Nuôi con hamster làm cảnh

14/09/2007 16:24

Trong hàng ngàn hiện vật được trưng bày tại lễ hội sinh vật cảnh TP. Hồ Chí Minh lần 2 (2007) vừa diễn ra ở Công viên Tao Đàn, có khá nhiều con vật lần đầu xuất hiện rất lạ mắt, trong đó có con vật thuộc họ hàng loài gặm nhấm, đó là các con hamster nuôi làm cảnh.

Hamster có màu sắc phong phú: trắng phau, cà phê sữa, vàng lợt, lam tuyền hay hai ba màu xen kẽ trên thân một cá thể. Loài vật này có bộ lông dày, dài, mềm mịn; một loại không đuôi trọng lượng chừng 5 - 7 g (hamster gấu) và một loại có đuôi dài khoảng vài ba milimét, nơi chót đuôi có chùm lông màu trắng, nặng chừng 2- 3 g (hamster bé). Đặc tính của chúng là đi đứng chậm rãi, hiền lành, thân thiện, thích chui rúc vào túi áo người, bò trong lòng bàn tay ấm áp, cọ cạ, âu yếm người nuôi.

Nuôi từ nhỏ đến khi sinh sản độ sáu tháng, mỗi tháng đẻ một lứa vài ba con, có trường hợp đẻ một lứa tới 12 con. Hamster là giống dễ nuôi, mắn đẻ, có khả năng làm kinh tế thu lợi cao.

Đây là giống vật nuôi làm cảnh giải trí xinh đẹp. Thức ăn của nó là ngũ cốc, mà món ưa thích là hạt hướng dương. Chúng ăn cả dưa leo, dưa hấu, trái táo, quả lê hay củ cà rốt... Nếu ăn quả tươi thì khỏi cho chúng uống nước. Lượng thức ăn mỗi ngày bằng khoảng 1/4 trọng lượng cơ thể.

Nuôi dưỡng, tùy số lượng nhiều hay ít mà bố trí “chuồng trại” phù hợp. Ví dụ từ vài con đến năm bảy con, cần một cái hồ kính thể tích 20 x 30 x 30 cm là vừa. Dưới đáy hồ lót một lớp dăm bào gỗ dày 5 cm để chúng chui vào trú. Có thể cho những hạt đậu xanh khô trong dăm bào để tự chúng tìm ăn dần. Cứ một tuần một lần thay dăm bào, làm vệ sinh, xử lý các chất thải do con vật bài tiết.

Hamster mới được nhập nội vài ba tháng nay tại TP. Hồ Chí Minh. Giá mỗi con hiện thời tùy loại: “hamster gấu” (300.000 đ/con) hay “hamster bé” (100.000 đ/con), anh Toàn, chủ nhân các con vật này cho biết.

Lưu ý: Người nuôi khi mua chuột hamster phải hỏi người bán về giấy chứng nhận xuất xứ, kiểm dịch rõ ràng. Khi nuôi không nên để hamster tiếp xúc với chó, mèo hoặc thả rong khiến hamster tiếp xúc mầm bệnh sau đó lây trực tiếp qua người.

Địa chỉ liên hệ: Anh Toàn ĐT: 08.7512402 - 0906836368. O

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nuôi con hamster làm cảnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO