Nông dân quyết tâm làm sản phẩm chất lượng cao

QUỐC AN| 12/11/2019 07:52

KHPTO - Với hai nhà yến được khai thác thường xuyên, Hợp tác xã (HTX) Thuận Yến (xã An Thới Đông, huyện Cần Giờ) thu về sản lượng ổn định trung bình từ 75 - 100 kg/năm. Đồng thời, HTX Thuận Yến nuôi tôm thẻ chân trắng, cá dứa, đem lại lợi nhuận cao.

HTX Thuận Yến thành lập năm 2019, có 9 thành viên, là những người chuyên sản xuất, kinh doanh nuôi trồng thủy sản và nuôi yến. Hiện HTX có tổng diện tích khoảng 8 ha, với 2 nhà yến đang khai thác thường xuyên có sản lượng trung bình từ 75 - 100 kg/năm. Ngoài ra, HTX cũng kết hợp nuôi luân chuyển cá dứa và tôm thẻ chân trắng theo mô hình công nghệ cao.

Xã viên khi tham gia HTX được giúp đỡ về mọi mặt từ vốn, phương pháp chăm sóc và đầu ra cho sản phẩm. HTX thực hiện phân phối nguyên liệu và thu mua thành phẩm cho xã viên, ưu tiên đứng ra vay vốn từ nguồn vốn ưu đãi, vay vốn tín dụng rồi phân phối lại cho các thành viên. Ngoài ra, HTX còn có chính sách hỗ trợ sản xuất bằng cách cung ứng con giống và vật tư nuôi trồng, thực hiện theo tiêu chí “Bán lẻ theo giá sỉ” để xã viên yên tâm sản xuất. HTX thực hiện bao tiêu 100% sản phẩm cho các thành viên, yến sào và tôm thẻ chân trắng được thu mua theo giá thương lái tại thời điểm thu hoạch, còn cá dứa mua theo quy cách 800 g/con. Khi giá thị trường thay đổi đột ngột, HTX sẽ thương lượng với xã viên để đảm bảo không ảnh hưởng đến lợi ích của xã viên.

Hiện nay, HTX Thuận Yến đang thực hiện dự án nuôi tôm thâm canh trong hồ lót bạt HDPE với mức đầu tư hơn 1 tỷ đồng. Đang triển khai thí điểm mô hình với 2 hồ nuôi có diện tích hơn 500 m2, được Sở khoa học và công nghệ TP.HCM hỗ trợ 300 triệu đồng bằng chi phí mua con giống và cơ sở vật chất. Đây là hình thức hỗ trợ khuyến

khích nông dân phát triển sản xuất, HTX bỏ ra 70% kinh phí đầu tư, còn lại 30% chi phí hỗ trợ từ nguồn ngân sách nhà nước.

Theo Ban giám đốc HTX, mô hình nuôi tôm này sẽ giảm thiểu được nhiều rủi ro bởi người nuôi có thể chủ động quản lý được các chỉ tiêu về môi trường và hạn chế được những ảnh hưởng xấu từ thời tiết lên hồ tôm. Ngoài ra, dự án nuôi tôm này được đầu tư hệ thống hóa tự động hút chất thải, sục khí oxy liên tục, nâng cao tỷ lệ sống của tôm đạt tới 80 - 90%. Theo tính toán của Trung tâm nghiên cứu và phát triển nông nghiệp công nghệ cao (AHRD), nông dân có thể thu hoạch với sản lượng tôm lên tới 40 đến 50 tấn tôm/ha/vụ.

Bên cạnh đó, HTX cũng đang đẩy mạnh đầu tư, áp dụng nuôi tôm theo hướng công nghệ cao. Thực hiện kết nối với các công ty và doanh nghiệp theo chuỗi liên kết sản xuất nhằm mở rộng sản xuất và thu hút các hộ nuôi trồng thủy sản tại Cần Giờ tham gia vào mô hình của HTX.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Nông dân quyết tâm làm sản phẩm chất lượng cao
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO