Nhiều bà mẹ có con bị bệnh hen chưa hiểu biết về quản lý hen

Hồng Dung| 12/10/2017 10:27

KHPTO-Hen là bệnh thường gặp trong cộng đồng, đặc biệt thường gặp trẻ từ 2-5 tuổi. Đây là một bệnh mạn tính độ lưu hành ngày càng tăng, nhưng kiến thức thực hành về quản lý hen còn thấp. Điều này sẽ ảnh hưởng đến việc điều trị, phòng ngừa cho trẻ. Qua nghiên cứu 228 bà mẹ có con bị hen đang điều trị tại Bệnh viện Nhi Đồng 1, đề tài luận văn thạc sĩ của tác giả Nguyễn Thị Rảnh ( Trường đại học y tế công cộng) cho thấy một số vấn đề về quản lý hen.

 Trong 228 đối tượng tham gia nghiên cứu, thì có 114 bà mẹ đã có thực hành về phun thuốc chiếm tỷ lệ 50%, trong đó có 30 bà mẹ thực hành đúng chiếm tỷ lệ 26.3%. Vệ sinh mask hàng tuần với nước ấm đúng chiếm tỷ lệ cao nhất là 83,3%. Bước thực hành sai nhiều nhất là xịt bỏ một vài nhát vào không khí trước khi sử dụng lần đầu hoặc sau một thời gian dài không dùng chiếm tỷ lệ 31,6%, bước không lắc kỹ chai thuốc chiếm tỷ lệ 29,8%, kế đến là bước kiểm tra số nhịp thở khi phun và súc miệng sau xịt thuốc ngừa cơn chiếm tỷ lệ là 28,1%.

 Trình độ học vấn, tiếp cận thông tin, mức thu nhập của bà mẹ, việc sử dụng thuốc của bà mẹ, tiền sử gia đình, tiền sử dị ứng của trẻ có ảnh hưởng đến đến kiến thức thực hành về quản lý hen của bà mẹ. Ngoài ra, trình độ học vấn của bà mẹ, bà mẹ từng sử dụng thuốc hít cho con, tiền sử gia đình có người bị hen, bà mẹ có con từng nhập viện vì hen đều ảnh hưởng đến điểm thực hành phun thuốc.

Qua nghiên cứu, tác giả kiến nghị cần tổ chức thực hiện chương trình giáo dục sức khỏe về bệnh hen tại khoa, tại bệnh viện, cộng đồng. Tăng cường công tác tư vấn, truyền thông giáo dục sức khỏe cho cộng đồng các kiến thức thực hành về quản lý hen, thực hành đúng bảng kiểm và qui trình thực hành phun thuốc, đẩy mạnh công tác tuyên truyền về bệnh.

Trong chương trình tư vấn, giáo dục về hen cần quan tâm nhiều đến đối tượng bà mẹ có trình độ thấp, mức thu nhập thấp, nguồn tiếp cận thông tin, tiền căn gia đình có người thân bị hen, và đặc biệt những trẻ có tiền sử dị ứng và cũng tùy theo từng đối tượng mà chúng ta có kế hoạch huấn luyện cho phù hợp.

Tác giả luận văn cho rằng, cầnnâng cao năng lực cho cán bộ y tế trong công tác tư vấn và điều trị để góp phần kiểm soát hen tốt hơn.Xây dựng nhóm nhân viên y tế chuyên tư vấn hướng dẫn lại những thông tin liên quan đến hen mỗi lần tái khám. Các bà mẹ có con bị hen cần hiểu rõ về bệnh hen qua các thông tin giáo dục sức khoẻ, tuân thủ điều trị và theo dõi tái khám, kiểm soát yếu tố môi trường, biết và thực hành đúng cách sử dụng thuốc phòng ngừa, biết cách xử trí cơn hen cấp tại nhà theo chương trình hành động xử trí hen.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhiều bà mẹ có con bị bệnh hen chưa hiểu biết về quản lý hen
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO