Phần quản lý học sinh của hệ thống V.EMIS chưa hoàn thiện

A.T| 13/12/2010 21:54

Trong những năm vừa qua, thực hiện Chỉ thị 55/2008/CT-BGD&ĐT ngày 30/9/2008 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT về việc “Tăng cường giảng dạy và ứng dụng CNTT trong giáo dục giai đoạn 2008-2012”, các địa phương, đơn vị, trường học đã có nhiểu giải pháp sáng tạo ứng dụng CNTT trong dạy học và quản lý. Đặc biệt là một số trường học ở các tỉnh, thành phố đã ứng dụng Internet trong quản lý toàn diện nhà trường, đồng thời thông qua mạng Internet và mạng điện thoại, đã cung cấp kịp thời tình hình học tập, rèn luyện của con em cho phụ huynh biết, góp phần giáo dục học sinh, nâng cao chất lượng dạy và học.

Bằng nhiểu nguồn lực khác nhau, hạ tầng CNTT trong ngành GD&ĐT tăng lên rõ rệt, có 100% cơ sở giáo dục được kết nối Internet tốc độ cao, trình độ tin học, mà trong đó, có việc sử dụng, khai thác Internet của giáo viên được nâng nâng lên. Những yếu tố trên là những điều kiện tốt để triển khai các ứng dụng qua mạng Internet trong giai đoạn tới.

Mới đây, Viện Nghiên cứu Giáo dục, Trường ĐHSP Tp.HCM đã tổ chức Tọa đàm khoa học với chủ đề: “Ứng dụng Internet trong quản lý giáo dục”. Qua các tham luận của ThS. Hồ Sỹ Anh (PGĐ Trung tâm Công nghệ dạy học), ThS. Đặng Hòa Phương (PHT Trường phổ thông dân lập Thanh Bình-Tp.HCM), CN. Nguyễn Phong (Giảng viên Trường CĐSP Quảng Trị) và ý kiến trao đổi của các đại biểu, buổi Tọa đàm đã làm rõ và khẳng định một số nội dung như sau:

Thứ nhất, xu hướng ứng dụng Internet vào quản lý là một xu hướng tất yếu trong giáo dục và đào tạo,

Thứ hai, phụ huynh học sinh là một bộ phận không thể tách rời với hoạt động của nhà trường. Các trường cần phải có nhiều kênh thông tin đến với phụ huynh về tình hình học tập của con em, đặc biệt là mạng Internet và mạng điện thoại, để sự phối hợp giữa Nhà trường và Gia đình tốt hơn.

Thứ ba, giải pháp xây dựng phần mềm quản lý trường học (QLTH) một cách tổng thể từ cấp trường, cấp phòng, cấp Sở và có triển khai đồng thời 2 phiên bản QLTH (offline và online) để áp dụng cho tất cả các trường học ở vùng khó khăn cũng như vùng thuận lợi, là một giải pháp tối ưu, vừa mang lại hiệu quả cao cho công tác quản lý, vừa phù hợp với tình hình CNTT ở các trường học hiện nay.

Thứ tư, Bộ GD&ĐT chủ trương triển khai hệ thống V.EMIS trong toàn quốc, đây là một chủ trương đúng, tuy nhiên do một số mô đun, trong đó có quản lý học sinh của V.EMIS chưa hoàn thiện, nên hầu hết các trường trên địa bàn Tp. HCM chưa triển khai được. Vì vậy, cần xây dựng các mô đun chuyển dữ liệu từ hệ thống quản lý đang sử dụng ở các trường về hệ thống V.EMIS. Đây là giải pháp hay và thiết thực, đáp ứng được các yêu cầu và đặc thù riêng của từng trường, đồng thời hướng đến sự thống nhất với hệ thống V.EMIS của Bộ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phần quản lý học sinh của hệ thống V.EMIS chưa hoàn thiện
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO