Nuôi cá cảnh: Một cách làm ăn vàthú chơi dưỡng sinh

NGUYỄN PHƯƠNG| 03/01/2019 13:28

KHPTO - Bên cạnh cây cảnh, chim cảnh, vài năm trở lại đây, cá cảnh cũng trở thành thú chơi lành mạnh của rất nhiều người, từ những người trẻ tuổi đến các đại gia nhiều tiền. Nắm bắt được nhu cầu ngày càng tăng cao của thú chơi tao nhã này, thị trường cá cảnh trở nên đa dạng hơn rất nhiều.

Theo người chơi cá cảnh, mỗi khi ngồi nhìn ngắm cá bơi lội trong bể, chúng ta cảm thấy đầu óc tĩnh lại lạ thường. Khi trong lòng có điều gì bồn chồn, bất an, các bạn thử ngồi xuống nhìn ngắm cá trong bể xem. Cái tâm sẽ được ổn định ngay. Mỗi ngày bỏ ra 30 phút ngắm bể cá sẽ giúp các bạn giữ được cái tâm luôn tĩnh.

Có thể nói, chơi cá cảnh vốn là một thú vui vô cùng tao nhã, giúp người chơi giảm bớt căng thẳng thần kinh; xua tan được mọi nỗi ưu phiền, lo lắng mà mình đang gặp phải trong cuộc sống. Bên cạnh đó, theo một số người chơi cá lâu năm, chơi cá cảnh còn giúp cầu tài lộc, may mắn cho gia đình trong cuộc sống hàng ngày.

Đang tìm mua một con cá rồng, chị Nguyễn Ngọc Nữ tâm sự: “Nhà mình mới sửa lại nên đợt này mình cũng tranh thủ sắm luôn một bể cá cảnh để thay đổi phong thủy cho ngôi nhà với hy vọng năm nay gia đình sẽ làm ăn phát đạt hơn. Qua tìm hiểu, mình thấy cá rồng được mệnh danh là cá tài, cá lộc lại hợp với phong thủy của ngôi nhà nên mình đang đi tìm mua giống cá này. Mình cũng đi tham khảo khá nhiều chỗ bán cá cảnh rồi nhưng vẫn chưa tìm được con nào ưng ý cả”.

Những người chơi cá rồng ngoài quan niệm mang lại may mắn, thịnh vượng, tiền bạc trong cuộc sống đã có từ xưa thì hầu hết là vì niềm đam mê. Anh Hoàng Trúc ở bến Ụ Cây, quận 8 đang sở hữu cặp huyết long hơn 3 năm tuổi cho hay, anh thích nuôi cá cảnh từ nhỏ và từ khi biết đến cá rồng thì đặc biệt yêu thích loài cá này. Dù công việc bận rộn đến đâu, mỗi ngày, anh Trúc đều dành khoảng 1 tiếng để ngắm đôi cá. Anh nói: “Có hôm gần 12 giờ đêm mới đi làm về, tôi vẫn dành thời gian ngắm bể cá trước khi đi ngủ, bởi khi mình cảm thấy căng thẳng, mệt mỏi, nhìn dáng bơi khoan thai của chúng, những cảm giác khó chịu đó như tan biến”.

Còn với anh Đức Tân, cá rồng như một liều thuốc hữu hiệu chữa khỏi bệnh trầm cảm của mình. Cách đây vài năm, do áp lực từ công việc kinh doanh, anh bị trầm cảm khá nặng, đã phải tìm đến bác sĩ tâm lý nhưng cũng không thể điều trị dứt điểm. Một lần, anh được người bạn dẫn tới một cửa hàng cá rồng và ngay lập tức bị loài cá này hút hồn. Anh Tân cho biết, ngắm cá rồng, anh tìm lại được sự tĩnh tâm, vẻ oai phong, hùng dũng của chúng khiến anh thấy tự tin hơn.

Thị trường cá cảnh hiện nay rất đa dạng, nhiều màu sắc, với nhiều chủng

loại, từ cá cảnh nội địa đến các loại cá nhập ngoại từ Thái Lan, Malaysia... Dạo quanh một vòng các cửa hàng chuyên cung cấp cá cảnh trên địa bàn thành phố có thể thấy, với sự xuất hiện của nhiều loại cá cảnh từ bình dân như cá vàng, chép, vẩy rồng, cá hồng mỹ nhân, phượng hoàng ngũ sắc, sóc đầu đỏ, cá tai tượng... đến các loại cá cao cấp như cá rồng, hoàng bảo yến, cá La Hán, cá Koi Nhật, cá đĩa..., khách hàng tha hồ lựa chọn cho gia đình mình một “bể cá may mắn” như ý muốn.

Qua khảo sát, tùy thuộc vào loại cá mà có mức giá khác nhau. Một số cá như cá đĩa có giá dao động từ 700.000 - 1.100.000 đồng/đôi, cá tên lửa 270.000 - 600.000 đồng/con, cá hồng mỹ nhân 130.000 - 165.000 đồng/con; cá rồng từ 16 triệu đồng trở lên, tùy thuộc vào màu sắc và vảy trên cá...

Những nhà cung cấp cá cảnh cho biết, hiện thị trường bán lẻ rất mạnh, không chỉ ở TP.HCM hay vài thành phố lớn như Hà Nội, Cần Thơ, Đà Nẵng hay Hải Phòng mà nhu cầu đã xuất hiện ở nhiều thành phố nhỏ thuộc các tỉnh, kể cả khu vực Tây Nguyên như Buôn Ma Thuột, Pleiku... Đó chính là điều kiện giúp ngành cá cảnh phát triển mạnh hơn.

Theo một chủ cửa hàng chuyên cung cấp cá cảnh tại khu vực Chợ Lớn cho biết: “Vài năm trở lại đây, chơi cá cảnh được nhiều người ưa chuộng bởi việc chăm sóc cá khá đơn giản. Từ thức ăn đến các thiết bị làm sạch bể cá đều được các cửa hàng cung cấp cá cảnh cập nhật thường xuyên. Ngoài các giống cá nội, cửa hàng cũng thường xuyên nhập các giống cá ngoại về để bán cho khách hàng với nhiều mức giá khác nhau tùy thuộc vào giống cá. Có loại cá giá vài chục ngàn đồng nhưng cũng có loại hàng chục triệu đồng, tùy thuộc vào sở thích cũng như túi tiền của khách hàng”.

Cá cảnh ngày càng chứng tỏ lợi thế trong nền nông nghiệp đô thị TP.HCM. Đời sống người dân được cải thiện, nhu cầu nuôi cá cảnh để trang trí, thư giãn ngày càng phổ biến ở nhiều gia đình.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nuôi cá cảnh: Một cách làm ăn vàthú chơi dưỡng sinh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO