NUÔI DẾ THEO MÔ HÌNH MỚI

15/08/2008 10:26

Qua thời gian thử nghiệm, anh Diệp Văn Thanh ở khu phố 6 (đường Huỳnh Văn Cọ), Củ Chi, TP.HCM đã thành công trong việc nuôi dế theo mô hình chuồng trại. Theo phương pháp này, người nuôi sẽ giảm được chi phí rất nhiều và tăng thu nhập đáng kể.

Anh Diệp Thanh Văn cho biết: “Trước đây việc nuôi dế bằng chậu, thùng nhựa khá tốn kém. Thùng nhựa + lồng bàn + rế tre có giá trên 150.000 đ. Cộng với tiền mua cây và tôn để dựng nhà trại, muốn nuôi 1.000 thùng, phải đầu tư trên 150 triệu đồng. Anh đã có sáng kiến chuyển sang nuôi chuồng như sau:

Chọn giống: không mua giống ở các trại, mà chủ yếu bắt con giống ngoài tự nhiên về để thuần chủng. Chọn dế bố mẹ to khỏe, không bị sây sát, gãy chân, mang về nuôi rồi cho đẻ trứng, nhân giống.

Làm chuồng: có thể làm chuồng hai tầng, tận dụng cây ở các xưởng cưa để đóng khung, cao 75 cm, rộng 1 m, dài 2 m. Dùng nylon (loại túi khí biogas) trải trong lòng khung, cao khoảng 40 - 50 cm. Để làm nắp đậy, dùng lưới nylon hoặc lưới kẽm căng trên khung. Mua rế tre, lấy rơm hay cỏ khô bỏ vào chuồng.

Thả giống: chọn 15 con đực và 30 con cái thả chung vào chuồng, cám gà xay nhuyễn, bỏ vào dĩa cho dế ăn. Khoảng 1 tuần sau là dế đẻ. Vì dế thích đẻ ở nơi ẩm ướt, ta chuẩn bị một máng đất pha cát, tưới nước cho ẩm bỏ vào để dế leo lên đẻ.

Ấp trứng: để các máng đất tại chuồng, dùng khăn vải phủ lên, mỗi ngày phun sương một lần để giữ ẩm, khoảng 10 - 12 ngày sau thì trứng nở.

Thức ăn: chủ yếu là cám gà. Khi dế to bằng đầu đũa thì ta cho ăn thêm cỏ, rau, củ, quả, đặc biệt là rau xà lách.

Chăm sóc: không để máng nước, chỉ phun sương, mỗi ngày 1 - 2 lần.

Thu hoạch: dế nuôi khoảng 40 - 45 ngày là bán được. Nếu muốn để giống thì tiếp tục chọn giống bố mẹ theo tỷ lệ 15 trống - 30 mái; mỗi chuồng có thể thu được 5 kg. Nuôi chuồng, so với nuôi thùng nhựa, không những giảm được chi phí 50.000 đ/bộ, mà còn tăng thu hoạch gấp 5 lần (một thùng nhựa chỉ thu được 1 kg dế).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
NUÔI DẾ THEO MÔ HÌNH MỚI
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO