Những “trợ lý” cực kỳ nguy hiểm

PGS.TS. Nguyễn Hữu Đức| 28/09/2016 21:48

Có một bài báo với tựa đề “Những “trợ lý” giúp sáng tạo!?” đã mô tả cuộc sống qua đêm của người mẫu thời trang như sau: 

Chồng cô bạn thân, người nước ngoài vừa về đến Việt Nam dự đêm diễn, đã cho Cúc “liều thuốc thần kỳ”. Rải ba đường cocain lên tờ 100 USD, cuốn lại và hít bột trắng ấy vào mũi. Cúc cho biết cô như “hồi sinh”, 10 giây sau, Cúc tươi nguyên và “quẫy” đến 4 giờ sáng. Hôm sau, Cúc vẫn đi làm bình thường…”

Nội dung bài báo sau đó cho biết “trợ lý” mà cô Cúc đã chọn cho mình để chống lại những khoảnh khắc suy kiệt do công việc là cocain, ma túy kích thích là loại rất hiếm ở Việt Nam. Bài báo còn kể lại những “trợ lý” khác đang giúp việc đắc lực cho giới showbiz ở nước ta, tuy không kể tên nhưng qua cách dùng có thể biết, đó là thuốc lắc, ma túy đá… Những thứ giúp “ vừa giải khuây vừa giảm cân” hay “tôi không tả được cảm giác phê nó như thế nào, chỉ nghe bạn bè nói lại, nhìn mặt người phê trông rất xinh và điều đó làm tôi thích”.

Các “trợ lý” đắc lực kể ở trên thực chất là các chất gây nghiện cực kỳ nguy hiểm.

“Trợ lý” cực kỳ nguy hiểm gồm những thứ nào?

Những “trợ lý” cực kỳ nguy hiểm đầu tiên là nhóm các ma túy thật sự như thuốc phiện, heroin, cocain… Riêng cocain là hoạt chính trích từ cây Coca (Erythroxylon coca, họ Erythoxylaceae. Dạng mới của cocain được gọi là “crack”, khi hít thuốc vào mũi sẽ ngấm vào phổi cho tác dụng nhanh như tiêm tĩnh mạch. Cocain là ma túy không có ở Việt Nam trước đây nhưng qua bài báo kể trên, người nước ngoài có thể mang vào nước ta một cách bất hợp pháp bất cứ lúc nào.

Những “trợ lý” cực kỳ nguy hiểm loại thứ hai là những chất gây ảo giác (hallucinogens). Gọi là chất gây ảo giác là chất gây nghiện khi sử dụng đưa vào cơ thể gây nên sự hư hỏng tạm thời về mặt ý thức, liên quan đến sự nhận định sai lạc về không gian và thời gian. Đó là cần sa, còn gọi là bồ đà, là lá của cây Cannabis sativa họ Cannabinaceae; là LSD là hóa chất lysergic acid diethylamid (LSD là chữ viết tắt từ tiếng Đức lyserg sauer diethylamid) nay đã du nhập vào Việt Nam dưới dạng “tem giấy”. Ở ta cũng đã du nhập “cỏ Mỹ”, thực chất có tác dụng gây ảo giác giống y như cần sa

Những “trợ lý” cực kỳ nguy hiểm loại thứ ba là những chất gây nghiện có tác dụng kích thích hệ thần kinh trung ương. Đó là thuốc lắc (còn có tên ecstasy, MDMA viết tắt của Methylen Dioxy Methamphetamin), ma túy đá (methamphetamin) Mới đây có cây “khat” (có tên khoa học Cath edulis, họ Celastraceae) được nhập lậu vào Việt Nam với số lượng rất lớn, cũng được xếp nhóm này và được gọi là cây Thiên đường vì kích thích làm cho hết buồn bã, phiền muộn. Cocain là ma túy cũng được xép vào nhóm kích thích này. Dùng chúng không chỉ được kích thích giải khuây, yêu đời, không biết mệt mỏi dù làm việt kiệt sức, mà người dùng còn được giảm cân do thuốc gây chán ăn. Đây là những tác dụng mà giới showbiz rất cần trong nghề nghiệp của họ.

Vì sao người ta tìm đến những “trợ lý” cực kỳ nguy hiểm?

 Những yếu tố được ghi nhận dẫn đến tình trạng lạm dụng và lệ thuộc các chất gây nghiện như sau:

 Những yếu tố ràng buộc về thể chất:

-Sự mệt mỏi: học thi, làm việc đêm (ca hát, viết văn, nhân viên y tế trực đêm bệnh viện).

-Sự đau đớn do bệnh tật: một số người bị đau dạ dày, suyễn… và họ đã tìm đến những “trợ lý” cực kỳ nguy hiểm để giảm đau.

Những yếu tố ràng buộc về mặt tâm lý: 

-Lo âu: về gia đình, về bản thân, về thời cuộc (theo lời kể của người nghiện ma túy, mỗi khi có chuyện gì phải lo lắng, khó giải quyết, tác dụng ma túy, chất gây ảo giác, chất kích thích giúp triệt bỏ sự lo lắng đó một cách dễ dàng).

-Buồn chán: thất vọng về gia đình, thất bại trong tình yêu, trong công việc, chán nản, thanh niên sống trong gia đình quá dư giả.

-Tìm khoái cảm, sảng khoái.

-Tò mò, do sự rủ rê của bạn bè: đây là yếu tố thúc đẩy chủ yếu của các bạn trẻ tìm đến ma túy, chất gây ảo giác, chất kích thích trong khi chưa đủ nhận thức để hiểu đây là những “trợ lý” cực kỳ nguy hiểm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những “trợ lý” cực kỳ nguy hiểm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO