Nuôi gà tây, gà sao, trĩ đỏ kết hợp trồng rau

TIÊN SA| 08/01/2011 12:48

Biệt danh “Hải gà tây” đã được người dân Đà Lạt biết đến khoảng 5 năm nay. Anh là người đầu tiên ở Đà Lạt nuôi và nhân giống thành công gà tây và trĩ đỏ. Từ đầu năm 2009, anh Hải lại tiếp tục nuôi và ấp gà sao, một giống gà mới, ít bệnh tật, dễ nuôi, cho hiệu quả kinh tế cao.

Chúng tôi rất ấn tượng khi đến thăm mô hình nuôi khép kín trồng rau xà lách xoong, gà tây, gà sao, trĩ đỏ ngay giữa phố của anh Lê Hùng Hải ở đường Phạm Hồng Thái, Đà Lạt. Trao đổi với chúng tôi bên những thửa ruộng rau xà lách xoong xanh ngát, anh Hải tâm sự: “Tôi rời quê hương Hậu Giang cách đây gần 20 năm để lên thành phố Đà Lạt mưu sinh. Từ 3 con gà tây mua ở Hậu Giang và 3 con chim trĩ do người bạn bên Úc gửi về, có thể nói đến nay, tôi là người nông dân đầu tiên nhân thành công giống gà tây và trĩ đỏ quý hiếm tại xứ lạnh Đà Lạt này. Tôi cho gà tây ăn rau sạch nên đảm bảo thịt sạch, tăng trưởng rất nhanh. Trung bình, mỗi con gà tây tăng 4 kg trong vòng 5 tháng. Nhưng gà tây cho thịt ngon nhất là khoảng 5 - 6 kg, có giá 120.000 đồng/kg. Đặc biệt, Đà Lạt là thành phố có nhiều rau xanh, là nguồn dinh dưỡng chủ yếu cho giống gà tây, chúng ăn bất cứ loại rau gì, kể cả cỏ và các loại lá cây mềm. Ngoài ra, chúng còn ăn được những thức ăn của gà ta. Và tôi cũng là người đầu tiên cung cấp thịt gà tây cho Thành phố Hồ Chí Minh và các nhà hàng, khách sạn lớn ở Đà Lạt, Lâm Đồng...”.

Anh Hải còn có 4 sào rau xà lách xoong, mỗi tháng anh thu về hàng chục triệu đồng và anh tận dụng nguồn rau thải này để nuôi gà tây, gà sao. Năm 2008, anh còn cung cấp gần 3.000 con gà tây giống cùng hàng trăm ký thịt cho thị trường Sài Gòn và Đà Lạt. Bà con nông dân các nơi tìm tới mua giống gà tây anh đều hướng dẫn tỉ mỉ cách chăm sóc hợp lý. Chưa hết, anh còn chủ động thu mua lại sản phẩm gà thịt của bà con để cung cấp cho các mối hàng quen thuộc. Từ 3 con giống ban đầu, đến nay anh đã có cả một trang trại gà với nguồn thu khoảng 40 triệu đồng/năm.

Đầu năm 2009, anh Hải về tận Bến Tre mua trứng gà sao, sau đó dùng lò ấp do chính tay anh làm để ấp trứng. Tuy thời gian ấp trứng gà sao lâu hơn gà bình thường, nhưng tỷ lệ trứng nở rất cao, lò ấp của anh Hải thường đạt trên 80% trứng nở thành công. Anh Hải cho biết, gà sao rất khỏe, sau khi nở ra dễ nuôi và lớn nhanh, chưa từng bị dịch bệnh. Qua nghiên cứu, tìm hiểu, anh Hải biết được gà sao chỉ đẻ trứng một năm một lần trong suốt ba tháng hè, sau đó thì bắt đầu ấp. Gà sao rất thích ăn rau cỏ, nhất là rau (60%) trộn với cám công nghiệp (40%), còn gà trưởng thành thì ăn lúa và rau, một ngày chỉ ăn lúa một lần còn ăn rau là chính. Đây là điều kiện thuận lợi để nuôi gà sao ở vùng rau lớn Đà Lạt. Ngoài ra, theo anh Hải, gà tây và gà sao hoàn toàn có thể thả rông sinh sống dưới tán rừng thông, ăn côn trùng, rau các loại. Chỉ cần làm trại đơn sơ để chống mưa và ngăn chồn, mèo... Gà sao con sau khi nở 4 tuần tuổi là có thể bán làm gà giống, nuôi khoảng 5 tháng là ăn thịt được. Một con gà sao trưởng thành đạt từ 1,8 - 2,2 kg, thịt dai, ngọt, da mỏng ít mỡ, xương nhỏ và mềm. Lứa gà giống đầu tiên anh Hải bán khoảng 200 con sau khi đã chủng ngừa vaccin với giá 100.000 đồng/con. Hiện nay, trại gà của anh Hải có khoảng 300 con gà sao giống và 100 con gà thịt sẽ được bán vào dịp Tết với giá 120.000 đồng/kg.

Cũng chính từ lòng say mê, yêu quý gia cầm, anh đã mày mò tìm đến với loài chim quý hiếm “trĩ đỏ”. Loài chim này đến với anh cũng nhờ một duyên may. Một người bạn ở bên Úc gửi về cho anh 11 quả trứng chim trĩ đỏ, anh đã nghiên cứu ấp nở thành công được 3 con chim trĩ đỏ. Từ 3 con giống này, anh đã chăm sóc, nhân giống được hàng chục con trĩ đỏ. Ngay sau đó, anh đã đến cơ quan kiểm lâm đăng ký để đàn chim trĩ của anh được bảo vệ. Anh Hải cho biết, hiện nay, anh bán trĩ đỏ với giá 5 triệu đồng/cặp. Anh đang có ý tưởng nhân rộng mô hình này và bán với giá rẻ hơn để tất cả những người yêu thích đều có thể dễ dàng mua được.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nuôi gà tây, gà sao, trĩ đỏ kết hợp trồng rau
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO