Ông Huỳnh Công Minh - giám đốc Sở giáo dục và đào tạo TP.HCM: Việc giảm nghỉ hè, tăng nghỉ Tết phải thay đổi từ từ

04/01/2008 14:45

Theo chủ trương của Bộ giáo dục và đào tạo về giảm nghỉ hè, tăng nghỉ Tết, Sở giáo dục và đào tạo TP.HCM đã có phương án cho học sinh nghỉ Tết nhiều hơn. Phóng viên Báo Khoa Học Phổ Thông đã có cuộc trao đổi với TS. Huỳnh Công Minh, giám đốc Sở giáo dục và đào tạo TP.HCM về vấn đề này.

PV: Chủ trương của Bộ giáo dục và đào tạo về giảm nghỉ hè tăng nghỉ Tết có được áp dụng trong năm học này chưa thưa ông?

Ông Huỳnh Công Minh: Theo như lịch nghỉ Tết là đã thực hiện rồi.

Hiện nay theo số đông ý kiến của phụ huynh muốn là thời gian nghỉ Tết dài hơn cho đỡ cập rập trong những ngày Tết, chúng tôi cũng đã lấy ý kiến của các trường và tham mưu cho Ủy ban nhân dân Thành phố tăng thời gian nghỉ Tết lên khoảng hai tuần, thay vì một tuần như trước đây. Thời gian nghỉ bắt đầu từ 24 tháng chạp âm lịch đến hết ngày mồng 5 tháng giêng âm lịch.

- Vậy là thời gian nghỉ hè sẽ ngắn hơn?

Về việc thực hiện nhiệm vụ năm học, vào tháng 8 các trường đã tập trung học sinh dạy sớm hơn một tuần, để chuẩn bị cho năm học mới.

- Thời gian trước khi thi, học sinh phải vừa học ở trường, vừa phải ôn bài chuẩn bị thi rất căng thẳng, từ sáng đến chiều học ở trường, tối học ôn thi, tại sao không cho học sinh nghỉ để ôn tập trước khi thi học kỳ để học sinh có nhiều thời gian ôn bài, đỡ khổ hơn?

Nghỉ giữa học kỳ theo quy định cũng có tăng hơn nhưng không quá một tuần, chỉ có nghỉ sau khi thi học kỳ, còn nghỉ trước để ôn tập thi học kỳ thì tùy từng trường.

Quan niệm bây giờ là khi thi xong thì các em được nghỉ ngơi để chuẩn bị tiếp nhận một khối lượng kiến thức mới ở học kỳ 2, còn chuyện ôn tập thì không phải là học thuộc lòng, mà phải dạy tới đâu ôn tập tới đó. Chúng tôi đang khuyến khích để giáo viên dạy đến đâu củng cố kiến thức đến đó, khác với phương pháp dạy học từ chương, thuộc lòng một cách sáo rỗng, cho nên chuyện ôn tập để củng cố kiến thức, trách nhiệm giáo viên phải làm ngay trong thời gian dạy học của mình.

- Ông có ý kiến gì đối với việc giảm nghỉ hè tăng nghỉ Tết?

Hệ thống giáo dục của nhiều nước trên thế giới tách ra nhiều học kỳ, ví dụ hệ thống quản lý giáo dục của Pháp cũng như ở Việt Nam là 2 học kỳ. Nhưng xu thế hiện nay nhiều nước trên thế giới chia ra thành các học kỳ nhỏ, thông thường là 3 học kỳ, mỗi học kỳ có thời gian nghỉ khoảng 1 tháng trở lại. Cách làm như vậy giải quyết vấn đề là không cho các em học sinh nghỉ nhiều quá dẫn đến quên kiến thức, nhưng cũng không cho các em học liên tục một thời gian dài, nặng nề quá. Sự bố trí thời gian trong năm học của các nước là làm sao để đảm bảo thời gian học và thời gian nghỉ như nhau, nhưng tách đoạn ra.

Ở Việt Nam nói chung cũng như TP.HCM nói riêng, muốn thay đổi cơ chế này phải làm dần dần, phải có một giai đoạn chuyển biến, chứ không thể làm một cách đột ngột, vì sự thay đổi đó còn lệ thuộc vào nhiều khía cạnh khác. Hiện nay nghỉ Tết nhiều hơn thì Bộ giáo dục và đào tạo đã cho phép thực hiện, nhưng cách tính điểm vẫn tính theo 2 học kỳ (không phải 3 học kỳ như các nước khác), cho nên sự đổi mới này cũng chuyển đổi dần chứ không thể làm cùng một lúc. Điều thứ hai là vấn đề sinh hoạt, tức là làm sao có sự chuẩn bị để phụ huynh có điều kiện chăm sóc con em. Chính vì thế cho nên phải làm từng bước, không làm đột ngột một lúc. Đây cũng là cách làm thí điểm để còn thăm dò ý kiến phụ huynh cũng như xã hội. Có một chủ trương rất hay là Bộ giáo dục và đào tạo cho phép các địa phương chọn thời gian nghỉ phù hợp, có nơi bị lũ lụt, có vụ mùa khác nhau thì từng nơi sẽ chọn thời gian phù hợp để tránh lũ lụt, thiên tai.

Ở TP.HCM hiện nay, số đông ý kiến của phụ huynh là muốn thời gian nghỉ Tết dài hơn. Sự điều chuyển giảm thời gian nghỉ hè tăng thời gian nghỉ Tết được thực hiện bước đầu trong năm nay. Cách làm như vậy vẫn đảm bảo chương trình, không làm ảnh hưởng đến chất lượng chuyên môn. Chúng tôi cũng sẽ quan tâm theo dõi ý kiến của phụ huynh và xã hội để rút kinh nghiệm vào cuối năm học này, nhằm chọn một phương án tốt nhất cho những năm học sau. O

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ông Huỳnh Công Minh - giám đốc Sở giáo dục và đào tạo TP.HCM: Việc giảm nghỉ hè, tăng nghỉ Tết phải thay đổi từ từ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO