời gian đăng ký tham gia, 55 dự án xuất sắc vượt qua vòng sơ tuyển sẽ chính thức bước vào đường đua tranh vé đi Thụy Sỹ tham dự vòng chung kết xếp hạng vào cuối tháng 10/2018.

Các ý tưởng đổi mới sáng tạo của các đội thi thuộc nhiều lĩnh vực rất khác nhau, từ quản lý doanh nghiệp, tổ chức giáo dục đến các cải tiến đầy sáng tạo trong các ngành dịch vụ tài chính, giải trí, giao thông...

SIC là cuộc thi do Chính phủ Thụy Sỹ tài trợ, được tổ chức tại Việt Nam thông qua Đại học khoa học ứng dụng Tây Bắc Thụy Sỹ phối hợp với Chương trình thạc sỹ quản trị kinh doanh, chuyên ngành Tư vấn quản trị - Khởi nghiệp - Đổi mới sáng tạo MBA-MCI (trực thuộc Đại học bách khoa TP.HCM).

SIC được tổ chức lần đầu tiên vào năm 2015 với qui mô và tính quốc tế liên tục được mở rộng hướng đến mục tiêu tìm kiếm ý tưởng, mô hình đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp xuất sắc cho cả Việt Nam và ASEAN, đồng thời kết nối cộng đồng khởi nghiệp, truyền cảm hứng mạnh mẽ cho mọi lứa tuổi và thành phần kinh tế tham gia vào quá trình đưa Việt Nam trở thành quốc gia khởi nghiệp thực sự.

Năm 2017, cuộc thi đã thu hút được sự tham dự của hơn 180 dự án. Vòng chung kết cuộc thi diễn ra vào tháng 9/2017 chứng kiến sự tranh tài của 21 dự án xuất sắc và xướng danh 3 dự án xuất sắc lần lượt là: ShareCarForAds – quảng cáo thông minh trên ô tô; Dropdeck – Platform giúp nhà đầu tư đánh giá và cho điểm các startup;  Smart Modular Parking Lot - dự án bãi đỗ xe thông minh.

Bà Nguyễn Thị Ánh Phương, trưởng ban tổ chức SIC, giám đốc chương trình MBA-MCI Việt Nam chia sẻ: chính vì ý thức tầm quan trọng và kinh nghiệm lâu năm trong việc đào tạo đổi mới sáng tạo mà MBA-MCI đã quyết tâm đưa cuộc thi Swiss Innovation Challenge về Việt Nam, bởi Thụy Sĩ là quốc gia hàng đầu về đổi mới sáng tạo, cả trong phát triển doanh nghiệp và phát triển quốc gia. Đến thời điểm hiện tại, SIC là chương trình duy nhất ở Việt Nam và Đông Nam Á tiếp cận một cách toàn diện và hiện thực hóa các ý tưởng kinh doanh, kỹ thuật công nghệ mới.

Cơ cấu giải thưởng chung cuộc trao tại Thụy Sỹ gồm 1 giải nhất chung cuộc: 20.000 Franc Thụy Sĩ(CHF), 1 giải nhì chung cuộc: 5.000 CHF và 1 giải ba chung cuộc: 5.000 CHF. Đội xuất sắc nhất sẽ đại diện cho Việt Nam được tài trợ toàn bộ chi phí tham dự vòng chung kết xếp hạng tại Thụy Sỹ.

Tuy vậy, theo chia sẻ của bà Ánh Phương, giải thưởng tiền mặt không phải là giá trị duy nhất các đội dự thi SIC 2018 nhận được. Tham gia cuộc thi, với sự huấn luyện, thử thách từ các giáo sư trong ngoài nước dày dạn kinh nghiệm, các doanh nhân thành đạt, các cố vấn, chuyên gia trong nhiều lĩnh vực khác nhau, các đội sẽ có cơ hội hoàn thiện ý tưởng của mình, để các ý tưởng sắc bén hơn, khả thi hơn, hấp dẫn hơn trong mắt nhà đầu tư.

Đặc biệt, với tính quốc tế hóa được đặc biệt chú trọng trong năm nay là việc viết và hoàn thiện dự án, thuyết trình và trả lời các câu hỏi hoàn toàn bằng tiếng Anh trước hội đồng giám khảo quốc tế, các đội được thực tập cơ hội gọi vốn, quảng bá dự án ở sân chơi quốc tế.

SIC là cuộc thi tìm kiếm ý tưởng đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp do chính phủ Thụy Sỹ tài trợ, đã kéo dài ở châu Âu suốt 10 năm qua. SIC lần đầu tiên đến Châu Á vào năm 2015, bắt đầu tại Việt Nam. Thành công vang dội ở Việt Nam ngay từ năm đầu tiên khiến SIC năm 2018 được mở rộng đồng loạt thêm ở Malaysia, Indonesia và Thái Lan. Tính quốc tế hóa của cuộc thi liên tục được mở rộng và đến năm nay, tiếng Anh trở thành ngôn ngữ chính với đội ngũ huấn luyện viên quốc tế, hội đồng thẩm định quốc tế.

MBA-MCI là chương trình MBA của Thụy Sĩ hợp tác cùng Trường ĐH bách khoa TP.HCM duy nhất đào tạo chuyên sâu lĩnh vực chuyên ngành Tư vấn quản trị - Khởi nghiệp - Đổi mới sáng tạo tại Việt Nam. Chương trình đào tạo MBA - MCI được thiết kế với mục tiêu giúp người học phát triển năng lực cá nhân dựa trên bốn nền tảng: Tư vấn và quản lý dự án; Tư duy lãnh đạo; Tư duy đổi mới sáng tạo; Tinh thần khởi nghiệp. Khả năng đổi mới sáng tạo trong công việc, thái độ và đạo đức nghề nghiệp là những giá trị cốt lõi được lồng ghép trong chương trình học giúp người học kiến tạo sự nghiệp vững chắc trong môi trường bất định và đáp ứng được sự thay đổi của xã hội.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phát động cuộc thi Đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO