Nơi “ươm tạo”, chắp cánh cho doanh nghiệp khởi nghiệp

PHƯƠNG TRẦN| 13/10/2019 19:23

KHPTO - Để nuôi dưỡng các doanh nghiệp mới thành lập hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp lớn mạnh, đủ sức cạnh tranh và đứng vững trên thị trường, Trung tâm ươm tạo nông nghiệp công nghệ cao TP.HCM (viết tắt là Trung tâm) đã tạo môi trường “ươm tạo” thuận lợi nhất để hỗ trợ tối đa cho các doanh nghiệp từ nguồn vốn, xây dựng thương hiệu, phát triển thị trường…

Khi các doanh nghiệp nông nhiệp hội tụ tại vườn ươm đã tạo nên một hệ thống kinh doanh đồng bộ, gắn kết. Thông qua đó, hệ thống chia sẻ thông tin được hình thành tạo mối liên kết giữa các doanh nghiệp ươm tạo, góp phần nâng cao năng lực hoạt động và sức cạnh tranh cho doanh nghiệp. Nơi này, cũng đào tạo nguồn nhân lực có chất lượng đủ tầm sản xuất nông nghiệp công nghệ cao. TS. Nguyễn Hải An, giám đốc Trung tâm ươm tạo nông nghiệp công nghệ cao TP.HCM khẳng định.

Ngoài thường xuyên tổ chức các khóa tập huấn quản trị doanh nghiệp, cập nhật và phổ biến các tiến bộ kỹ thuật trong sản xuất nông nghiệp, Trung tâm ươm tạo nông nghiệp công nghệ cao TP.HCM còn xây dựng hệ thống phòng thí nghiệm, phòng nuôi cấy mô hiện đại để nghiên cứu lai tạo những giống cây trồng mới, có hiệu quả và năng suất cao, sau đó đưa xuống phục vụ hoạt động sản xuất của các doanh nghiệp. Đây là việc làm hết sức cần thiết, bởi trong sản xuất nông nghiệp, giống là yếu tố quan trọng nhất quyết định đến sự thành bại của hoạt động sản xuất. Do đó, nếu chủ động được giống, doanh nghiệp sẽ có nhiều cơ hội để cạnh tranh trên thị trường

Dưới sự bảo trợ của Trung tâm, nhiều doanh nghiệp đã triển khai các mô hình sản xuất, bước đầu rất thành công, giảm chi phí nhập khẩu giống. Trong đó, đối với hoa lan, cây cảnh, trước đây, doanh nghiệp hoàn toàn phụ thuộc nguồn giống của Thái Lan, Đài Loan nhưng nay đã chủ động được giống cũng như sản phẩm có thể xuất khẩu để thu lợi nhuận.

Trung tâm còn xúc tiến, hỗ trợ các doanh nghiệp trong đăng ký nhãn hiệu, kiểu dáng công nghiệp, sáng chế… hỗ trợ quảng bá sản phẩm, xúc tiến thương mại, tìm kiếm thị trường, hỗ trợ vay vốn, kết nối với các nguồn quỹ, nhà đầu tư nước ngoài để mở rộng hoạt động sản xuất kinh doanh cho doanh nghiệp.

Ông Nguyễn Minh Nhân, giám đốc Công ty TNHH thương mại Vuông Tròn cho biết, lúc doanh nghiệp mới thành lập, nhận được hỗ trợ của Trung tâm về mặt bằng, giống, được sử dụng hệ thống nhà màng, công nghệ tưới nhỏ giọt cho hoạt động sản xuất, được định hướng trồng dưa lê, dưa lưới theo phương pháp bán thủy canh. Nhờ sự hỗ trợ về trang thiết bị cơ bản nên đơn vị không phải đầu tư, giúp giảm thiểu rủi ro về vốn. Với những hỗ trợ về kỹ thuật, xúc tiến thương mại cũng giúp đơn vị áp dụng vào thực tế thành công hơn. Cũng nhờ đó, doanh nghiệp đứng vững trên thị trường, tạo đà để phát triển lớn mạnh hơn.

Trái ngọt thu được là Trung tâm đã ươm tạo thành công 35 doanh nghiệp, tạo việc làm cho 400 lao động, đạt doanh thu hơn 100 tỷ đồng/năm. Hỗ trợ 10 doanh nghiệp tiếp cận vốn vay gần 6 tỷ đồng. Kết nối để doanh nghiệp tham gia chương trình khởi nghiệp đổi mới sáng tạo - Speed Up của Sở khoa học và công nghệ TP.HCM và nhận được hỗ trợ 9,1 tỷ đồng/9 dự án.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nơi “ươm tạo”, chắp cánh cho doanh nghiệp khởi nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO