Nuôi sống các bé ca sinh 3 thiếu tháng

HỒNG DUNG| 02/09/2020 12:21

KHPTO - Các bác sĩ Bệnh viện Hùng Vương, TP.HCM trải qua 91 ngày giành mạng sống cho ca sinh 3 thiếu tháng gồm 2 bé gái và 1 bé trai chào đời khi mẹ mang thai chỉ 26 tuần 5 ngày.

Thai phụ Võ Đinh Hồng Vân, 29 tuổi, quê ở Bình Thuận, mang tam thai, chị này thụ thai bằng phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm. Do sản phụ mang đa thai, lại có những bệnh lý nền nên nhập viện và theo dõi thai tại khoa sản bệnh, Bệnh viện Hùng Vương.

Sau 35 ngày chăm sóc, nhằm đảm bảo sức khỏe của cả mẹ lẫn con, ngày 16/5, các bác sĩ đã quyết định mổ bắt thai. Lúc này, tuổi thai chỉ mới 26 tuần 5 ngày. Cân nặng lúc sinh của các bé lần lượt là 785 g, 850 g và 860 g. Sau sinh, cả 3 bé được chuyển đến khoa sơ sinh trên thể trạng sinh cực non có biểu hiện suy hô hấp.

Cả3 bé, sau sinh đều trong tình trạng cực non, suy hô hấp. Béthứ1 bịnhiễm trùng huyết, viêm phổi, bệnh phổi mạn; béthứ 2 bệnh màng trong, viêm phổi, bệnh phổi mạn vàbéthứ3 bịviêm phổi, bệnh phổi mạn, viêm ruột. Các béphải chăm sóc trong lồng kính bằng thở máy sau đó trợ thở qua mũi (CPAP), dùng kháng sinh, chăm sóc theo phương pháp Kangaroo (ấp trong lòng mẹ). Sau 3 tháng, cả3 békhỏe mạnh, xuất viện với cân nặng lần lượt 2.160 g, 2.000 g và1.885 g.

BS.CK2. Bùi Thị Thủy Tiên, trưởng khoa sơ sinh Bệnh viện Hùng Vương cho biết: Ngoài việc chăm sóc trong lồng kính bằng thở máy sau đó trợ thở qua mũi (CPAP), việc chăm sóc trẻ nhẹ cân thành công còn phải phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Các bé phải được theo dõi nghiêm ngặt và phải được nâng niu bằng tình thương của điều dưỡng và bác sĩ. Vai trò của người mẹ những ngày tiếp theo cũng quan trọng và phương pháp Kangaroo trở nên hiệu quả hơn trong việc cứu sống trẻ sinh non.

Sau khi bé rời lồng kính, các mẹ được bác sĩhướng dẫn kỹ thuật đến khi thành thạo. Phương pháp Kangaroo giúp trẻ nhận được hơi ấm từ mẹ (mẹ là lồng ấp tốt nhất cho con), đảm bảo thân nhiệt ổn định, điều hòa nhịp thở, nhịp tim và tuần hoàn. Trẻ cũng được nuôi ăn bằng sữa mẹ giúp chống nhiễm khuẩn, dễ tiêu hóa, dễ hấp thu. Ngoài ra, các bé còn thường xuyên giao tiếp với mẹ kích thích phát triển trí não, hệ thần kinh, giảm tỷ lệ tử vong và bệnh tật.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nuôi sống các bé ca sinh 3 thiếu tháng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO