Partition Magic Portable 8.05 chương trình phân vùng ổ đĩa không cần cài đặt

19/04/2006 04:00

Trong suốt quá trình làm việc của máy vi tính, thao tác ít được thực hiện nhất có lẽ là phân vùng lại ổ đĩa cứng. Thông thường người ta cài Partition Magic vào để làm việc này, xong lại tháo gỡ nó ra cho đỡ choán chỗ. Nay thì không cần phải cài nên cũng không cần phải gỡ, vì đã có bản Partition Magic Portable 8.5 chạy trực tiếp, có thể chép vào ổ đĩa di động để phân vùng ổ đĩa cho nhiều máy.

Trong xu hướng “di động hóa” các chương trình ứng dụng, các phần mềm dạng portable có dung lượng nhỏ gọn và tính năng tự chạy (không cần cài đặt) lần lượt ra đời. Điển hình có thể kể là các trình duyệt Opera, Firefox, Norton Antivirus 2006, Portable Photoshop CS... Ưu điểm nổi bật của các phần mềm này là có thể sử dụng cho các máy tính có cấu hình thấp, có thể chép trong các phương tiện lưu trữ di động (USB) để dùng.

Bài viết này xin giới thiệu thêm một chương trình rất hữu ích khác thuộc loại này, đó là Partition Magic Portable 8.05 (PMP).

File nén dạng rar của chương trình (dung lượng vào khoảng 8.25 MB) có thể tải từ một trong hai link sau đây:

http://rapidshare.de/files/16387434/Portable_Norton_Partition_ Magic_8.05.rar

http://d.turboupload.com/d/457666/Portable_Norton_Partition_ Magic_8.05.rar.html

Lưu ý: TurboUpload cho tải miễn phí, bạn chỉ phải chờ vài chục giây, còn Rapidshare bắt mua premium account (trừ phi bạn biết cách “hack” bằng Rapid decoder 02 chẳng hạn!).

5 tùy chọn:

Bung file rar tải về bằng Winrar 3.51 sẽ thấy có file NPMPortable.exe. Bạn có thể chép file này vào bất cứ ổ đĩa nào cũng được (ngoại trừ ổ C) và tạo shortcut cho nó. Lưu ý NPMPortable.exe chỉ chạy trong môi trường Win 32bit, không phải trong DOS.

Bấm vào shortcut chương trình, mở ra cửa sổ Norton Partition Magic Portable. Chọn 1 trong số 5 options:

- PartitionMagic XP- 2000:chọn để chạy chương trình trong Windows XP/2000/NT.

- PartitionMagic 98 - ME: chọn để chạy trên máy dùng Windows 98/Me.

- DriveMapper: để đặt tên lại ổ đĩa khi có sự lộn xộn về ký tự tên đĩa.

- PartitionInfo: thông tin từng cấu trúc ổ đĩa.

- PQboot for Windows: được dùng khi có nhiều phân vùng primary. Từ trong Windows bạn có thể thay đổi nhanh primary khác ở lần boot tới.

Những lưu ý trước khi dùng PMP:

- PMP phân vùng đĩa cứng rất xuất sắc, có thể làm việc rất nhanh, tạo phân vùng ngay trong Windows XP nếu đấy không phải là ổ primary active mà vẫn bảo toàn dữ liệu có trên đĩa. Tuy vậy đôi lúc PMP cũng bị trục trặc giữa chừng và máy tính của bạn “tiêu” luôn, không khởi động được nữa!

Để tránh tai nạn không đáng có này, bạn nên thủ sẵn 4 công cụ:

1. Một bản Ghost sao lưu trước cho ổ C hay D để ở E, F. Có gì rắc rối trục trặc, cứ việc dùng Ghost phục hồi lại như trước đó.

2. Ổ đĩa flash USB có thể boot vào DOS, có sẵn NC5, thêm Format.com.

3. Đĩa mềm boot Win98 có sẵn NC5, thêm Format.com.

4. Đĩa CD Hiren’s Boot 7.9 (có sẵn Ghost và Partition Magic 8.05 trong DOS).

Ba công cụ sau còn có thể dùng khi bạn làm thao tác chuyển đổi hệ thống từ NTFS trở về FAT 32 trong Windows XP mà bị báo lỗi nửa chừng không khởi động lại được. Trường hợp này Hiren’s Boot sẽ vô dụng và bạn phải có ổ flash USB hay đĩa mềm có sẵn format.com nhằm format ổ C lại, sau đó mới dùng CD Hiren’s Boot để vào lại PM 8.05 trong DOS; tạo ổ C là primary active thì máy bạn mới boot lại bình thường vào Windows XP.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Partition Magic Portable 8.05 chương trình phân vùng ổ đĩa không cần cài đặt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO