Phải tiêm vaccine viêm gan B cho trẻ trong 24 giờ sau sinh

TN| 13/10/2017 10:57

(KHPTO) Viện vệ sinh dịch tễ trung ương vừa cho biết hiện Việt Nam đang là 1 trong 13 quốc gia có tỉ lệ tiêm chủng vaccine ngừa viêm gan B sơ sinh thấp trong khu vực châu Á – Thái Bình Dương.

Theo bà Dương Thị Hồng, Trưởng Văn phòng Tiêm chủng mở rộng quốc gia, thời gian qua vẫn còn nhiều địa phương có tỉ lệ tiêm chủng vaccine ngừa viêm gan B mũi sơ sinh còn ở mức rất thấp, chưa đạt yêu cầu như: Bắc Kạn, Lai Châu, Lạng Sơn, Hà Giang, Cao Bằng, Sơn La, Điện Biên, Quảng Bình, Gia Lai…

Theo các chuyên gia y tế, để phòng viêm gan B, cách tốt nhất là tiêm đầy đủ 4 mũi cho trẻ, trong đó mũi thứ nhất phải được tiêm trong vòng 24 giờ đầu sau sinh. Trường hợp người mẹ không mắc viêm gan B, trẻ vẫn cần phải được tiêm vaccine này vì trẻ có thể bị lây ngang trong quá trình chăm sóc nếu tiếp xúc với người bệnh. Trẻ dưới 10 tuổi bị nhiễm virus viêm gan B thì 90% trở thành mạn tính, 80% trường hợp dẫn tới ung thư gan và xơ gan do liên quan đến viêm gan B mạn tính. Nếu trẻ được tiêm vaccine sớm có thể ngăn ngừa lây nhiễm viêm gan B, thậm chí sau khi phơi nhiễm virus này. Tại một số quốc gia: Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản nhờ tỉ lệ tiêm phòng vaccine viêm gan B sơ sinh đạt cao nên tỉ lệ người nhiễm virus viêm gan B và các bệnh liên quan đã giảm xuống rất thấp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phải tiêm vaccine viêm gan B cho trẻ trong 24 giờ sau sinh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO