Nuôi côn trùng làm mồi cho chim cảnh

HIẾU CẦU| 17/10/2008 15:02

Ông Đoàn Văn Sâm ở khu phố 2, phường Thạnh Mỹ Lợi, quận 2, TP.HCM, là một người chuyên nuôi “sâu gạo” để làm mồi cho chim và cá kiểng.

Ông Đoàn Văn Sâm cho biết: “Trước đây tôi nuôi chim cảnh, mỗi lần mua thức ăn cho chim phải lên tận ngã bảy ở quận 3. Tình cờ gặp một người bạn ở huyện Bình Chánh đang sống bằng nghề nuôi sâu gạo, tôi học hỏi kinh nghiệm, mua giống về nuôi thử”. Lúc đầu ông nuôi vài chậu để làm thức ăn cho chim của nhà, về sau ông chuyển qua nghề nuôi sâu luôn, dần dà trại của ông có tới gần 1.000 chậu. Ôâng cho hay nuôi côn trùng này rất dễ, vốn đầu tư thấp, lợi nhuận hấp dẫn.

Quy trình sinh sản: con quy (nhỏ bằng hạt đậu đen, màu đen) đẻ ra trứng, nở thành nhộng, sau đó thành sâu gạo.

Con giống: có thể mua ở các cơ sở sản xuất giống hoặc tự tìm bới ở các nhà máy xay xát lúa gạo.

Thức ăn: chủ yếu là cám lúa gạo, vỏ dứa chín, bã mía, mì vụn, ruột cá, đầu cá nấu chín.

Chuồng trại: đóng kệ nhiều tầng, xếp chậu nhựa lên (ảnh); có thể tận dụng chuồng heo, chuồng gà cũ; xung quanh chuồng có hệ thống rãnh nước để ngăn chuột và kiến bò vào.

Quy trình: sau khi quy đẻ, dùng sàng tách quy mẹ ra, trứng sẽ nở ra nhộng, nuôi 8 ngày sau là bán được. Nhiệt độ thích hợp cho sinh sản và phát triển là 32 - 35 độ.

Thu hoạch: từ khi thả giống tới lúc thu hoạch là khoảng 20 ngày, dùng sàng mắt nhỏ lược bỏ hết cám, vỏ thơm, đầu cá, lấy sâu cho vào túi vải thưa giao cho mối. Thị trường tiêu thụ là tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, Đà Lạt, TP.HCM...

Mỗi ngày ông Đoàn Văn Sâm vừa bán sỉ, vừa bán lẻ được khoảng 100 lon sâu gạo với giá 9.000 đ/lon. Ngoài ra, có thể dùng chất thải của côn trùng làm phân bón cho cây kiểng, bán với giá 1.000 -1.500 đ/kg.

Bài, ảnh: HIẾU CẦU

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nuôi côn trùng làm mồi cho chim cảnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO