Oxy cao áp với chị em lợi đâu chỉ đôi đàng

BS. Nguyễn Kim Phong| 10/05/2017 09:15

Khoa Học Phổ Thông, khoa học, tạp chí, tin tức

KHPT-Từ một số cơ sở điều trị oxy cao áp ban đầu ở TP.HCM, Hà Nội, những năm gần đây, một số tỉnh, thành cũng đã trang bị máy oxy cao áp. Tuy còn triển khai ở diện hẹp nhưng phương pháp điều trị, điều dưỡng bằng oxy cao áp đã ngày càng được cập nhật và đón nhận nhiều hơn trong thực hành y tế nước ta, nhất là chị em phụ nữ.

Thống kê về giới số bệnh nhân tới Trung tâm điều trị oxy cao áp (OXCA) TP.HCM nhận thấy, nữ chiếm 58% cao hơn nam 42%. Thống kê trên không nói lên cơ cấu các loại bệnh trong hai giới tới điều trị OXCA. Vì OXCA có hiệu quả với nhiều loại bệnh và thực tế bệnh nhân tới điều trị, điều dưỡng bằng OXCA cũng ở nhiều chuyên khoa khác nhau. Mặt khác, do chưa nắm được thông tin nên hãy còn nhiều người chưa biết bệnh của mình cần OXCA và do đó đã bỏ qua sự lựa chọn thích hợp. Những bệnh như ngộ độc oxyd carbon và các khí độc khác, bệnh giảm áp, viêm loét ngoài da lâu liền, nhiễm trùng kỵ khí... chữa trị rất hiệu quả bằng OXCA. Hiện nay số người đến điều trị, điều dưỡng bằng OXCA mới chỉ chiếm tỷ lệ nhỏ so với số người cần và nên được điều trị, điều dưỡng bằng phương pháp này.

Tỷ lệ chị em đến điều trị OXCA cao cho thấy phương pháp điều trị OXCA dễ được chị em tiếp nhận, đáp ứng nhiều nhu cầu của chị em. Điều này xuất phát từ những ưu việt của phương pháp: OXCA lợi đôi đàng.

OXCA có hiệu quả cao trong điều trị nhiều bệnh, trong đó có những bệnh khó trị bằng các phương pháp khác. Riêng với nữ giới, OXCA góp phần giải quyết những trường hợp vô sinh, dễ bị sẩy thai, dự phòng và điều tri nhiễm độc thai nghén. Trong bệnh sinh của những bệnh này, rối loạn nội tiết chiếm vị trí quan trọng thường do giảm lượng hormon của hệ sinh sản, hoặc giảm thiểu thụ thể hormon đó ở các cơ quan tiếp nhận. Nguyên nhân sâu xa của hai hiện tượng trên có điểm chung là thiếu oxy toàn cơ thể hoặc cục bộ các cơ quan hệ sinh sản.

Điều trị các bất thường trên, việc đưa hormon từ ngoài vào chiếm vị trí quan trọng. Nhưng như vậy có thể gây các tác dụng phụ ngoài ý muốn. Mặt khác, cần thận trọng khi điều trị để các hormon do chính cơ thể tiết ra không giảm đi. Các nhà nghiên cứu đã chứng minh: OXCA góp phần làm phát triển trứng và tạo mức hormon sinh sản bình thường trong cơ thể phụ nữ một cách chủ động, tích cực.

Mặt khác, bằng phương pháp miễn dịch phóng xạ, người ta đã chứng minh OXCA có tác dụng kích thích các thụ thể hormon sinh sản ở niêm mạc tử cung. OXCA có thể làm tăng hoạt động các thụ thể này lên 3 - 4 lần, góp phần tích cực điều trị cho những phụ nữ có lượng progesteron trong máu (nội sinh hoặc đưa vào) bình thường nhưng niêm mạc tử cung vẫn không phát triển, thiểu dưỡng, không sẵn sàng để trứng thụ tinh làm tổ và phát triển, dễ sẩy thai.

Trong cơ chế bệnh sinh phức tạp của nhiễm độc thai nghén, thiếu oxy giữ vai trò lớn. Có sự phụ thuộc tuyến tính giữa mức độ rối loạn cung cấp oxy cho các mô của cơ thể và độ nhiễm độc thai nghén. Chính vì vậy, dùng OXCA để phòng và điều trị tình trạng nhiễm độc thai nghén là rất phù hợp.

Dùng OXCA điều trị phối hợp hôn mê sau sản giật là dựa trên cơ chế bệnh sinh nhằm bù đắp đủ oxy cho nhu cầu của các mô, giảm áp lực nội sọ, giảm thiểu năng gan thận.

Những bệnh nhân tim mạch, OXCA hỗ trợ nhiều khi mang thai và sinh sản. Ở nhiều nước trên thế giới sử dụng những máy OXCA loại lớn, có thể tiến hành ca sinh trong máy. Sinh sản trong máy OXCA an toàn và đảm bảo sức khỏe cho cả mẹ và con trong những trường hợp mẹ bị bệnh tim mạch. Nước ta trong tương lai không xa chắc sẽ triển khai loại máy OXCA này.

OXCA còn giúp chị em làm đẹp ở nhiều khía cạnh: tạo da đẹp, hồng hào, hỗ trợ tích cực khi phẫu thuật thẩm mỹ. Màu hồng da do phản quang mạch máu dưới da tạo nên, quyết định nhiều tới “mức độ” đẹp của da. Màu của mạch máu chính là màu của huyết sắc tố. Da hồng nhiều hay nhạt do huyết sắc tố quyết định. Huyết sắc tố (hemoglobin) kết hợp với oxy thành oxyhemoglobin (HbO2) có màu đỏ tươi tạo thành màu đỏ của máu, màu hồng của da.

Khi cơ thể thiếu oxy, hàm lượng HbO2 giảm làm màu sắc của da thay đổi. Những người thiếu máu da xanh, bị bệnh tim, da nhất là môi, bị thâm, tím tái... Người bị ngộ độc oxyd carbon, chì hay các kim loại nặng da bị xám... thực ra cũng do thiếu màu đỏ của HbO2. Oxy rất quan trọng trong việc tạo màu hồng tự nhiên của da, điều ai cũng mong muốn, kể cả những chị em thường xuyên dùng mỹ phẩm.

Mặt khác, khi thiếu oxy chuyển hóa, các chất trong cơ thể bị rối loạn, nhiều sản phẩm chuyển hóa trung gian của các chất, các gốc tự do ứ đọng trong cơ thể nói chung, da nói riêng, làm tăng nhanh quá trình lão hóa của da, làm da nám sạm, “xấu” đi. Thở oxy, nhất là OXCA, không chỉ tăng HbO2 mà còn làm giàu oxy nhanh cho da, tăng lượng oxy hòa tan trong huyết tương, nước mô, dịch gian bào. Đối với da, tăng lượng oxy hòa tan rất quan trọng vì các mạch máu, mao mạch thường chỉ tới được lớp dưới của da (lớp chân bì).

 OXCA còn hỗ trợ tích cực cho phẫu thuật thẩm mỹ: tránh nhiễm trùng, giúp các vết mổ nhanh liền, không thành sẹo. Điều này rất cần thiết (nhất là với người bị tiểu đường) vì những vùng phẫu thuật thẩm mỹ thường tổ chức mỡ nhiều, ít mạch máu tới nuôi dưỡng.

Tại trung tâm điều trị OXCA nhiều trường hợp sau phẫu thuật thẩm mỹ, vùng phẫu thuật bị sung huyết, nhiễm trùng, đường khâu có nguy cơ không liền... điều trị OXCA đã mang lại kết quả tốt.

Khi điều trị OXCA, bệnh nhân thấy thoải mái như nằm nghỉ trong phòng máy lạnh, dễ tiếp nhận với mọi đối tượng, nhất là với chị em. Hy vọng trong tương lai không xa, OXCA sẽ được triển khai rộng rãi để nhân dân ta, nhất là chị em, dễ dàng được hưởng phương pháp có lợi không chỉ đôi đàng này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Oxy cao áp với chị em lợi đâu chỉ đôi đàng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO