Những vấn đề cần quan tâm với Bluetooth 4.1

thuychinh.nguyenthi@gmail.com| 06/05/2014 15:32

Bluetooth Special Interest Group (SIG) đã công bố việc áp dụng các bản cập nhật dành cho tiêu chuẩn Bluetooth 4.0 được công bố vào năm 2010 có tên Bluetooth 4.1. Công việc của Bluetooth 4.1 là biến Internet có thể xuất hiện trên các vật dụng, từ bài chải đánh răng đến tủ lạnh. Nó sẽ xuất hiện trên smartwatch, mang đến lợi ích giữa nhà sản xuất với những người đam mê công nghệ.

Bluetooth 4.1 so với Bluetooth 4.0 có gì mới?

Có 3 cải tiến lớn trong trung tâm đặc điểm kỹ thuật của Bluetooth 4.1:

- Thứ nhất là khả năng “chung sống”. Tín hiệu Bluetooth 4.0 và 4G (LTE) sẽ bị can thiệp vào nhau, ảnh hưởng đến tốc độ truyền tải của 2 công nghệ không dây này. Bluetooth 4.1 giúp loại bỏ điều này bằng cách phối hợp với sóng 4G tự động, vì vậy nó không có sự chồng chéo giúp cả 2 có thể thực hiện tối đa tiềm năng sức mạnh của mình. Với việc rất nhiều điện thoại 4G xuất hiện vào năm tới, việc công bố Bluetooth 4.1 thực sự là một cải tiến quan trọng.

- Thứ hai là khả năng kết nối thông minh. Thay vì phải mất một khoảng thời gian chờ cố định, Bluetooth 4.1 sẽ cho phép các nhà sản xuất có thể xác định khoảng thời gian chờ cho các thiết bị của họ. Điều này có nghĩa thiết bị có thể quản lý năng lượng của nó được tốt hơn, và các thiết bị kết hợp sẽ điều chỉnh năng lượng phù hợp cho những kế hoạch riêng biệt.

- Thứ ba là cải thiện khả năng truyền dữ liệu. Các thiết bị Bluetooth 4.1 có thể giao tiếp một cách độc lập mà không cần phải phụ thuộc vào trung tâm điều khiển. Ví dụ, trước đây smartwatch có thể kết nối với điện thoại để có được dữ liệu từ một màn hình trung tâm, nhưng bây giờ smartwatch và màn hình có thể trao đổi trực tiếp dữ liệu để tiết kiệm pin điện thoại và sau đó tải lên kết quả tổng hợp của nó trực tiếp đến điện thoại của bạn.

Sự kết hợp của ba yếu tố trên có khả năng thu hút các nhà phát triển thiết bị lựa chọn nó. Một kịch bản sẽ là một điện thoại LTE có khả năng hoạt động mà không lo đến bất kỳ sự can thiệp nào trong khi sử dụng kết nối bluetooth, cho phép nó tự động ngắt kết nối để tiết kiệm năng lượng và kết nối lại với thiết bị ngoại vi bluetooth khi cần, cho các thiết bị ngoại vi giao tiếp với nhau trước khi gửi dữ liệu tổng hợp trở về điện thoại theo yêu cầu. Điều quan trọng, Bluetooth 4.1 là một đường dẫn nâng cấp cho tất cả các thiết bị Bluetooth 4.0 hiện tại, những thay đổi có thể được thực hiện (theo quyết định của nhà sản xuất) qua các bản vá lỗi được áp dụng thông qua kết nối Internet. Do đó nếu thiết bị bạn đã sở hữu Bluetooth 4.0 thì có thể tải nó về để kết nối này trở nên thông minh hơn rất nhiều. Bluetooth 4.1 hoàn toàn tương thích ngược với các phiên bản trước đó, nhưng bạn sẽ cần thông tin liên lạc giữa các thiết bị Bluetooth 4.1 thì mới có thể thấy được lợi ích của nó.

Bluetooth 4.0 có thể nâng cấp lên chuẩn mới thông qua bản cập nhật, nhưng nhiều khả năng chất lượng của nó sẽ kém hơn các thiết bị mới hỗ trợ phiên bản 4.1 do chúng thiếu đi một số tính năng quan trọng không phải dễ dàng để kiểm tra. Logic mà nói, các nhà phát triển cũng không muốn phải gánh thêm một gánh nặng cho các sản phẩm sử dụng công nghệ cũ trước đó.

Thời điểm nhận được Bluetooth 4.1?

Bản vá Bluetooth 4.1 đầu tiên cho thiết bị 4.0 sẽ tùy thuộc vào động lực từ phía nhà sản xuất trong việc nâng cấp. Các thiết bị có thể nhận được sự nâng cấp có thể gồm iPhone, iPad, dòng Galaxy của Samsung và dòng Nexus của Google, từ đó nó thúc đẩy nhu cầu Bluetooth 4.1 cho phép các thiết bị ngoại vi có thể áp dụng sớm nó vào lĩnh vực thể dục.

Bluetooth SIG cho biết sự tăng trưởng bùng nổ của các thiết bị bluetooth trong vòng 5 năm tới và dự đoán công ty sẽ phát hành trên 4,5 tỷ chipset. Với các đặc điểm kỹ thuật mới của Bluetooth 4.1, nó sẽ giúp các nhà phát triển kiểm soát được nhiều hơn công việc trên sản phẩm của mình, hạn chế sự can thiệp của các công nghệ không dây khác và cho phép các sản phẩm bluetooth thông minh trao đổi dữ liệu nhanh hơn và duy trì các kết nối ít sử dụng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những vấn đề cần quan tâm với Bluetooth 4.1
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO