Phần mềm hệ chẩn đoán và điều trị bệnh sốt xuất huyết

ThS. NGUYỄN NGỌC HOÀN KIM - ThS. HUỲNH VĂN XĨ| 09/11/2017 16:17

KHPT-Đây là giải pháp sáng tạo của ThS. Nguyễn Ngọc Hoàn Kim (Trường cao đẳng y tế Tiền Giang), được Ban tổ chức Hội thi sáng tạo kỹ thuật tỉnh Tiền Giang lần thứ 12 (2016 - 2017) đề xuất UBND tỉnh trao giải nhì.

Trong quá trình nghiên cứu, tác giả cho rằng kỹ thuật xây dựng một hệ chuyên gia là phù hợp để thiết kế chương trình phần mềm ứng dụng, với mô hình biểu diễn được sử dụng là mô hình biểu diễn tri thức các đối tượng tính toán COKB (Computational Objects Knowledge Base) có cải tiến, gồm 4 thành phần: thuộc tính (đây là tập chứa triệu chứng lâm sàng, tiền sử, bệnh sử, chức năng cận lâm sàng, kết luận, cảnh báo tiên lượng, hướng điều trị bệnh SXHD…); các khái niệm; tập luật (được xây dựng dựa trên các tài liệu y học kết hợp với sự tư vấn về kiến thức và kinh nghiệm lâm sàng của một số bác sĩ chuyên khoa); bệnh nhân (là đối tượng mà hệ thống đang xem xét để chẩn đoán).

Đề tài đưa ra phương pháp suy diễn tiến (từ triệu chứng suy ra bệnh) để thiết kế thuật giải. Chẩn đoán bắt đầu từ việc thu nhận các sự kiện (thông tin cá nhân, tiền sử, bệnh sử, các triệu chứng lâm sàng) do người dùng cung cấp rồi đưa vào bộ nhớ làm việc. Tiếp theo, máy suy diễn tự động đưa ra quyết định có cần thực hiện các kiểm tra cận lâm sàng (xét nghiệm, siêu âm, X-quang, điện tâm đồ) hay không. Nếu có, chương trình sẽ xuất ra cụ thể các gợi ý yêu cầu cận lâm sàng để bệnh nhân thực hiện. Người dùng sẽ nhập kết quả cận lâm sàng vào hệ thống. Dựa trên tập triệu chứng lâm sàng và kết quả cận lâm sàng, bộ máy suy diễn của hệ thống sẽ so khớp các thành phần bên trái của tập luật với các sự kiện lưu trữ trong bộ máy làm việc để quyết định luật nào sẽ được sử dụng.

Kết quả thử nghiệm của chương trình phần mềm được đánh giá bằng cách so sánh với kết quả chẩn đoán của các bác sĩ trên bệnh nhân. Dữ liệu của bệnh nhân được thu thập và chọn ngẫu nhiên từ 120 hồ sơ bệnh án thực tế tại Bệnh viện đa khoa trung tâm Tiền Giang. Mỗi bệnh nhân được ghi chép lại từ 1 - 4 lần thăm khám và chẩn đoán trong nhiều ngày diễn biến bệnh, thống kê được 183 trường hợp. Trong đó có 3 trường hợp kết quả chẩn đoán khác biệt do các bác sĩ đã sử dụng kinh nghiệm để chẩn đoán mà không dựa vào luật, 180 trường hợp còn lại cho kết quả tương đương, chiếm tỷ lệ 98,3%. Do đặc trưng của hệ thống là hệ chuyên gia hỗ trợ chẩn đoán bệnh nên kết quả này là hoàn toàn chấp nhận được.

Theo ThS. Nguyễn Ngọc Hoàn Kim, phần mềm này được áp dụng thử nghiệm tại khoa nhi - Bệnh viện đa khoa trung tâm Tiền Giang và được các bác sĩ chuyên khoa đánh giá cao về tính hiệu quả trong chẩn đoán và điều trị bệnh sốt xuất huyết.

Chương trình phần mềm này có thể sử dụng để hỗ trợ tốt cho các bác sĩ điều trị theo y học hiện đại lẫn y học cổ truyền. Bên cạnh đó, phần mềm này còn giúp cho bác sĩ hạn chế các nguy cơ xảy ra sai sót hoặc nhầm lẫn trong quá trình khám chữa bệnh gây nguy hiểm đến sức khỏe, thậm chí là sinh mạng của bệnh nhân.

6-1

Màn hình nhập các triệu chứng lâm sàng

6-2

Màn hình hiển thị phác đồ điều trị bằng y học hiện đại

6-3
Màn hình hướng dẫn điều trị bằng y học cổ truyền
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phần mềm hệ chẩn đoán và điều trị bệnh sốt xuất huyết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO