Nông nghiệp đô thị: hấp dẫn mô hình trồng rau, nuôi cá

LAN ANH| 23/10/2018 06:44

KHPTO - Trồng rau và nuôi cá thoạt nghe chỉ có thể được thực hiện ở nông thôn, nơi có không gian đủ rộng để thực hiện. Tuy nhiên, điều này lại thu hút cả những người dân sống tại thành phố, nhất là các bạn trẻ.

Trồng rau và nuôi cá được xuất phát từ thuật ngữ Aquaponics, ám chỉ Aquaculture (nuôi trồng thủy sản) và Hydroponics (trồng thủy canh). Sự kết hợp hoàn hảo này mang lại một ý nghĩa đặc trưng và lợi ích thiết thực mang tính độc đáo của mô hình Aquaponics. Thay vì phải sử dụng phân bón và các hóa chất để trồng cây, mô hình Aquaponics sử dụng chất thải từ cá dựa vào sự chuyển hóa từ các loài vi sinh vật thành chất dinh dưỡng cần thiết giúp cây phát triển.

Hệ thống thay vì xả nước ra ngoài môi trường thì tái sử dụng lại sau khi cây trồng làm sạch nước. Vì vậy, đây được coi là một hệ thống tuần hoàn khép kín hoàn hảo nhờ vào cá và cây.

- Những năm gần đây, chúng ta thường quen trồng rau đi liền với hệ thống trồng rau thủy canh. Hệ thống trồng rau thủy canh thường đòi hỏi người trồng phải có trình độ kỹ thuật nhất định, việc bổ sung các chất dinh dưỡng là tương đối khó khăn (phân bón, các yếu tố vi lượng khác...) để tối ưu hóa cho sự phát triển của cây trồng. Về vấn đề nước trong hệ thống thủy canh cần thì luôn phải được thay thế theo định kỳ, sau đó tiếp tục phải bổ sung dinh dưỡng sao cho phù hợp với sự phát triển theo từng giai đoạn của cây. Như vậy sẽ gây tốn kém và khó khăn nhất định cho việc sử dụng hệ thống, ngoài ra còn yếu tố gây ô nhiễm môi trường.

Các mô hình trồng rau đơn giản

Để tận dụng diện tích hạn hẹp mà bạn có như: ban công, sân thượng hay một khoảng đất nho nhỏ để trồng các loại rau mà bạn ưa thích. Ngoài việc “phủ xanh” không gian còn mang lại nguồn rau sạch, an toàn cho cả gia đình. Các bạn có thể chọn một trong các mô hình trồng rau tại nhà mà F5Farm sẽ giới thiệu sau đây.

Trồng rau bằng mô hình aquaponics (trồng rau kết hợp nuôi cá)

Đây là một trong những phương pháp trồng rau sạch tuyệt vời nhất, chỉ với diện tích từ 3 - 5 m2, bạn có thể sắm cho mình một hệ thống trồng rau sạch tự động không phân bón, không sử dụng đất.

Mô hình dựa trên sự cộng sinh giữa trồng rau và nuôi cá, cá ăn thức ăn, chất thải của cá sẽ được chuyển hóa thành dinh dưỡng nuôi cây mà không có tác động bất kỳ yếu tố hóa học bên ngoài nào. Thực phẩm sạch thu được là rau hữu cơ và cá tươi nguyên chất.

Trồng rau bằng phương pháp thủy canh

Trồng rau thủy canh cũng khá phổ biến, mô hình không dùng đất, chất dinh dưỡng được pha chế sẵn để cung cấp cho cây. Có thể tận dụng các vật liệu như: ống nhựa PVC, phương pháp này có thể tận dụng các hàng rào, bờ tường.

Trồng rau bằng thùng phuy, ống nhựa đứng

Sử dụng những chiếc thùng phuy, qua một vài động tác điều chỉnh có thể biến chúng thành nơi trồng rau độc đáo. Tạo các hố trồng cây xen kẽ nhau trên thân thùng và ống nhựa, giữa thùng lắp một ống nhựa có đục lỗ xung quanh, đường kính khoảng 15 - 20 cm để chứa mọi chất thải hữu cơ dư thừa của gia đình bạn.

Tận dụng chai lọ làm giỏ treo trồng cây

Tận dụng các loại vỏ chai nhựa uống nước hay giỏ hoa quả sau khi sử dụng, khoét lỗ và treo chúng lên bất kỳ chỗ nào bạn muốn trồng.

Ngoài ra còn một s ố p h ư ơ n g p h á p trồng rau khác như: tận dụng thùng xốp, chậu nhựa….

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nông nghiệp đô thị: hấp dẫn mô hình trồng rau, nuôi cá
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO