Phần mềm trợ giúp quản lý chất thải nguy hại

<_o3a_p>| 04/09/2009 14:34

Chất thải nguy hại tại TP.HCM phát sinh từ nhiều loại hình công nghiệp khác nhau, lên đến hàng trăm tấn mỗi ngày. Thực tế hiện nay hệ thống quản lý chất thải nguy hại hoạt động còn chưa hiệu quả. Một số chủ nguồn thải và doanh nghiệp tham gia vào quá trình vận chuyển, xử lý chất thải nguy hại chưa tự giác thực hiện đúng các quy định trong lĩnh vực này. Một công cụ tin học do Viện môi trường và tài nguyên, Đại học quốc gia TP.HCM thực hiện, nếu được ứng dụng, sẽ giúp các cơ quan quản lý theo dõi đường đi của chất thải nguy hại chặt chẽ hơn.

Một đề tài cấp thành phố hướng tới ứng dụng công cụ e - manifest, e - card trong quản lý chất thải nguy hại (CTNH) tại TP.HCM được thực hiện với mục tiêu ứng dụng các thành tựu công nghệ thông tin (CNTT) để xây dựng cơ sở dữ liệu nhằm đánh giá hiện trạng và dự báo liên quan tới công tác quan trắc, giám sát CTNH trên địa bàn TP.HCM. Đề tài do nhóm các nhà khoa học gồm PGS.TS. Bùi Tá Long, ThS. Nguyễn Đại Thể, ThS. Dương Ngọc <_st13a_place w:st="on"><_st13a_city w:st="on">Hiếu, <_st13a_state w:st="on">KS. Trương Thị <_st13a_place w:st="on"><_st13a_city w:st="on">Diệu Hiền, <_st13a_state w:st="on">KS. Phạm Thị Thu Hà - Viện môi trường và tài nguyên, Đại học quốc gia TP.HCM - thực hiện. Dựa trên đề tài này, phần mềm H - waste, công cụ tin học hỗ trợ công tác quản lý CTNH tại TP.HCM ra đời.

Theo PGS.TS. Bùi Tá Long, chủ nhiệm đề tài, phần mềm H - waste hướng tới hai mục tiêu cụ thể. Thứ nhất là cung cấp công cụ tin học hỗ trợ Phòng quản lý chất thải rắn, Sở tài nguyên và môi trường (TN&MT) TP.HCM và các cơ quan quản lý liên quan trong việc tổ chức lưu trữ và truy tìm các dữ liệu liên quan đến việc quản lý CTNH; giám sát thông tin về chủ nguồn thải, chủ vận chuyển, chủ xử lý trong quá trình lưu thông CTNH bằng công nghệ thẻ điện tử; tiến hành nhiều phân tích khác nhau trên những cơ sở dữ liệu được lưu trữ để đánh giá và lập kế hoạch điều chỉnh kịp thời liên quan tới CTNH; hình thành các báo cáo tự động bằng công nghệ web trực tuyến; ứng dụng công nghệ thẻ điện tử thay thế dần cho chứng từ giấy trong quản lý CTNH. Mục tiêu thứ hai là phục vụ cho sự trao đổi thông tin trực tuyến giữa các đối tượng tham gia lưu thông CTNH với cơ quan quản lý nhà nước.

Mô hình H - waste là hệ thống thông tin, kết hợp phần cứng (máy đọc và thẻ điện tử) và phần mềm trong một hệ thống thống nhất. Phần mềm H - waste gồm các module chính: module nhập liệu, module làm thống kê, tạo báo cáo, quản lý tin tức môi trường, gắn với bản đồ số, quản lý danh mục, phân quyền và module tạo chứng từ điện tử.

H - waste hoạt động nhờ kết nối với đường truyền Internet, các dữ liệu về chứng từ chuyển giao CTNH đều được đưa về trung tâm dữ liệu của Sở TN&MT. Đồng thời, hệ thống e - card đọc hay ghi thẻ sẽ ghi nhận thời gian và chuyển về trung tâm dữ liệu. Khi có phát sinh CTNH, không kể một phần được đem đi tái chế hoặc xuất khẩu, phần CTNH còn lại giao cho chủ vận chuyển đến chủ xử lý. Tại đây, khi đã xử lý an toàn, chủ xử lý sẽ gửi thông báo xác nhận đến <_st13a_place w:st="on"><_st13a_city w:st="on">Sở <_st13a_state w:st="on">TN&MT thông qua Internet. Trong mỗi bước chuyển giao CTNH, các thông tin đều được truyền về trung tâm dữ liệu.

Cụ thể, trong quá trình xử lý, mỗi chủ nguồn thải và chủ xử lý sẽ được trang bị một đầu đọc thẻ. Đầu đọc thẻ này sẽ kết nối với hệ thống máy tính nhằm trao đổi và xử lý dữ liệu. Khi chủ vận chuyển mang thẻ e - card đến, chủ nguồn thải sẽ tiến hành nhập chứng từ điện tử, sau đó ghi tất cả dữ liệu CTNH vào thẻ và các dữ liệu này sẽ chuyển về server của sở. Sau đó, khi CTNH được vận chuyển đến chủ xử lý, chủ xử lý sẽ làm tiếp công đoạn xác nhận chứng từ. Sau khi xử lý an toàn CTNH, chủ xử lý sẽ xác nhận vào thẻ là đã xử lý xong. Đến đây mọi thông tin trong thẻ cũng sẽ truyền về server của sở. Như vậy, với chức năng nhập và truyền dữ liệu nhanh chóng, thẻ e - card sẽ giúp các nhà quản lý mất ít thời gian và công sức theo dõi lộ trình của CTNH.

Tính đến thời điểm tháng 4/2009, phần mềm H - waste đã chứa đựng một số thông tin gồm: 600 chủ nguồn thải, 40 chủ vận chuyển, 12 chủ xử lý, 900 chứng từ, 3 báo cáo tổng hợp (báo cáo tháng, báo cáo 6 tháng, báo cáo năm) và 21 thống kê.

VIỆT THY

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phần mềm trợ giúp quản lý chất thải nguy hại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO