Nước mắm “Việt”... đi “tây”

Khánh Băng| 17/01/2017 09:39

Khoa Học Phổ Thông, khoa học, tạp chí, tin tức

KHPT-“Chưa cảm nhận nước mắm Châu Sơn, coi như bạn chưa đến với Nha Trang”. Câu nói ấy gợi trong tôi tò mò về một hương vị mặn mòi nồng thơm của biển trên hành trình khám phá những sản vật địa danh của vùng đất Khánh Hòa.

Tiếp chúng tôi, ông Nguyễn Hoài Sơn - giám đốc Công Ty TNHH Thành Sơn NT cho biết: “Với ẩm thực Việt Nam, nước mắm không chỉ là nét đặc trưng làm cho món ăn Việt khác với các món ăn của dân tộc khác, mà còn là niềm tự hào thể hiện tính cộng đồng và mực thước trong bữa ăn. Cùng với những danh thực đã thành “quốc hồn quốc túy” của dân tộc, nước mắm nhỉ cá cơm Nha Trang - Châu Sơn cùng với những sản vật của “rừng trầm biển yến”, không chỉ làm cho những người Việt luôn nhớ hương vị quê hương mà cả người nước ngoài khi đã quen dùng không thể nào quên được. Châu Sơn là tên ghép của vợ chồng tôi, vốn xuất thân từ một làng nghề cổ truyền có dư trăm tuổi ở làng Bình Tân, phường Vĩnh Trường, TP. Nha Trang. Do nhiều nguyên nhân, hiện trong làng số nhà thùng còn trụ bám với nghề sản xuất xưa đếm chưa đủ đầu ngón tay. Gia đình tôi là một trong những số ít nhà thùng ấy”.

Hàng năm, Công ty TNHH Thành Sơn NT đưa hàng triệu lít nước mắm đến tay người tiêu dùng trong cả nước như Hà Nội, TP.HCM, Nam Định, Thái Bình, Đà Nẵng, Nam Trung bộ, Tây Nguyên. Nước mắm của Công ty Thành Sơn NT được sản xuất từ chất liệu con cá cơm được đánh bắt tại biển Nha Trang, quyện với hạt muối Cam Ranh no tròn nắng gió tinh khiết mặn mòi, kết hợp kinh nghiệm cha truyền con nối và công nghệ sản xuất tiên tiến, tuyệt đối không dùng bất cứ một loại hóa chất nào, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm…

Với sức chứa 800 tấn/chượp, dòng nước mắm nhỉ ấy ngày thêm tinh túy, đậm đà, mặn mà, ngon thơm, luôn trung thành với tôn chỉ “Ngon - Rẻ - Vệ sinh - Vì sức khỏe người tiêu dùng”. Sản phẩm được Sở y tế Khánh Hòa chứng nhận đạt tiêu chuẩn cơ sở công bố, và cũng đã nhận được nhiều giải thưởng như: Giải Vàng chất lượng an toàn thực phẩm 2006, Cúp vàng thương hiệu Việt uy tín chất lượng 2007, Huy chương vàng thực phẩm chất lượng an toàn vì sức khỏe cộng đồng 2008, Cúp bông sen vàng 2009, Thương hiệu mạnh & phát triển bền vững, Top 100 chất lượng vàng thủy sản Việt Nam 2009 - 2011, Top 100 sản phẩm thực phẩm do người tiêu dùng bình chọn 2013.

Hàng tháng, công ty đều đặn cung cấp sản phẩm cho bếp ăn phục vụ hơn 300 học sinh trường dân tộc nội trú tỉnh, ủng hộ vào Quỹ từ thiện của Đài phát thanh truyền hình Khánh Hòa, chung tay giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn cơ nhỡ. Công ty TNHH Thành Sơn NT còn liên kết với khoa công nghệ thực phẩm Trường đại học An Giang, ĐH công nghệ TP.HCM đón tiếp hàng trăm sinh viên hàng năm tham quan, kiến tập.

Mỗi khi tết đến, xuân về, tâm hồn người Việt xa xứ lại trào dâng bao nỗi thổn thức. Bởi vậy, mặc dù có thể dễ dàng tìm kiếm những món ăn hương vị Việt trong các siêu thị ngay trên đất Mỹ hay châu Âu, nhưng trong hành trang rời Việt Nam sau những dịp lễ - tết của bà con Việt kiều vẫn đầy ắp những sản vật quê hương. Một trong những sản vật quê nhà không thể thiếu đó là nước mắm nhỉ cá cơm Nha Trang - Châu Sơn. Về lại xứ người, một phần để làm quà, một phần để dành “hiện hữu” trong bữa cơm hàng ngày cho vơi nỗi nhớ quê…

“Món ngon gợi nhớ quê nhà

Hương xuân vị tết thức quà trao tay”

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nước mắm “Việt”... đi “tây”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO