Ổ mủ lớn vùng họng vì ăn cá rô!

Như Ngọc| 20/04/2019 15:04

KHPTO - Bệnh Viện Xuyên Á – Vĩnh Long cho biết, bệnh nhân nam (Tiền Giang) vào viện trong tình trạng đau vùng họng, không ăn uống được, khó nuốt, tăng tiết đàm nhớt, nói khó, hả miệng hạn chế và quay đầu khó khăn.

Ghi nhận khoảng 10 ngày trước, bệnh nhân có ăn cá rô và bị hóc xương, có tự dùng tay móc họng, chạm được xương nhưng không lấy ra được. Sau đó, bệnh nhân có đi khám tại một cơ sở y tế địa phương nhưng không tìm thấy xương, những tưởng đã khỏi nên đã không đến bệnh viện kiểm tra nữa mà tự mua thuốc uống, khiến tình trạng đau họng không thuyên giảm.

Tại Bệnh Viện Xuyên Á – Vĩnh Long, tình trạng bệnh nhân ghi nhận các chỉ số nhiễm trùng tăng cao, nội soi và CT scan vùng cổ thấy họng sung huyết, phù nề, nhiều nhầy nhớt, hình ảnh bọc mủ lớn tại vị trí thành sau họng, kéo dài từ đốt sống cổ C2 đến C7, kích thước 53 x 34 x 114 mm, với hình ảnh dị vật hình que khoảng 15 mm, với nhiều khí trong ổ mủ.

Nhận định bọc mủ này có nguy cơ vỡ hoặc di chuyển xuống trung thất gây đe dọa tính mạng bệnh nhân, ngay lập tức, các chuyên khoa bao gồm tai mũi họng, gây mê hồi sức và Trung tâm nội soi Bệnh viện Xuyên Á – Vĩnh Long đã phối hợp phẫu thuật cấp cứu cho bệnh nhân. Ca phẫu thuật kéo 1 giờ 20 phút đã thành công, bọc mủ lớn được rạch, phúng ra với áp lực lớn, khoảng 50 ml mủ màu nâu đen, rất hôi và lấy được dị vật là một mảnh xương cá sắc nhọn khoảng 15 mm. Sau mổ bệnh nhân đã tươi tỉnh, giảm đau họng và nói được dễ dàng hơn, các dấu hiệu sinh tồn đã ổn định. Sức khỏe bệnh nhân đã phục hồi rất tốt.

x4

Các bác sĩ chuyên khoa tai mũi họng khuyến cáo: nhiều người hay có thói quen khi bị hóc xương sẽ nuốt cơm hoặc thức ăn để kéo trôi xương, tự móc họng để lấy xương, vô tình có thể gây chấn thương hầu họng, đẩy xương lún sâu hơn vào thành họng dẫn đến nhiễm trùng thành họng. Nhiều trường hợp nặng có thể gây nguy hiểm đến tính mạng. Do đó, khi bị hóc xương, nên đến gặp các bác sĩ chuyên khoa tai mũi họng ngay để kiểm tra và lấy xương an toàn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ổ mủ lớn vùng họng vì ăn cá rô!
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO