Phát biểu của phó chủ tịch UBND TP.HCM Trần Vĩnh Tuyến tại “Diễn đàn MEMS/Sensor”

MINH TÂN (lược ghi)| 19/11/2017 17:42

KHPTO - TP.HCM đã xác định công nghiệp vi mạch bán dẫn và cảm biến là một trong những ngành công nghiệp quan trọng trong chuyển dịch cơ cấu nền kinh tế. Từ năm 2012, TP.HCM đã chủ động nghiên cứu và triển khai “Chương trình phát triển công nghiệp vi mạch” dựa vào thế mạnh của các yếu tố:

Thứ nhất, nguồn nhân lực có trình độ chuyên môn cao đang được đào tạo, làm việc tại TP.HCM và các chuyên gia đầu ngành từ các nước trên thế giới đến TP.HCM làm việc, sinh sống.

Thứ hai, tính chủ động, tiên phong đột phá trong tư duy phát triển và ứng dụng công nghệ của các doanh nghiệp. TP.HCM là địa phương có số doanh nghiệp nhiều nhất cả nước, trong đó cơ cấu các doanh nghiệp về công nghiệp, dịch vụ, thương mại chiếm tỷ trọng lớn.

Thứ ba, TP.HCM là địa phương đầu tiên trong cả nước triển khai “Chương trình phát triển công nghiệp vi mạch”, được Chính phủ và các bộ - ngành Trung ương đánh giá cao và đang xem xét để nâng cấp thành Chương trình quốc gia trong thời gian tới.

Thứ tư, TP.HCM là địa phương nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, là trung tâm giáo dục - khoa học - y tế và công nghệ cao của cả nước; là địa phương có tốc độ tăng trưởng kinh tế cao. TP.HCM hứa hẹn sẽ là thị trường rộng lớn, nhiều tiềm năng cho phát triển ngành công nghiệp vi mạch bán dẫn và cảm biến. Đặc biệt, TP.HCM đang xây dựng và triển khai “Đề án xây dựng TP.HCM trở thành đô thị thông minh”, trong đó xác định công nghệ vi mạch và cảm biến đóng vai trò cốt lõi trong việc hình thành hạ tầng để vận hành các ứng dụng trong đô thị thông minh.

UBND TP.HCM cho rằng diễn dàn này là cơ hội quý giá cho các nhà nghiên cứu, các chuyên gia về công nghiệp liên quan tới vi mạch bán dẫn và cảm biến, các nhà hoạch định chính sách cùng nhau trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm. Thông qua diễn đàn này, TP.HCM khẳng định tiềm năng to lớn, cơ hội phát triển của ngành công nghiệp vi mạch bán dẫn và cảm biến, đặc biệt trong thời điểm TP.HCM tập trung mọi nguồn lực để trở thành một thành phố đáng sống, thành phố của kinh tế tri thức dựa trên sự phát triển của công nghệ tiên tiến hiện đại. Điều này quý vị có thể thấy rõ qua chính sách thu hút đầu tư của các tập đoàn công nghệ thế giới như Intel, Samsung, Nidec và các doanh nghiệp khác đang hoạt động tại các khu công nghiệp, khu công nghệ cao, khu công viên phần mềm. Một hệ sinh thái đầy đủ về công nghiệp vi mạch bán dẫn, đặc biệt về cảm biến MEMS đang dần dần hình thành.

TP.HCM cam kết tạo mọi điều kiện thuận lợi; kêu gọi các doanh nghiệp trong và ngoài nước đóng góp vào sự phát triển của ngành công nghiệp vi mạch bán dẫn và cảm biến thông qua hợp tác, đầu tư, chuyển giao công nghệ trong lĩnh vực thiết kế, sản xuất, chế tạo, đóng gói, kiểm định và thương mại hóa linh kiện vi cơ điện tử; trong đó tập trung ưu tiên phát triển sản phẩm ứng dụng cảm biến trong các lĩnh vực nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân thành phố, như: y tế, giáo dục, giao thông, chống ngập, chăm sóc sức khoẻ cộng đồng, môi trường, an toàn thực phẩm, nông nghiệp công nghệ cao.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phát biểu của phó chủ tịch UBND TP.HCM Trần Vĩnh Tuyến tại “Diễn đàn MEMS/Sensor”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO