Ông Kê trị... thủy

<_o3a_p>| 13/03/2009 09:29

Gần mười năm âm thầm đi khắp các sông rạch, qua bao miền sạt lở, chứng kiến cảnh đất mất nhà trôi sông, ông Kê quyết tâm tìm cách hạn chế sự tàn phá của thủy thần. Ngày 14/1/2008, đề tài “Kết cấu tường ứng dụng trong các công trình thủy lợi” của ông Trần Văn Kê ở thị trấn An Châu, Châu Thành, An Giang, đã được Cục sở hữu trí tuệ cấp bằng độc quyền sáng chế.

Thấy những người dân bị đất lở mất hết đất đai nhà cửa phải xin tá túc nhà người hay bỏ quê đi nơi khác, ông Kê ấp ủ ý tưởng mà nói ra ai cũng bảo điên rồ: chống sạt lở. Với chiếc xe cà tàng, ngày này qua tháng nọ ông triền miên đi tới các điểm sạt lở ở An Giang, Đồng Tháp, Vĩnh Long, Cần Thơ... để khảo sát.

Kết cấu tường do ông sáng chế bao gồm một dàn trụ dài bằng thép đặt dọc theo các bờ sông, rạch, trên đó có rãnh dọc có thể lắp đặt thêm các khung thép hay tấm thép chống lại sóng gió. Bức tường chống sạt lở còn được gia cường bằng các đầm thép chịu lực. Có thể tái sinh một phần các vùng đất bị sạt lở bằng cách cắm trụ kết cấu tường lấn ra sông tới đâu đổ đất cát phủ lên tới đó. Ông Kê gọi vui việc làm này là “lấn đất hà bá xây nhà!”.

Việc một người dân bình thường như ông Kê chịu “lao công khổ tứ” tìm ra giải pháp hạn chế được sạt lở là việc làm đáng trân trọng. Ông Kê chỉ mong một điều là sáng kiến đó được áp dụng rộng rãi trong các tỉnh miền Tây để người dân nghèo yên tâm làm lụng nuôi sống bản thân và gia đình.

TRẦN THANH

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ông Kê trị... thủy
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO