Những thông tin cần biết về vaccin AstraZeneca ngừa Covid-19

H. KHUÊ| 10/03/2021 07:04

KHPTO - Theo bà Dương Thị Hồng, phó viện trưởng Viện vệ sinh dịch tễ trung ương, tính đến ngày 25/2, vaccin AstraZeneca đã được 25 quốc gia chấp thuận lưu hành và sử dụng, trong đó có Việt Nam. Vaccin này do Tập đoàn AstraZeneca sản xuất bởi SK Bioscience, Hàn Quốc.

Vaccin AstraZeneca ở dạng dung dịch, đóng 10 liều/lọ, mỗi liều 0,5 ml và được bảo quản ở nhiệt độ 2 - 80C - nhiệt độ thông thường bảo quản vaccin ở nước ta hiện nay. Vaccin có hạn sử dụng 6 tháng từ ngày sản xuất, lọ vaccin đã mở chỉ được sử dụng trong vòng 6 giờ.

Mỗi người sẽ tiêm 2 mũi, cách nhau 12 tuần. Vaccin này có chỉ định tiêm cho người từ 18 tuổi trở lên. Phụ nữ có thai khuyến cáo tiêm vaccin khi lợi ích của vaccin vượt trội hơn nguy cơ tiềm ẩn cho mẹ và thai nhi, ví dụ như đối tượng thuộc nhóm có nguy cơ phơi nhiễm cao hoặc có các bệnh đi kèm nằm trong nhóm nguy cơ cao bị mắc Covid-19 nặng. Đối với phụ nữ cho con bú, tiêm vaccin nếu họ thuộc nhóm đối tượng nguy cơ, không cần tạm ngừng cho con bú sau khi tiêm vaccin. Người nhiễm HIV, suy giảm miễn dịch, tiêm vaccin nếu thuộc nhóm nguy cơ phơi nhiễm hoặc nguy cơmắc bệnh nặng, không cần xét nghiệm HIV trước khi tiêm. Người bị nhiễm SARS-CoV-2 trước đó, chỉ định tiêm dù có hoặc không triệu chứng. Người đang mắc Covid-19, sẽ tiêm sau 6 tháng khỏi bệnh.

Người có tiền sử điều trị trước đó bằng kháng thể kháng Covid-19, sẽtiêm sau 90 ngày. Người từ 65 tuổi trở lên, người có bệnh nền, cần tiêm vaccin vì đây là nhóm có nguy cơ mắc bệnh nặng. Các trường hợp có tiền sử sốc hoặc phản ứng nặng sau lần tiêm chủng vaccin Covid-19 trước đó sẽ không tiêm liều thứ 2.

Tạm hoãn tiêm đối với các trường hợp đang mắc các bệnh cấp tính, các bệnh nhiễm trùng hay mãn tính tiến triển. Hoãn tiêm chủng với những người đang mắc bệnh Covid-19 được xét nghiệm chẩn đoán bằng phương pháp PCR. Chỉđịnh tiêm sau 6 tháng khỏi bệnh.

Tiêm vaccin phòng Covid-19 tối thiểu cách 14 ngày với các vaccin phòng bệnh khác.

Các phản ứng có thể xảy ra sau tiêm

Theo PGS.TS. Dương ThịHồng, đây làvaccin rất mới, các thông tin vềtai biến, biến cố bất lợi sau tiêm chủng cũng chưa được Tổ chức y tế thế giới (WHO) cung cấp đầy đủ.

Cũng như tất cả các vaccin khác, vaccin này khi đưa vào cơ thể cũng có thể xảy ra phản ứng nghiêm trọng như phản ứng sốc (trong vòng 30 phút sau tiêm hoặc phản ứng quá mẫn muộn trong 1 - 2 ngày đầu sau tiêm). Cũng vì thế, để đảm bảo cho đợt tiêm chủng này, ngoài các quy định đảm bảo an toàn tiêm chủng, đối tượng tiêm sẽ được khám sàng lọc cẩn thận trước khi tiêm.

Tại các điểm tiêm chủng phải bố trí để đảm bảo giãn cách, bố trí hộp chống sốc, thường xuyên có cán bộ y tế theo dõi sát sức khỏe của các đối tượng được tiêm. Đồng thời, sắp xếp không quá100 đối tượng/điểm tiêm chủng/buổi tiêm chủng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những thông tin cần biết về vaccin AstraZeneca ngừa Covid-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO