NSƯT Trung Anh và NSƯT Xuân Bắc kêu gọi cộng đồng không sử dụng mật gấu

Việt Thy| 21/11/2017 11:59

KHPTO - Nằm trong một phần chiến dịch bảo vệ gấu, hướng tới mục tiêu nâng cao nhận thức, khuyến khích cộng đồng không sử dụng mật gấu và các sản phẩm từ gấu. từ đó, góp phần chấm dứt tình trạng nuôi nhốt gấu và bảo vệ gấu tự nhiên trong khu vực. Vừa qua, Trung tâm giáo dục thiên nhiên Việt Nam (ENV) đã ra mắt phim ngắn truyền thông với sự tham gia của NSƯT Trung Anh và NSƯT Xuân Bắc kêu gọi cộng đồng không sử dụng mật gấu – một hành vi đã lỗi thời trong xã hội hiện đại (ảnh).

Nhu cầu sử dụng mật gấu khiến số lượng gấu trong tự nhiên sụt giảm, gấu bị săn bắt từ tự nhiên và bán cho các cơ sở nuôi nhốt. Tại đây, gấu bị trích hút mật nhằm phục vụ nhu cầu của con người. Đỉnh điểm vào năm 2005, các cơ quan chức năng đã ghi nhận hơn 4.300 cá thể gấu bị nuôi nhốt tại hàng trăm cơ sở tư nhân trên cả nước. Trong hơn 10 năm qua, nhờ những nỗ lực của các cơ quan chức năng, các tổ chức phi chính phủ cùng cộng đồng, công tác bảo vệ gấu đã đạt được những thành tựu đáng kể. Nhu cầu tiêu thụ mật gấu đã giảm 61% so với thời điểm năm 2009 (theo nghiên cứu của ENV công bố vào năm 2015). Số liệu của Cục kiểm lâm công bố tính đến thời điểm tháng 10/2017, số lượng gấu nuôi nhốt tại các cơ sở tư nhân cũng đã giảm xuống chỉ còn 936 cá thể.

Theo bà Nguyễn Phương Dung, phó giám đốc ENV: “Việt Nam đang ngày một phát triển, hiện đại và văn minh hơn. Việc tiêu thụ mật gấu không chỉ tàn nhẫn và trái pháp luật, mà còn khiến số lượng gấu trong tự nhiên sụt giảm. Hơn thế nữa, sử dụng mật gấu là hoàn toàn không cần thiết khi trên thị tường có rất nhiều phương thuốc y học hiện đại mà tác dụng đã được khoa học chứng minh. Việc tiêu thụ mật gấu trở nên lỗi thời là điều tất yếu”.

Phim ngắn sẽ được phát sóng trên các kênh truyền hình trung ương và địa phương tại Việt Nam trong một vài tháng tới. Khán giả cũng có thể xem trực tuyến tại kênh YouTube của ENV.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
NSƯT Trung Anh và NSƯT Xuân Bắc kêu gọi cộng đồng không sử dụng mật gấu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO