Nôn nao mùa hoa vải

HUYỀN NGA| 29/04/2020 17:34

KHPTO - Đến Bắc Giang mùa này (từ tháng 4 đến tháng 5), nơi được mệnh danh là “vương quốc vải”, du khách thực sự cảm thấy choáng ngợp trước những cánh rừng mênh mông hoa vải thiều bung nở trắng rừng miền sơn cước.

Du khách đi dọc trên Quốc lộ 31, đoạn từ Lục Nam - Lục Ngạn mùa này sẽ được mãn nhãn trước những cánh rừng rộng lớn tràn ngập sắc hoa màu trắng, dưới ánh nắng đầu mùa, hoa vải thiều đang sum suê, các chùm chen lấn chíu chít vào nhau, mùi hương dìu dịu thoang thoảng, phảng phất trong gió mới của tiết trời chớm hạ, bên bức tranh thiên nhiên tươi đẹp của đồng bào vùng cao khiến lòng lữ khách càng thêm say đắm.

Hoa vải thiều với màu trắng tinh khiết, những cánh hoa nhỏ li ti, sau mỗi buổi sớm mai, những giọt sương vẫn còn lắng đọng trên đầu nhụy, đó sẽ là thời điểm thích hợp nhất cho các bầy ong lấy mật mang về tổ.

Theo kinh nghiệm của những người dân, để có một mùa vải thiều được mùa ngoài việc phụ thuộc vào thời tiết và môi trường thì rất cần sự chăm bón và hiểu biết về loài cây này.

Từ sau khi thu hoạch, tháng 6 - 8 năm trước, người dân sẽ tiến hành cắt tỉa cành lá, loại bỏ những cành sâu, cành kém phát triển, tiến hành bón phân, tưới nước, làm sạch cỏ...

Đến độ tháng 9, tháng 10 thì khoanh vỏ cây để kìm hãm sự phát triển của lộc lá, kích thích quá trình ra hoa sau này, tháng giêng thì bón phân, tưới nước...

Bắc Giang vào mùa hoa vải nở trắng trời từ lâu cũng được xem là “mùa con ong đi kiếm mật” bởi có rất nhiều ong hội tụ về đây để hút nhụy hoa tạo mật. Bước vào khu rừng vải thiều rộng chừng 5 ha của gia đình ông Lý Lâm tại Lục Ngạn, chúng tôi càng ngỡ ngàng trước những rặng cây vải thiều thẳng hàng, đều tăm tắp đang thời hoa nở rộ, những đàn ong đua nhau hút nhụy, lấy những gì tinh túy nhất để tạo nên những giọt mật ngọt cho đời. Âm thanh rì rào, ồn ã của các bầy ong khiến khắp khu vườn trở nên huyên náo, vui nhộn và tấp nập khác ngày thường.

Vì vậy, đến Bắc Giang mùa này, du khách còn được tha hồ lựa chọn, tìm mua cho mình những chai mật ong vải thiều nguyên chất ngon nhất làm quà biếu tặng người thân. Một không gian bao la toàn hoa vải thiều trải dài, rộng khắp núi rừng miền cao của Bắc Giang, tạo thành một bức tranh thiên nhiên tươi đẹp, hữu tình như hút hồn lữ khách. Cảnh vật, không gian như trải rộng ra để đón nhận lòng người.

Mùa hoa vải năm nay đang hứa hẹn sẽ cho một mùa vụ bội thu... để rồi từ tháng 6 đến tháng 7 người ta lại có thể mang những trái vải thiều chín mọng, đỏ tươi, ngọt lịm, món quà quê bình dị mà người xưa dùng để “tiến vua” này lại có mặt ở khắp nơi trong cả nước, từ miền đất kinh kỳ ngàn năm văn hiến Hà Thành cho đến vùng đất Sài Gòn phồn hoa, sầm uất đều có sự góp mặt của loại trái này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nôn nao mùa hoa vải
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO