Nông sản hữu cơ khó tìm thị trường tiêu thụ

NAM TIẾN| 21/09/2020 15:22

KHPTO - Một kết quả nghiên cứu, khảo sát cho thấy, nông sản sạch, nông sản hữu cơ bán qua các kênh truyền thống như hộ kinh doanh, cửa hàng nhỏ lẻ, thương nhân, tiểu thương... chiếm khoảng 85%, còn lại 15% là qua kênh hiện đại như các hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện lợi...

Tại TP.HCM, có 206 siêu thị, 49 trung tâm thương mại và khoảng 2.651 cửa hàng tiện lợi, tuy nhiên, tỷ lệ nông sản hữu cơ được tiêu thụ qua kênh này khá khiêm tốn, chủ yếu nó được kinh doanh online hay bán buôn tự phát, tiếp cận người tiêu dùng với nhiều hình thức.

Theo các doanh nghiệp sản xuất, một trong những nguyên nhân dẫn đến khó tiêu thụ tại kênh này là do rào cản về chiết khấu và chi phí. Cụ thể, tại một số hệ thống siêu thị, trung bình mỗi năm các đơn vị này nâng chiết khấu thêm từ 4 - 5%, đơn cử, ở mặt hàng thực phẩm chế biến, mức chiết khấu bị đẩy lên đến nay đã ở mức 20 - 25%. Ngoài chiết khấu, doanh nghiệp còn phải “cõng” nhiều chi phí không tên khác, điều này làm suy kiệt sức cạnh tranh của họ.

Anh Nguyễn Thanh Sơn, người có 3 năm khởi nghiệp trồng rau hữu cơ với thương hiệu rau BB cho biết: “Đơn vị chúng tôi đã từng đàm phán để đưa rau vào siêu thị, nhưng do mức chiết khấu yêu cầu quá cao, tới 30%, nên chúng tôi đành bán rau qua mạng xã hội Facebook cho khách lẻ là người thân, bạn bè. Quá nhiều khó khăn trong tiêu thụ, chúng tôi đành thu hẹp quy mô từ 5.000 m2 chỉ còn 100 m2, sản xuất chủ yếu phục vụ gia đình, bạn bè, điều tiếc nuối là chúng tôi chưa thu hồi vốn đã phải đình trệ sản xuất”.

Trước bối cảnh mạng lưới phân phối, bán lẻ nông sản sạch, nông sản hữu cơ vẫn chưa rộng và nhiều, các chuyên gia cho rằng kết nối sản xuất - kinh doanh - tiêu dùng là vấn đề sống còn. Trong đó, cần sự tham gia mạnh mẽ của các nhà bán lẻ nhằm tạo động lực để các nhà sản xuất mạnh dạn đầu tư, nâng cao nhận thức về giá trị sản phẩm hữu cơ và quảng bá phổ biến đến người tiêu dùng. Trong đó, chú ý đầu tư, xây dựng kết cấu hạ tầng sản xuất và phân phối nhằm giảm chi phí sản xuất và lưu thông hàng hóa nông sản. Sớm hình thành hệ thống các chợ đầu mối, các sàn giao dịch nông sản để đảm bảo mua bán được công khai minh bạch. Bên cạnh đó, Nhà nước cần tạo lập một môi trường sản xuất kinh doanh minh bạch, bình đẳng trong cạnh tranh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nông sản hữu cơ khó tìm thị trường tiêu thụ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO