Niềm tin Nha Trang

ĐÀM HÀ PHÚ| 07/12/2017 15:19

KHPT-Xưa tôi có cậu bạn đồng hương Nha Trang, cũng đang làm việc ở Sài Gòn, công việc khá tốt, phải nói là một vị trí công việc mà rất nhiều người thèm muốn. Một hôm không thấy bạn đâu, hỏi ra thì nó đã bỏ việc về lại Nha Trang.

Sau tôi có dịp ra Nha Trang, tìm nó. Hôm ấy, bạn dắt tôi đi khắp Nha Trang, những quán ăn vặt, café Bốn Mùa, bia hơi… Bạn nói một câu mà suýt nữa tôi đã theo chân bạn, bỏ Sài Gòn về lại Nha Trang: ở đây mình mới thiệt sống cuộc đời mình, ở Sài Gòn thì mình chỉ sống theo thiên hạ.

Nha Trang là một thành phố biển, một tỉnh lỵ duyên hải ở miền Trung, chỗ cong cong đưa ra biển trên bản đồ chữ S của Việt Nam.  Thực ra với quy mô diện tích và dân số của mình, Nha Trang từng chỉ được coi là một thị xã. Được nâng cấp lên thành phố, Nha Trang như một cô gái được trang điểm trước tuổi, một Lolita so với những thành phố khác, một sự quyến rũ kỳ lạ.

Nha Trang có vị trí thiên nhiên như một góc thiên đường: nằm gọn trong một cái vịnh lớn, ba phía được bao bọc bởi những dãy núi khá cao, là chặng cuối đổ ra biển của dãy Trường Sơn hùng vĩ. Phía trước biển lại được chắn bởi một hòn đảo lớn, khiến biển Nha Trang như một cái hồ khổng lồ. Như những thành phố biển khác, Nha Trang có bờ biển dài theo suốt chiều dài thành phố, nước biển lúc nào cũng xanh trong và êm sóng, bãi cát trắng và sạch tinh. Bao bọc cả bờ biển dài là một công viên biển khổng lồ, là những hàng dừa, hàng phi lao, ghế đá, quảng trường… Có khoảng hơn 100 nhân viên làm việc mỗi ngày để làm sạch bờ biển và chăm sóc cho công viên.

Nha Trang bây giờ thay đổi từng ngày, dĩ nhiên là theo hướng tốt hơn, nhiều con đường sạch đẹp, nhiều công trình mới và sang trọng, nhiều dịch vụ hơn cho du khách… Bạn có thể tìm thấy ở Nha Trang những siêu thị hiện đại, những khu mua sắm sang trọng, những nhà hàng đặc sản của nhiều vùng, từ phở Hà Nội đến cơm tấm Sài Gòn, từ sushi cho đến pizza... Bạn cũng có thể tìm thấy những resort, những khách sạn và những khu vui chơi đẳng cấp thế giới ở Nha Trang.

Nha Trang lấy câu khẩu hiệu cho mình là: “Điểm đến văn minh và thân thiện”, tôi hoàn toàn tin rằng Nha Trang sẽ làm được.

Nha Trang vẫn không thay đổi, vẫn là một tỉnh lỵ ở miền Trung đầy nắng và gió, vẫn là một thành phố biển nhỏ xinh với đôi nét hoang dã miền duyên hải. Như một mối tình đầu, Nha Trang chưa bao giờ thay đổi. Cũng như một mối tình đầu, Nha Trang chưa bao giờ mờ đi trong ký ức, trong nỗi nhớ của dân Nha Trang xa quê.

Nha Trang vẫn không thay đổi, cà phê ở Nha Trang vẫn đặc quánh để có thể thức một đêm ngồi nghe tiếng sóng biển, món bánh canh cá Nha Trang vẫn ngọt lịm đến tận tủy xương, bánh mì Nha Trang đến giờ vẫn là “đệ nhất thiên hạ”, còn khi đi qua những quán nem buổi chiều thì bạn có thể ngất đi vì thèm.

Nha Trang vẫn không thay đổi, cả Nha Trang vẫn thức vào lúc 5 giờ sáng để đi tắm biển, ánh nắng sớm của mặt trời đỏ rực mọc lên từ biển đã hun ra những người dân Nha Trang, từ đứa trẻ đen nhẻm đến những ông già quắc thước, tất cả đều toát lên vẻ khỏe khoắn và vui tươi.

Nha Trang vẫn không thay đổi, những ngôi trường rợp bóng cây lưu lại ký ức lung linh trong nhiều lứa học trò, quán cà phê cũ kỹ với những bản nhạc quen thuộc mở đều đặn hàng ngày. Ở Nha Trang, mọi con đường đều đổ về hướng biển, mọi hẹn hò đều ở biển và mọi nỗi nhớ đều mang phong vị biển.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Niềm tin Nha Trang
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO