OCOP động lực tích cực xây dựng nông thôn mới

  • 06:49 ,27/01/2020

Giới thiệu sản phẩm OCOP tại hội nghị Ảnh: G.P.

KHPTO - Ngày 10/1, tại Đồng Tháp, Bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn (NN&PTNT) đã tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả triển khai Chương trình OCOP và nhiệm vụ năm 2020 cho các tỉnh khu vực phía Nam.

Theo báo cáo của Bộ NN&PTNT, cả nước có 61 tỉnh, thành phố đã phê duyệt đề án, kế hoạch triển khai Chương trình mỗi xã một sản phẩm, giai đoạn 2018 - 2020 (Chương trình OCOP). Chương trình đã lan tỏa mạnh mẽ trên phạm vi cả nước, được sự ủng hộ của xã hội và chính quyền các cấp, mang đến động lực tích cực trong xây dựng nông thôn mới.

Tổng số sản phẩm dự kiến được chuẩn hóa OCOP đến hết năm 2020 là hơn 3.840 sản phẩm, vượt gần 1,6 lần so với mục tiêu 2.400 sản phẩm. Nhóm thực phẩm có 2.218 sản phẩm, nhóm đồ uống có 397 sản phẩm, nhóm thảo dược có 264 sản phẩm, nhóm vải may mặc 100 sản phẩm, nhóm lưu niệm, nội thất trang trí có 666 sản phẩm và nhóm dịch vụ, du lịch và bán hàng có 198 sản phẩm.

Hiện có 20 tỉnh, thành phố (Bắc Kạn, Quảng Nam, Hà Giang, Lào Cai, Hòa Bình, Hà Nội, Quảng Ninh, Nam Định, Thái Nguyên, Hà Tĩnh, Bình Định, Bến Tre, Sóc Trăng, Đồng Tháp, Gia Lai, Thanh Hóa, Hải Dương, Sơn La, Điện Biên, Bắc Giang) đánh giá, phân hạng và có Quyết định công nhận cho 946 sản phẩm OCOP của 619 chủ thể tham gia Chương trình OCOP. Trong đó, có 16 sản phẩm đề xuất 5 sao, 292 sản phẩm đạt 4 sao và 638 sản phẩm đạt 3 sao. Các tỉnh chỉ đạo điểm đã khảo sát, lập danh sách để xây dựng 10 Làng văn hóa du lịch, trong đó Đồng Tháp có Làng văn hóa du lịch Sa Đéc.

Sau khi được đánh giá xếp hạng, nhiều sản phẩm được các đơn vị phân phối, bán lẻ, thương mại điện tử (Trung tâm thương mại Big C, Vinmart, VNPost...) ký kết hợp đồng tiêu thụ với số lượng lớn, doanh thu bán sản phẩm trong năm của các nhóm sản phẩm đã được đánh giá xếp hạng đều tăng đáng kể.

Bên cạnh kết quả đạt được, Chương trình OCOP tại một số địa phương triển khai còn chậm. Do đó, thứ trưởng Bộ NN&PTNT Trần Thanh Nam đề nghị các địa phương khẩn trương hoàn thành chương trình đúng tiến độ đề ra, trong đó chú trọng đến tiêu chuẩn, chất lượng và sức mạnh cộng đồng của sản phẩm.

Thứ trưởng Trần Thanh Nam đề nghị các địa phương quan tâm phát triển các sản phẩm có sẵn, sản phẩm đang hoàn thành, sản phẩm ở dạng ý tưởng và hướng dẫn để chủ cơ sở đáp ứng các tiêu chuẩn OCOP. Song song đó, phát huy vai trò cấp xã trong thực hiện chương trình này.

Năm 2020, Chương trình OCOP sẽ tiêu chuẩn hóa, công nhận thêm ít nhất 1.200 sản phẩm để đạt mục tiêu 2.400 sản phẩm. Tổ chức đánh giá xếp hạng sản phẩm cấp quốc gia lần thứ nhất vào quý 3. Triển khai thực hiện từ 8 - 10 mô hình Làng văn hóa du lịch. Phấn đấu phát triển mới khoảng 500 doanh nghiệp nhỏ và vừa, hợp tác xã tham gia Chương trình OCOP. Triển khai xây dựng Trung tâm thiết kế sáng tạo phát triển sản phẩm OCOP gắn với quảng bá, giới thiệu sản phẩm ở những vùng có đủ điều kiện.Phấn đấu thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ mới như: tổ chức Festival/ Hội chợ OCOP quốc gia, công bố phê duyệt đánh giá xếp hạng sản phẩm OCOP cấp quốc gia lần thứ nhất vào quý 4; xây dựng đề án Chương trình OCOP giai đoạn 2021 - 2025.

GIA PHÚ
  • Hotline
    (028) 3920 1523
  • Email