Nông dân cải tiến hệ thống đo nhịp tim cho bò

Bài, ảnh: TUYẾT MAI| 04/01/2019 06:57

KHPTO - Anh Nguyễn Trung Lập (tổ 6, ấp 5, xã Bình Mỹ, huyện Củ Chi, TP.HCM), một nông dân sản xuất giỏi đã thành công trong việc cải tiến việc lắp đặt hệ thống đo nhịp tim cho máy vắt sữa ở bò (ảnh), đem lại nhiều hiệu quả về mặt kinh tế, giúp cho chất lượng sữa được vắt ra đã cải thiện tốt hơn vấn đề nhiễm vi sinh từ đó giá thành bán sữa cao hơn.

Ở máy vắt sữa bò thông thường, hệ thống đo nhịp tim của máy thường dễ bị hư hỏng, trong khi nhịp tim máy vắt sữa là một kết cấu phức tạp vì chỉ cần hỏng một chi tiết nhỏ cũng khiến cho việc vắt sữa không thực hiện được. Nguyên nhân chủ yếu là nhịp tim máy được gắn trên nắp đậy bình chứa sữa, ở vị trí ấy, máy đo nhịp tim dễ bị hư hỏng, việc vệ sinh máy cũng không dễ dàng. Mặt khác, trong quá trình vắt sữa, các phân tử dạng hơi sương li ti bay trong bình chứa, theo đường hút chân không sẽ bám vào bên trong các chi tiết của nhịp tim tạo môi trường tốt cho vi khuẩn có hại phát triển hoặc các loài kiến nhỏ chui vào nhịp tim gây cản trở khiến thao tác nhịp tim khó khăn hoặc cắn ron làm hỏng và giảm tuổi thọ nhịp tim, từ đó phát sinh ra chi phí bảo trì lớn.

Từ những bất cập trên, anh Lập đã tiến hành cải tiến lắp đặt máy nhịp tim cho máy vắt sữa bò bằng cách gắn thêm một bình hơi phụ để đem nhịp tim rời xa vị trí bình chứa sữa. Từ đó sữa không thể rơi vào mặt ngoài của nhịp tim. Hơi sương của sữa muốn tới nhịp tim sẽ đi qua bình hơi phụ, anh đã thiết kế ống hơi chân không dẫn từ bình chứa sữa tới bình hơi phụ và chiều cao, khoảng cách đủ xa để các phân tử li ti dạng không khí khi bay vào bình hơi phụ sẽ rơi xuống đáy bình hơi phụ. Ở dưới đáy bình hơi phụ có van

xả để khi vệ sinh sau khi vắt sữa hơi lắng đọng trong bình hơi phụ dễ dàng thoát ra ngoài.

Sáng chế của anh Nguyễn Trung Lập giúp cho việc vệ sinh máy vắt sữa dễ dàng hơn nhiều khi có thể dùng bơm cao áp. Thao tác vệ sinh máy vắt sữa đơn giản hơn, việc bảo trì, thay thế nhịp tim cũng thuận tiện hơn hẳn. Ngoài ra, chất lượng sữa được đảm bảo vì không còn nguy cơ nhiễm vi khuẩn do hơi sương của sữa rơi xuống, góp phần không nhỏ để anh bán được nguồn sữa ở mức giá cao nhất.

Cải tiến này của anh Lập đã được đánh giá cao khi được trao tặng giải nhì tại Hội thi kiến thức và sáng tạo nhà nông TP.HCM năm 2015 và được giới thiệu tại Hội nghị nông dân sản xuất kinh doanh giỏi của Hội nông dân Việt Nam năm 2016.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nông dân cải tiến hệ thống đo nhịp tim cho bò
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO