Nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục

05/08/2006 03:32

Tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục là hai vấn đề bức xúc nhất hiện nay mà xã hội và bản thân các thầy cô giáo đòi hỏi ngành giáo dục phải có giải pháp khắc phục quyết liệt. Với sự đồng lòng của lãnh đạo ngành và các thầy cô giáo, của các em học sinh, sinh viên, sự ủng hộ của cha mẹ học sinh và các đoàn thể chính trị xã hội, sự chỉ đạo kiên quyết của lãnh đạo Đảng và chính quyền các cấp và từ thực tiễn chống tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích có kết quả của nhiều địa phương, chúng ta có khả năng tổ chức thắng lợi cuộc vận động “Nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục”. Kết quả của cuộc vận động - sự lập lại kỷ cương trong dạy và học, sự khuyến khích mạnh mẽ sức sáng tạo của các thầy cô - là các tiền đề mới rất quan trọng để triển khai những giải pháp khác nhằm khắc phục các yếu kém trong ngành, nâng cao chất lượng dạy và học, nâng cao hiệu quả giáo dục đào tạo, nâng cao đời sống của thầy, cô giáo.

Cuộc vận động “Nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục” chính là một sự cụ thể hóa yêu cầu “Dân chủ, kỷ cương, tình thương, trách nhiệm” đang được triển khai trong các nhà trường hiện nay.

Từ khâu đột phá “Nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục” sẽ tạo nên những bước phát triển mới như một quá trình tự nhiên, tất yếu, phá vỡ các vòng tiêu cực lẩn quẩn đang tồn tại hiện nay, đưa giáo dục nước ta phát triển lành mạnh, bền vững và từng bước hội nhập quốc tế.

Yêu cầu của cuộc vận động là khơi dậy, phát huy niềm tự hào và tự trọng nghề nghiệp của mỗi thầy cô giáo, khẳng định trách nhiệm và sứ mạng vẻ vang của ngành giáo dục, của mỗi nhà trường và thầy cô giáo trước tương lai của đất nước trong việc tạo ra nguồn vốn lớn nhất và quý nhất để đất nước phát triển nhanh và bền vững trong thế kỷ 21 - đó là hàng chục triệu thanh niên Việt Nam, có tri thức và kỹ năng cần thiết, biết chung sống và làm việc theo pháp luật, có khả năng tự học suốt đời và lao động sáng tạo, có bản sắc văn hóa Việt Nam. Khơi dậy ý thức trách nhiệm của mỗi học sinh, sinh viên về tương lai của chính mình, trách nhiệm lớn lao của gia đình đối với sự phát triển và tương lai của con em mình, thống nhất nhận thức trong toàn xã hội: chống gian dối trong học tập, thi cử; học tập và rèn luyện để có năng lực thực chất là con đường tốt nhất để chuẩn bị cho các em vào đời, làm người, có nghề. Phát hiện và biểu dương các địa phương, các trường, các thầy cô giáo đã chủ động chống tiêu cực trong thi cử và không chấp nhận bệnh thành tích trong giáo dục.

Cuộc vận động cũng nhằm phát huy sáng kiến, chủ động của mỗi cơ sở giáo dục, mỗi thầy cô giáo và mỗi địa phương trong việc tổ chức các phong trào thi đua thiết thực nhằm tạo điều kiện cho sự phát triển của mỗi học sinh, sinh viên, mỗi trường, mỗi địa phương; góp phần vào sự phát triển của toàn ngành và cả nước. Khuyến khích và khai thác tối đa các nguồn lực của mọi lực lượng trong xã hội, đồng bào Việt Nam ở nước ngoài, các tổ chức nước ngoài tại Việt Nam, các tổ chức quốc tế và bè bạn của Việt Nam để tham gia giải quyết các khó khăn của mỗi địa phương, mỗi vùng miền, tạo nguồn lực mới để phát triển giáo dục phù hợp với điều kiện và nhu cầu cụ thể của mỗi địa phương, mỗi vùng.

Cuộc vận động được triển khai ngay từ ngày đầu, tháng đầu của năm học 2006 - 2007, có sự chuẩn bị kỹ tại mỗi cơ sở giáo dục, tại mỗi sở giáo dục và đào tạo trong cả nước. Đặt cuộc vận động dưới sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng và sự chỉ đạo của chính quyền các cấp, phối hợp chặt chẽ với các đoàn thể, đặc biệt là với Công đoàn ngành giáo dục, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, Hội Cha mẹ học sinh, Hội Khuyến học và Hội Cựu giáo chức.

Ngay trong năm học 2006 - 2007, cần tạo được chuyển biến về chất trong việc đấu tranh và khắc phục tiêu cực trong thi cử, trong đổi mới công tác thi đua của toàn ngành giáo dục từ cơ sở. Công tác thanh tra các cấp phải được tăng cường và đổi mới, phục vụ thiết thực, hiệu quả cho cuộc vận động. Củng cố và mở rộng kết quả cuộc vận động trong năm học 2007 - 2008 và các năm sau, làm cho cuộc vận động này được duy trì bền vững.

MỘT SỐ MỐC THỜI GIAN TRONG KẾ HOẠCH THỰC HIỆN CUỘC VẬN ĐỘNG

- Từ 1 - 15/8/2006: Các sở giáo dục và đào tạo báo cáo và tham mưu cho tỉnh ủy, thành ủy và UBND tỉnh, thành phố có nghị quyết và ra chỉ thị thực hiện cuộc vận động nói trên.

Bộ Giáo dục & đào tạo đề nghị Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố, các bộ, ngành liên quan tham gia và hỗ trợ cuộc vận động này.

- Từ 20 - 25/8/2006: Tổ chức cuộc làm việc với hiệu trưởng các trường đại học và cao đẳng để triển khai cuộc vận động này và đề án kiểm định chất lượng đào tạo.

- Tháng 12/2006: Các trường tổ chức kiểm tra, thi học kỳ nghiêm túc, đánh giá rút kinh nghiệm chuẩn bị các kỳ thi còn lại của năm 2007.

- Tháng 5 - 7/2007: Các trường tổ chức thi nghiêm túc kết thúc năm học và tuyển sinh..

Cuộc vận động phải được tổ chức chỉ đạo và triển khai quyết liệt từ lãnh đạo Bộ, các sở giáo dục & đào tạo tới mỗi thầy, cô hiệu trưởng các cơ sở giáo dục, tập trung chủ yếu vào hai khâu là: Tổ chức kiểm tra, thi cử và thi đua trong ngành giáo dục. Kết quả của cuộc vận động nhằm giải quyết một cách cơ bản và nhanh chóng vấn nạn tiêu cực trong thi cử và bệnh chạy theo thành tích trong giáo dục, đồng thời tạo tiền đề quan trọng để mỗi thầy cô giáo, mỗi cơ sở giáo dục, mỗi địa phương và toàn ngành tiến hành các nhiệm vụ thường xuyên và thực hiện kế hoạch phát triển với kết quả thực chất và ngày càng cao.

Những địa phương nào trong thời gian qua rất ít tiêu cực trong kiểm tra, thi cử thì tập trung chỉ đạo đổi mới thi đua từ cơ sở và triển khai các biện pháp chống tiêu cực trong thi cử kết hợp với nâng cao chất lượng đào tạo, như tổ chức dạy và thi với yêu cầu phát huy sáng tạo (kể từ bậc trung học không đọc và chép trong giờ giảng, không học thuộc lòng để thi là chủ yếu, thực hiện ra đề mở, thi trắc nghiệm). ó

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO