NSƯT Hồng Vân: Tôn trọng ý kiến của con

Ngọc Ái| 20/05/2010 11:08

Con gái tôi phát triển hơi sớm so với bạn bè đồng trang lứa. Năm nay cháu mới 12 tuổi nhưng đã cao 1,72 m. Ngay từ khi còn nhỏ, bé đã ý thức được vẻ ngoài của mình do thường xuyên nhận được nhiều lời khen của người lớn. Từ những lời khen bâng quơ của những người xung quanh vô tình đã hình thành trong bé ý thức mình xinh xắn. Đối với những đứa trẻ như thế, nếu người mẹ không sâu sắc, không lưu tâm đến con sẽ rất nguy hiểm.<_o3a_p>

Cho phép tự chọn trang phục

Xí Ngầu nhà tôi từ lúc 8 tuổi đã bắt đầu thay đổi tính tình. Bé muốn được tự chọn trang phục cho mình, không chịu mặc những bộ quần áo mẹ mua cho như trước nữa. Bé lý giải: mẹ đã lớn tuổi vì thế mẹ không chọn đúng những bộ trang phục hợp với phong cách và lứa tuổi của con. Bé không bao giờ cho mình sai, nhưng tôi không bao giờ tranh cãi hay cố tình áp đặt con. Tôi hiểu tính con mình nên phải nương theo và nhờ những tác động bên ngoài để điều chỉnh bé. Do hoàn cảnh, Xí Ngầu được tiếp xúc với nhiều người đẹp, nhiều diễn viên. Và theo bé, họ chính là những người biết cách ăn mặc, làm điệu. Từ năm 9 tuổi đến nay, muốn con thay đổi những bộ quần áo mà bé cho là thoải mái, mát mẻ, khỏe, đẹp, tôi đã “cầu viện” người mẫu diễn viên Trịnh Kim Chi, diễn viên Thanh Thúy, Hòa Hiệp tác động bằng cách khen, chê, phân tích ưu khuyết điểm. Thêm nữa, bé nhìn thấy những cô chú mà mình thần tượng, thích nghe lời khuyên của mẹ nên chỉ cần mẹ nhắc khéo một chút là sửa đổi ngay vì biết mẹ chẳng nói sai bao giờ. Vả lại, tôi nghĩ cha mẹ không nên bắt con mặc trang phục theo ý mình. Tôi cho con tự chọn trang phục, sau đó phân tích cho con biết thế nào là đẹp, là xấu; phối màu sắc như thế nào thì hài hòa, chọn trang phục sao cho hợp với hoàn cảnh... Tôi đã cho hai bé quyền được mặc trang phục cháu chọn lựa. Tập tính tự lập cho con cũng là một việc tôi lưu ý. Thông qua việc được chọn trang phục, tự sắp xếp, bày trí, dọn dẹp phòng riêng, Xí Ngầu cảm thấy mình có trách nhiệm với bản thân mình hơn. Trê Phi thì sau 2 năm nữa sẽ ở phòng riêng và cũng “làm chủ” căn phòng của mình, còn hiện tại thì bé tự thức dậy, vệ sinh cá nhân, ngồi vào bàn ăn sáng và đến trường.

Hãy là người bạn của con

Tôi ít khi la mắng con cái vì các bé rất nhạy cảm. Mẹ con gần gũi nhau nên Xí Ngầu không hề giấu tôi bất cứ điều gì, kể cả khi bé có cảm tình với một bạn trong lớp hay một số diễn viên trong nhà hát. Những lúc như thế, tôi tạo điều kiện để bé được đi chơi cùng. Khi bé được tiếp xúc, có cơ hội gần gũi nói chuyện với người đó nhiều bé sẽ không suy nghĩ, mơ mộng, tưởng tượng về người đó. Và mọi việc lại đâu vào đấy!

Trong những lúc mẹ con nói chuyện, tôi chỉ dẫn, nói cho bé nghe những dấu hiệu lạ của cơ thể một khi con người đến tuổi dậy thì. Và bé đã ý thức được điều đó, biết chọn lựa những sản phẩm phù hợp với mình.

Xí Ngầu là một đứa trẻ có ý thức tự lập, bé không những biết chăm lo cho bản thân mà còn quan tâm chăm sóc mẹ. Trê Phi thì bám mẹ hơn cả chị, nhất cử nhất động đều hỏi ý kiến mẹ. Trong vấn đề học hành, hai bé nhà tôi đều có ý thức tự giác. Nhưng chúng tôi không ép buộc các cháu phải phấn đấu đạt vị trí này, đạt thành tích kia vì tôi biết sức học của con mình và không tạo áp lực cho con mình. Thỉnh thoảng bố có ra những bài tập cho hai chị em như làm một vài tấm thiệp tặng bố mẹ, ông bà nhân ngày lễ Tết, hay viết một bài văn nói lên cảm xúc về những người thân trong gia đình. Thú thật là chúng tôi chỉ biết kiểm tra xem con mình có áp dụng lý thuyết vào thực hành được không chứ không bám sát chương trình hay bày dạy các cháu vì sợ mình dạy sai.

Không ép ăn

Khi con được 2 tuổi tôi đã không ép cháu ăn nhiều, chỉ ăn đúng bữa, thức ăn dặm như cháo, bột cũng chỉ ăn vừa đủ, uống thêm sữa tươi để lạnh và sữa bột trước khi ngủ. Tôi nghĩ, khi người ta thèm ăn món nào đó nghĩa là cơ thể đang thiếu chất đó, vì thế khi các bé đòi ăn kể cả fast food tôi cũng cho ăn thoải mái, rồi tự động các bé ngừng.Có lẽ chính vì thế mà hai bé nhà tôi không bị béo phì. Trẻ con lúc chưa biết nói thì không thể đòi hỏi nên người lớn có thể áp đặt theo thực đơn được, nhưng một khi các bé đã bày tỏ nhu cầu thì ta nên cho phép các cháu ăn sẽ không dẫn đến tình trạng bé ngán thức ăn, sợ ăn. Cha mẹ chỉ nên phân tích cho con biết chất dinh dưỡng nào tốt cho sức khỏe để các cháu tự điều chỉnh khẩu vị; ví dụ như nhà tôi, hai bé trước kia không thích ăn cá, giờ thì đã tự giác thêm cá vào khẩu phần ăn của mình để cơ thể đủ chất, phát triển tốt về trí não. Ở nhà tôi, hai bé tự lên thực đơn cho mình, dĩ nhiên cũng phải đủ chất, chỉ thay đổi loại mà thôi. Theo tôi, dinh dưỡng khoa học nhất là ăn theo đòi hỏi của cơ thể, chứ không nên áp đặt chế độ dinh dưỡng chung cho tất cả mọi người.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
NSƯT Hồng Vân: Tôn trọng ý kiến của con
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO