Nữ sinh viên với đam mê kinh doanh ngay từ khi chọn học ngành kinh tế

Như Quỳnh| 10/03/2019 08:55

KHPTO - Do có thời gian gắn bó, tham gia giảng dạy các lớp đào tạo chuyên ngành về kinh tế, ThS. Nguyễn Minh Diễm Quỳnh, Trường đại học An Giang nhận thấy nhiều sinh viên của khối ngành này là nữ.

Niềm đam mê kinh doanh đến với các em không chỉ bắt đầu từ lúc đặt câu hỏi cho hội đồng tư vấn tuyển sinh của các trường đại học, cao đẳng hay trung cấp chuyên nghiệp, không chỉ là định hướng đi theo con đường mà mẹ, cha hay người thân trong gia đình định sẵn, ý thức, nguyện vọng của các em đã được định hình và tích lũy dần ngay từ lúc còn là học sinh của trường phổ thông ở giai đoạn trước khi làm thủ tục đăng ký chọn lựa ngành, nghề.

ThS. Nguyễn Minh Diễm Quỳnh cho rằng, sự cần mẫn, tỷ mỷ và chu đáo là một trong những tố chất thành công cho nữ giới dấn thân vào lĩnh vực kinh tế. Đam mê kinh doanh không có nghĩa phải là khởi sự kinh doanh đối với bất kỳ một chủ đầu tư mà có thể là người tham gia hành nghề trong tổ chức kinh tế như nhân viên bán hàng, kế toán, tiếp thị…. Đó là điều kiện thuận lợi, kênh thông tin hữu hiệu và thiết thực, cách gián tiếp để học hỏi, tiếp thu tri thức, kinh nghiệm thực tiễn sau khi tốt nghiệp ra trường.

Những phẩm chất cần có đối với sinh viên khối ngành kinh tế

Do đặc thù của mỗi ngành học, mỗi địa phương hay khu vực đối với sinh viên kinh tế, bên cạnh những phẩm chất chung là điều kiện cần thì những phẩm chất riêng là yếu tố mang tính quyết định cần được lĩnh hội ở các em ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường được xem là điều kiện đủ để khởi sự kinh doanh, bao gồm các vấn đề thể hiện như sau:

- Tư duy khởi nghiệp: không đơn thuần học kinh tế là để bắt đầu làm việc tại một công ty kinh doanh nào đó mà vấn đề thể hiện ở nhà trường sẽ trang bị, cung cấp cho sinh viên kiến thức nền tảng cơ bản để người học có cái nhìn toàn diện, thúc đẩy sự tập trung, khả năng sáng tạo ra cái mới trong lĩnh vực, ý tưởng kinh doanh.

- Trí thông minh xã hội là khả năng có thể quản lý và xử lý tình huống với môi trường làm việc mang tính cạnh tranh ngày càng khốc liệt. Điều này đòi hỏi chủ đầu tư phải là người có trí tuệ để tự suy xét và ra quyết định sau này trước những tình huống phức tạp sẽ phát sinh.

- Khả năng lãnh đạo là yếu tố không thể thiếu khi ứng dụng vào môi trường kinh doanh. Trong trường hợp này, mỗi sinh viên cần ý thức bản thân không chỉ là một cá nhân độc đáo mà còn phải có kỹ năng để dẫn dắt, cân bằng các nhu cầu của tập thể.

- Khả năng kết nối với cộng đồng được hiểu là tinh thần tương trợ, tương thân, quan tâm, sẻ chia nhiều hơn với cuộc sống, các hoạt động liên quan đến cộng đồng. Nếu còn là sinh viên thì phẩm chất này sẽ được thể hiện qua sự tham gia nhiệt tình những hoạt động tình nguyện, những chiến dịch để thúc đẩy sự phát triển, vì lợi ích chung của cả cộng đồng.

- Khả năng phân tích là kỹ năng thu nhận thông tin, phân tích, tính toán, thống kê, đưa ra chiến lược, mục tiêu bằng sự thích thú, đam mê để đảm bảo việc tự chủ và dấn thân vào môi trường kinh doanh một cách có hiệu quả.

Những kỹ năng kinh doanh của nữ sinh viên cần có

Không nằm ngoài những tố chất cần có trong kinh doanh nói chung, ThS. Nguyễn Minh Diễm Quỳnh cho rằng, nữ giới cần có những kỹ năng tư duy đặc biệt, có thể tự khẳng định mình, vươn lên đảm nhiệm những chức vụ lãnh đạo, quản lý ở các đơn vị kinh doanh hay chủ thể kinh tế. Các kỹ năng đó bao gồm:

Tự tin và dám chấp nhận: bản tính nữ giới thường hay cẩn trọng, mọi quyết định và hành động đều phải chi tiết và mang tính chín chắn trước khi hành động. Điều này có mối liên quan chặt chẽ với năng lực chấp nhận thực tế đầy thử thách. Nữ giới biết rằng việc chấp nhận thay đổi để tạo nên đột phá mới . Sự cẩn trọng của nữ giới trong kinh doanh thể hiện ở chỗ sẽ không bỏ tiền vốn, thời gian và nguồn lực vào những dự án mà một khi họ không am hiểu hay chưa được tường tận.

Biết nắm bắt thời cơ: phụ nữ thường giỏi trong tính toán các giá trị lợi ích. Tố chất thành công trong kinh doanh của nữ giới đều hiểu rằng bản thân cần từ bỏ lợi nhuận nhỏ để tranh thủ những cơ hội lớn hơn trong sự nghiệp. Đa phần họ đều là người nguyên tắc: Muốn làm kinh doanh thì trước hết phải đầu tư, nếu không chịu mất mát sẽ chẳng có thu về. Góc nhìn của người đầu tư thường không thiển cận mà là rất xa. Họ theo đuổi lợi ích lớn thuộc về tương lai chứ không phải khoản lợi ích nhỏ của từng giai đoạn. Họ vẫn biết quy luật của thị trường. Thương trường là chiến trường; cơ hội trong tầm tay mà nữ giới luôn cần phải dang tay nắm bắt.

Bền bỉ về ý chí: trên con đường khởi nghiệp, người kinh doanh luôn gặp phải khó khăn, đòi hỏi ý chí bền bỉ để kiên nhẫn vượt qua. Thành công hay chiến bại có khi tính được chỉ bằng gang tấc trong phân loại, quyết định sự tồn vong của doanh nghiệp. Sự kiên định của nữ giới là phương cách khắc phục và vượt mọi khó khăn để bước tới thành công. Vì lẽ đó, tư tưởng và vị thế của phụ nữ tuy vẫn còn đậm dấu ấn của định kiến xã hội thời phong kiến nhưng họ vẫn cố gắng vươn lên, đạt được nhiều thành tựu và trở thành phụ nữ hiện đại.

Tự khẳng định mình: phụ nữ thành công sẵn sàng nhận lấy trách nhiệm khi họ làm sai; tự ý thức và luôn hiểu rõ về bản thân họ. Việc tự khẳng mình sẽ đưa ra những quyết định kinh doanh phù hợp nhất với thực trạng thị trường. Họ không ảo tưởng doanh nghiệp sẽ lớn mạnh như một tập đoàn. Họ hài lòng với tiềm lực mà bản thân đang có, về cơ bản, vậy là đã đủ.

Tự tin, luôn trau dồi kiến thức là tiền đề của mọi sự thành công: tự tin sẽ giúp nữ giới vượt trên bản thân những điều họ có thể làm được. Đó có thể là ở cương vị lãnh đạo của công ty hay nhân vật giữ vai trò quan trọng điều hành và quản lý doanh nghiệp. Thành công không phải từ trên trời rơi xuống mà là tổng hợp những mục tiêu đã, đang và sẽ hoàn thành. Mục tiêu vươn tới phải được đánh đổi bằng sự nỗ lực học tập, lĩnh hội tri thức, tiếp thu, cập nhật cái mới và rút ra kinh nghiệm bản thân trong tiến trình công việc. Hợp đồng kinh doanh được ký kết là nhờ vào kỹ năng giao tiếp và cách thức giải quyết tình huống khi xử lý công việc.

Ngoài ra, dựa trên các thông số của quá khứ và hiện tại, nữ giới có thể dự đoán được tương lai, triển vọng của hoạt động kinh doanh, những thành tựu và thế mạnh trong quá trình phát triển kinh tế và những đóng góp nhất định cho xã hội.

Đặc biệt là, hình thức bên ngoài, thần thái và sự tự tin của nữ giới cũng được xem là “vũ khí” trong cạnh tranh giữa các doanh nghiệp. Nữ giới xinh đẹp sẽ có nhiều ưu thế hơn về mặt thực tế khi cơ sở thiện cảm của những hợp đồng được ký kết cũng có một phần không nhỏ từ vấn đề này mà không thể phủ nhận của thị trường.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nữ sinh viên với đam mê kinh doanh ngay từ khi chọn học ngành kinh tế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO