Nói thêm về UEFI

Kim Minh| 23/01/2018 20:06

KHPTO - Trong bài "Boot đa tính năng với DLC Boot 2016 v3.0" (LBVMVT 651) có đoạn nói: "Để boot trên UEFI thì đĩa USB phải được định dạng FAT 32...". Xin nói thêm về UEFI. Đây là viết tắt của Unified Extensible Firmware Interface (tạm dịch: giao diện firmware mở rộng hợp nhất), là một giao diện điều khiển tiêu chuẩn cho máy tính, được thiết kế để cải thiện khả năng tương tác phần mềm và giới hạn địa chỉ của BIOS thường được dùng trước đây. Một số ưu điểm của phần mềm điều khiển UEFI, bao gồm:

- Thời gian khởi động và bắt đầu lại từ chế độ ngủ đông nhanh, nhanh hơn rất nhiều so với chuẩn cũ BIOS.

- Hỗ trợ cho những ổ đĩa lớn hơn 2,2 TB.

- Hỗ trợ cho những trình điều khiển thiết bị phần mềm điều khiển hiện đại, 64 bit mà hệ thống có thể sử dụng để xử lý hơn 17,2 tỉ GB dung lượng bộ nhớ trong quá trình khởi động.

- Có thể sử dụng BIOS với phần cứng UEFI.

- Giao diện cơ bản tuy cũng giống như BIOS nhưng có thể được thiết kế lại với đồ họa sinh động hơn, có thể sử dụng chuột.

Hầu hết máy tính được sản xuất từ năm 2013 trở về sau đều sử dụng UEFI thay cho BIOS. Hay nói cách khác, những máy tính mới được cài sẵn Windows 8 trở đi đều dùng UEFI firmware, một điều mà các máy Mac đã làm trước đó nhiều năm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nói thêm về UEFI
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO