Nuôi vịt biển ở môi trường nước ngọt

THU HIỀN - TRẦN LƯƠNG| 15/11/2020 11:43

KHPTO - Vịt biển 15 - Đại Xuyên (còn được gọi là vịt biển) là giống gia cầm mới được công nhận giống và chuyển giao sản xuất vào tháng 6/2014 ở nước ta và là cái tên còn khá mới trong lĩnh vực chăn nuôi của tỉnh Quảng Trị.

Thấy được tiềm năng của vùng đất Quảng Trị có bờ biển dài và để tạo sinh kế bền vững cho người dân vùng biển bãi ngang, năm 2018, Trung tâm khuyến nông Quảng Trị xây dựng mô hình nuôi vịt biển đảm bảo an toàn sinh học tại các xã Triệu Vân (huyện Triệu Phong), Hải An, Hải Khê (huyện Hải Lăng). Qua quá trình theo dõi cho thấy các thông số kỹ thuật đều đạt và vượt so với yêu cầu kỹ thuật đề ra, mô hình phù hợp với nhiều hộ dân sống tại vùng ven biển.

Để khẳng định giống vịt biển nuôi được trong điều kiện nhiều nguồn nước và phương thức nuôi khác nhau, năm 2020, Trung tâm khuyến nông Quảng Trị phối hợp với Trung tâm nghiên cứu vịt Đại Xuyên triển khai thực hiện mô hình chăn nuôi vịt biển đảm bảo an toàn sinh học trong môi trường nước ngọt cho 10 hộ dân trên địa bàn xã Hải Định, huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị.

Với quy mô 3.400 con, 10 hộ tham gia được hỗ trợ 50% giá trị về giống, thức ăn và thuốc thú y. Mục tiêu của mô hình nhằm chuyển giao đến nông dân giống vịt mới có khả năng thích nghi ở nhiều môi trường nước, tạo sinh kế cho các hộ dân vùng nước lợ, nước mặn... và người chăn nuôi trên địa bàn tỉnh; là điểm trình diễn cho các nông dân khác trong vùng tham quan, học hỏi, trao đổi kinh nghiệm nhằm nhân rộng mô hình trong thời gian tới.

KS. Trần Lương, Trạm khuyến nông Hải Lăng (cán bộ phụ trách thực hiện mô hình) cho biết: Trước khi nhận con giống và vật tư, các hộ tham gia mô hình được cán bộ kỹ thuật kiểm tra các điều kiện, tiềm năng chăn nuôi như chuồng trại, tài chính, nhân công. Trong quá trình chỉ đạo thực hiện, các hộ dân đã được hướng dẫn về quy trình chăm sóc, nuôi dưỡng, cách phòng trừ dịch bệnh, phương pháp ghi chép nhật ký chăn nuôi, kỹ thuật chăn nuôi an toàn sinh học và hạch toán hiệu quả kinh tế của mô hình. Nhờ chọn con giống đạt tiêu chuẩn, chăm sóc đúng quy trình kỹ thuật và giữ gìn tốt vệ sinh môi trường, đặc biệt là khâu tiêm chủng đầy đủ nên đàn vịt ở các điểm thực hiện mô hình đều phát triển tốt, không bị dịch bệnh. Vịt biển nuôi nhanh lớn và có khả năng cho lợi nhuận cao hơn so với nuôi giống vịt ở địa phương, tiêu tốn thức ăn thấp nên rất thích hợp với hình thức chăn nuôi công nghiệp.

Sau hơn 2 tháng nuôi, đàn vịt biển 15 - Đại Xuyên có sức đề kháng cao, tỷ lệ nuôi sống bình quân đạt 93%. Qua theo dõi của cán bộ kỹ thuật cho thấy những hộ nuôi vịt chăn thả trên khe nước chảy, hồ nước sạch không bị ô nhiễm thì có tỷ lệ nuôi sống cao. Vịt biển dễ nuôi, có khả năng thích nghi cao với nhiều phương thức nuôi khác nhau, có thể uống được nước nhiều nguồn khác nhau và tìm kiếm, sử dụng thức ăn từ thiên nhiên như cá, ốc… với số lượng nhiều mà không bị tiêu chảy. So với một số giống vịt nuôi phổ biến tại Quảng Trị có cùng độ tuổi, thì giống vịt biển có khả năng tăng trọng nhanh hơn, kháng bệnh cao hơn. Trọng lượng bình quân đạt 2,73 kg/con, vượt mức yêu cầu đề ra (trên 2,5 kg/con) và cao hơn so với vịt lai nuôi tại địa phương có cùng độ tuổi từ 5 - 10%. Mô hình cho lợi nhuận bình quân đạt 5,8 triệu đồng/mô hình (chưa tính khấu hao chuồng trại và công). Do vịt biển là đối tượng nuôi mới, nên hầu hết người dân và các thương lái chưa được biết đến chất lượng thịt của giống vịt biển, mặt khác tại thời điểm kết thúc mô hình do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 nên giá bán vịt thịt xuống thấp, vì vậy lợi nhuận thu được chưa cao so với trước đây.

Theo đánh giá của Trung tâm nghiên cứu vịt Đại Xuyên, đối với vịt biển có thể sử dụng 50% cá biển (cá đồng) trong khẩu phần thức ăn mà không gây ảnh hưởng đến tiêu hóa, trong khi đó giống vịt địa phương cho ăn 20% có thể bị tiêu chảy. Khả năng tìm kiếm và thu nhận thức ăn của giống vịt biển là rất tốt. So với các giống vịt địa phương có cùng thời gian nuôi thì vịt biển có khả năng tăng trọng nhanh, sức đề kháng cao hơn, ít bệnh, thịt của giống vịt biển nạc dày ít mỡ nên phù hợp với thị hiếu của người tiêu dùng.

Từ kết quả nghiên cứu của Trung tâm nghiên cứu vịt Đại Xuyên và kết quả của mô hình nuôi vịt biển Đại Xuyên 15 tại Quảng Trị trong những năm qua có thể khẳng định, giống vịt biển nuôi được trong các điều kiện nước lợ, nước mặn, nước ngọt theo nhiều phương thức khác nhau như: nuôi nhốt trên khô không cần nước bơi lội, nuôi nhốt trong vườn cây, vườn đồi, nuôi nhốt kết hợp cá - vịt, cá - lúa - vịt, lúa - vịt. Từ đó, có thể khuyến cáo người dân chuyển đổi cơ cấu giống, thay đổi tập quán chăn nuôi vịt, góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường do hoạt động chăn nuôi gây ra, đồng thời tạo ra sản phẩm thịt vịt với số lượng lớn, chất lượng tốt, đáp ứng nhu cầu thị trường và đảm bảo sinh kế cho người dân trong tỉnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nuôi vịt biển ở môi trường nước ngọt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO