Nuôi bò thịt lai giống ngoại tiết kiệm 50% thời gian

VỸ PHƯỢNG| 11/08/2019 11:50

KHPTO - Để cải thiện giống và nâng cao chất lượng đàn bò thịt, Củ Chi đang thực hiện giải pháp sử dụng, khai thác đàn bò sữa có năng suất thấp và đàn bò cái nền lai Sind (theo hướng sản xuất thịt) phối với các giống bò thịt cao sản và vỗ béo chúng để tạo ra con lai hướng thịt có năng suất cao.

Thực hiện giải pháp trên, Củ Chi đang triển khai đề án “Phát triển bền vững chăn nuôi bò thịt trên địa bàn huyện Củ Chi giai đoạn 2018 - 2022”, đến nay đã có 47 con bò cái (của 14 hộ) được phối các dòng tinh Red Angus, BBB, Droughtmaster, Charolais, Brahman.

Kết quả bước đầu cho thấy, bê lai giống ngoại dễ nuôi, đề kháng tốt, thích nghi với điều kiện khí hậu thời tiết tại địa phương, sinh trưởng và phát triển tốt, tăng trọng bình quân 800 g/con/ngày, cao hơn bê lai Sind 40%. Bên cạnh đó, với việc triển khai mô hình trồng cỏ Mulato II đã góp phần cung cấp thức ăn thô xanh chất lượng cao cho đàn bò.

Anh Nguyễn Văn Tèo, xã Trung Lập Hạ, Củ Chi chia sẻ: “Gia đình tôi có 6 con bò vàng được phối với giống BBB, Brahman của dự án. Quá trình nuôi tôi cho ăn cỏ, cám, hèm rượu, xác đậu nành, rơm, đồng thời, nuôi nhốt thâm canh, tiêm phòng bệnh đầy đủ, thay đổi khẩu phần ăn và vỗ béo.

Nuôi theo đúng quy trình, thời gian nuôi rút ngắn (từ 36 tháng xuống còn 18 tháng), giảm được chi phí thức ăn, và chất lượng thịt hơn hẳn giống bò vàng.

Nuôi bò theo dự án thấy hiệu quả hơn hẳn nên sắp tới tôi sẽ phối hết số bò vàng còn lại với các giống ngoại để cải thiện chất lượng thịt”.

Theo ông Dương Văn Minh, trưởng trạm khuyến nông huyện Củ Chi, hiện đàn bò thịt của huyện Củ Chi có 26.870 con/4.739 hộ nuôi, bình quân đạt 5,7 con/ hộ, tập trung tại các xã Trung Lập Thượng, Thái Mỹ, Phước Thạnh. Giống bò thịt hiện nay ở Củ Chi chủ yếu là giống lai Sind (66%), bò đực sữa (20%) và một số giống bò thuần, bò lai chuyên thịt khác (14%).

Hiện người chăn nuôi đã chuyển dần từ chăn nuôi bán chăn thả sang nuôi nhốt thâm canh và đã biết vỗ béo cho bò. Tuy nhiên, chất lượng bò thịt còn thấp trong khi giá vật tư tăng cao nên người chăn nuôi ít có lãi, từ đó ngại tái đàn, dẫn đến một lượng lớn bò hậu bị bán ra ngoài, làm mất đi con giống có khả năng sinh sản cũng như có tiềm năng sản xuất thịt.

Chính vì vậy, triển khai dự án “Phát triển bền vững chăn nuôi bò thịt trên địa bàn huyện giai đoạn 2018 - 2022” chắc chắn quy mô chăn nuôi bò thịt sẽ gia tăng, phương thức chăn nuôi sẽ tiến dần tới như bò sữa, từ đó giúp phát triển hài hòa và bền vững chăn nuôi bò thịt và bò.

b3

b1_1

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nuôi bò thịt lai giống ngoại tiết kiệm 50% thời gian
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO