Những ứng xử tiêu cực trên “xã hội ảo” ảnh hưởng đến xã hội thực

NHƯ QUỲNH| 12/11/2019 11:08

KHPTO - Báo Tiền Phong vừa phối hợp với Trường đại học mở TP.HCM tổ chức tọa đàm “Văn hóa ứng xử của giới trẻ trên mạng xã hội” để các chuyên gia, diễn giả bàn về nguyên nhân, giải pháp làm sạch mạng xã hội, góp phần định hướng người dùng, mà đặc biệt là giới trẻ trong xu thế 4.0 đầy cám dỗ như hiện nay.

PGS.TS. Nguyễn Minh Hà cho rằng, quyền năng của mạng xã hội hiện nay là rất lớn và không thể cản được xu thế này, hơn nữa truyền thông xã hội, nhất là mạng xã hội liên tục được nâng đỡ, hỗ trợ bởi những công nghệ mới, ngày càng tiện ích hơn, trở thành kênh quan trọng, thúc đẩy quá trình giao tiếp và kết nối xã hội, vậy, vấn đề đặt ra là nên sử dụng mạng xã hội như thế nào và làm cách nào để phát huy được quyền năng của nó một cách hiệu quả.

Tuy nhiên, PGS.TS. Nguyễn Minh Hà cảnh báo: “Với một hình thái xã hội mới và rộng mở, mạng xã hội và cộng đồng người dùng trên “xã hội ảo” vẫn tồn tại những mặt trái khó lường, khi cho phép họ thể hiện một số tính cách ẩn mà họ chưa thể bộc lộ ở cuộc sống thật. Những trường hợp tiêu cực khác đối với nhóm học sinh, sinh viên là họ có thể có những hoạt động hay ngôn ngữ chưa phù hợp với độ tuổi, môi trường và đặc biệt đáng ngại khi đây là điều dưới chuẩn mực của đời sống thực”. Những hệ lụy của cuộc sống ảo lại có tác động rất thực đến cuộc sống, mối quan hệ và cảm xúc của nhóm học sinh, sinh viên. Trên thực tế, những câu chuyện hay tình huống thương tâm đã xảy đến với mạng sống con người có thể được tìm thấy trên mặt báo hàng tháng, hàng tuần hoặc thậm chí hàng ngày, nguyên nhân sâu xa lại là những mâu thuẫn rất nhỏ trên mạng xã hội.

Ở một góc nhìn khác về tiêu cực trên mạng xã hội, thiếu tá, TS. Lê Hoàng Việt Lâm, giảng viên Trường ĐH an ninh nhân dân cho biết, khi tham gia vào mạng xã hội sẽ tạo cho con người những cảm giác thỏa mãn, tạo nên giá trị ảo, ganh tỵ, ném đá… Ngoài ra, còn tạo ra các hiếu kỳ, tò mò xâm phạm đời tư, hành vi lệch chuẩn… nguy hiểm hơn là tạo ra một căn bệnh hoang tưởng.

Theo TS. Việt Lâm, qua nghiên cứu hiện nay trên mạng xã hội có 3 nhóm người sử dụng mạng xã hội. Trong đó ở nhóm 1 là nhóm có ý thức tốt trong việc sử dụng mạng xã hội; nhóm 2 là nhóm cố tình hiểu sai, cố tình bóp méo, bôi đen… xuyên tạc đường lối chính sách của Đảng và Nhà nước; nhóm thứ 3 là nhóm bị lôi theo, hùa theo những ý kiến phản động của nhóm 2.

Khi tham gia mạng xã hội cần tuân thủ những quy tắc nào? TS. Lâm nêu 10 quy tắc cơ bản, trong đó, nếu không nói được những điều lạc quan thì nên giữ im lặng; tế nhị tôn trọng người khác; hãy nhớ rằng những gì chia sẻ trên mạng xã hội là một sự phản ánh của con người bạn hay tính cách, lối sống của bạn; không nên và không nhất thiết phải đăng tải hình ảnh của bản thân lên mạng xã hội; tuyệt đối không nên tham gia vào các cuộc tranh luận mang tính tiêu cực trên mạng; nhận diện và kiểm chứng thông tin trước khi đăng tải; thể hiện quan điểm, chính kiến trong việc xây dựng xã hội, đất nước; chú trọng chia sẻ những điều hay. Ngoài ra, TS. Lâm cũng nêu một số kỹ năng về việc kiểm soát bản thân để không bị nghiện mạng xã hội.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những ứng xử tiêu cực trên “xã hội ảo” ảnh hưởng đến xã hội thực
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO