Phanh tay ô tô một chiều

MAI CHÂN| 22/05/2009 16:57

Ông Nguyễn Trọng Hào, Công ty Trí Tuệ (Q. Tân Bình, TP.HCM) vừa sáng chế ra giải pháp phanh tay ô tô một chiều, giúp cho việc điều khiển xe trong các trường hợp đường dốc như tiến hoặc lùi lên cầu, gara... dễ dàng hơn.

Sáng chế này tạo ra một loại phanh tay dùng cho xe ô tô các loại có tác dụng phanh được ô tô đứng một chiều, và có thể di chuyển được theo chiều còn lại nhờ vào cấu tạo răng cưa vát một chiều mặt trong bố phanh liên kết với trục chết giữa qua chốt “con chó” (tương tự cách hoạt động của líp xe đạp).

Ông Nguyễn Trọng Hào cho biết, các loại xe ô tô (ô tô con, khách, tải) phanh tay được sử dụng trong một số trường hợp như: khi đậu xe trong ga ra, trong bãi xe, trên cầu, phà...; khi lên dốc, xuống dốc; trong một số trường hợp cần thiết, khẩn cấp khác.

Khi phanh tay làm việc thì bố phanh sẽ bám chặt vào vành xe và làm cho xe bị đứng lại cả hai chiều, chiều tới lẫn chiều lùi. Tuy nhiên, trong trường hợp tiến lên dốc hoặc lùi lên dốc thì không cần thiết phanh phải “chết” cả hai chiều như vậy. Khi lên dốc, nếu gặp chướng ngại vật trước mặt thì xe phải phanh lại. Ðể chuyển từ trạng thái đứng yên sang trạng thái di chuyển tiếp xe sẽ phải bị lùi lại một khoảng cách nhất định do trọng lượng kéo xuống dốc, và khoảng thời gian chân phải chuyển từ chân phanh sang chân ga. Ngay cả khi sử dụng xe số tự động hoặc dùng phanh tay để kết hợp vẫn không tránh khỏi tình trạng này. Đôi khi nếu kết hợp không tốt sợ xe lùi lại đụng vào phía sau mà tăng ga quá mạnh sẽ không kiểm soát được tốc độ dễ gây ra tai nạn. Phanh tay ô tô một chiều sẽ khắc phục được tình trạng này. Khi xe tiến lên dốc chỉ cần kéo phanh tay cho phanh làm việc theo chế độ “chỉ tiến”, hoặc khi xe lùi lên dốc thì sẽ kéo phanh tay theo chế độ “chỉ lùi”. Điều này làm cho việc lái xe trở nên nhẹ nhàng hơn và tránh được những phiền phức có thể xảy ra.

Loại phanh tay được đề cập đến trong sáng chế này có cấu tạo như sau:

- Mặt ngoài bố phanh khi làm việc cũng sẽ áp sát vào vành xe.

- Mặt trong của bố phanh không tiếp xúc trực tiếp với trục chết giữa mà tiếp xúc gián tiếp qua cấu tạo hình răng cưa vát một chiều, trên trục giữa có các chốt “con chó” sao cho bố phanh có thể quay được một chiều và giữ đứng bố phanh chiều ngược lại.

Sáng chế này còn có một tác dụng khác là giúp cho phanh tay không bị bó cứng. Phanh tay trong trường hợp sau khi rửa xe bị nước thấm vào phanh hoặc do nguyên nhân khác làm cho bố phanh bị hít chặt vào vành xe mặc dù đã thả cần phanh. Trong trường hợp này hãy cho xe di chuyển theo chiều có thể được, sau một lúc ma sát của chốt con chó và bánh xe răng cưa sẽ làm cho bố phanh nhả ra. Sáng chế này đã được ông Hào đăng ký bằng độc quyền sáng chế tại Cục sở hữu trí tuệ.

MAI CHÂN

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phanh tay ô tô một chiều
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO