Nỗ lực rút ngắn khoảng cách năng lực kỹ thuật số tại châu Á - Thái Bình Dương

CAO KIẾN NAM| 03/11/2021 17:05

KHPTO - Quỹ ASEAN và Huawei vừa ký kết biên bản ghi nhớ về nỗ lực chung cùng rút ngắn khoảng cách năng lực kỹ thuật số, diễn ra tại sự kiện Ngày hội đổi mới sáng tạo châu Á - Thái Bình Dương: Hội nghị tài năng kỹ thuật số 2021.

Hàng loạt các bài diễn văn đã được các nhà chính trị, chuyên gia… đến từ ASEAN, Campuchia, Indonesia, Sri Lanka, Trung Quốc Thái Lan trình bày. Phần lớn trong số họ đều nhấn mạnh về tầm quan trọng của việc tham gia tích cực của các bên liên quan trong việc xây dựng nền móng vững chắc cho hệ sinh thái tài năng kỹ thuật số tại khu vực ASEAN.

Theo phó tổng thư ký ASEAN của Cộng đồng an ninh chính trị - ông Robert Matheus Michael Tene, hội nghị này hướng đến việc thảo luận và giải quyết nhu cầu của các tài năng ICT trẻ trong khu vực ASEAN, nhất là trong bối cảnh đại dịch Covid-19 vốn dĩ phải phụ thuộc nhiều hơn vào nền tảng kỹ thuật số. “Sự kiện đặc biệt này rất phù hợp với mục tiêu của Chiến lược tổng thể kỹ thuật số ASEAN 2025 trong việc nâng cao năng lực người dân khi tham gia kinh tế xã hội kỹ thuật số”, ông Robert Matheus Michael Tene, nói.

Giám đốc điều hành Huawei Vietnam - ông Wei Zhenhua, cho rằng: Hội nghị này sẽ góp phần hỗ trợ một hệ sinh thái năng lực kỹ thuật số bền vững tại Việt Nam. “Hội nghị này là một ví dụ điển hình cho việc thực thi hiệu quả việc hợp tác xuyên quốc gia, cũng như các ngành công nghiệp. Đây là điều rất cần thiết để thu hẹp khoảng cách kỹ thuật số và đáp ứng nhu cầu của nền công nghiệp 4.0”, ông Wei Zhenhua, chia sẻ.

“Đổi mới và phát triển phụ thuộc nhiều vào hệ sinh thái nhân tài. Huawei đã sẵn sàng làm việc với các đối tác để xây dựng một hệ sinh thái phát triển nhân tài mang lại lợi ích cho sự đổi mới”, phó chủ tịch - kiêm thành viên Hội đồng quản trị Huawei - bà Catherine Chen, nhấn mạnh trong bài phát biểu khai mạc.

Tầm quan trọng của nhân tài kỹ thuật số trong sự phát triển bền vững cũng đã được nhấn mạnh trong cuộc thảo luận bàn tròn ảo với sự tham gia của các diễn giả từ UNESCO, Liên minh Viễn thông Quốc tế (ITU), Trường chính sách công Lý Quang Diệu và Công ty Maxis.

Một hoạt động quan trọng khác trong sự kiện này là bài thuyết trình về những số liệu về nhân tài kỹ thuật số tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương năm 2022 của Huawei. “Nuôi dưỡng hệ sinh thái nhân tài ICT sáng tạo là nền tảng cho quá trình chuyển đổi kỹ thuật số. Tận dụng những đổi mới được chia sẻ với những kết quả mà đôi bên cùng có lợi, chúng ta có thể khai thác sức mạnh của các kỹ năng ICT để đưa chúng ta vào một tương lai kỹ thuật số. Cùng với các đối tác của chúng tôi, Huawei sẽ đầu tư 50 triệu USD trong 5 năm tới để phát triển 500.000 nhân tài kỹ thuật số ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương”, chủ tịch Huawei khu vực châu Á - Thái Bình Dương, ông Jeffery Liu, nhấn mạnh trong bài phát biểu.

Cam kết thu hẹp khoảng cách giữa các nhân tài kỹ thuật số ở châu Á - Thái Bình Dương, đặc biệt là ở ASEAN, đã được củng cố hơn nữa sau khi ký kết biên bản ghi nhớ giữa Quỹ ASEAN và Học viện Huawei ASEAN Academy. Đây là phiên bản mở rộng của chương trình “Hạt giống cho tương lai”, sáng kiến ​​về CSR toàn cầu của Huawei vốn dĩ đã cung cấp các chương trình đào tạo kỹ năng kỹ thuật số cho thế hệ trẻ trên toàn cầu kể từ năm 2008.

Thông qua chương trình Hạt giống cho tương lai ASEAN, Quỹ ASEAN và Học viện Huawei ASEAN Academy nỗ lực xây dựng năng lực kỹ thuật số của thế hệ trẻ ở 10 quốc gia thành viên ASEAN, để họ có thể phát triển mạnh mẽ trong kỷ nguyên kinh tế kỹ thuật số.

Chương trình Hạt giống cho tương lai ASEAN dự kiến ​​ra mắt vào đầu năm 2022, mời gọi các bạn trẻ từ 15 - 30 tuổi ở ASEAN tham gia vào hành trình đào tạo ảo nâng cao năng lực về kỹ năng lãnh đạo và kỹ thuật số.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nỗ lực rút ngắn khoảng cách năng lực kỹ thuật số tại châu Á - Thái Bình Dương
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO