Những sáng chế bắt nguồn từ thực tế lao động sản xuất

HUỲNH VĂN XĨ| 10/04/2017 09:45

Khoa Học Phổ Thông, khoa học, tạp chí, tin tức

KHPT-Anh Nguyễn Duy Tân  hiện là trưởng phòng cơ điện - Công ty TNHH xuất nhập khẩu thực phẩm Á Châu (xã Song Thuận, huyện Châu Thành, Tiền Giang) không ngừng tìm tòi, nghiên cứu và có nhiều sáng chế hữu ích; trong đó, có một số giải pháp, sáng chế của anh mang lại hiệu quả cho doanh nghiệp hàng tỷ đồng mỗi năm.

Trong quá trình công tác, những vấn đề khó khăn, bức xúc xuất phát từ thực tế sản xuất tại công ty luôn kích thích anh động não tìm ra những giải pháp tối ưu để giải quyết; trong đó, anh có nhiều giải pháp, sáng chế hữu ích như: tận dụng nhiệt độ cao của đường ống thải khói để làm nóng nước cấp vào lò hơi; cải tiến máy gọt vỏ khoai tây theo hướng tiết kiệm chi phí, nâng cao chất lượng, hiệu quả; cải tạo bồn chiên thực phẩm đảm bảo an toàn, nâng cao chất lượng sản phẩm và tiết giảm đáng kể chi phí sản xuất…
Đặc biệt, việc sáng chế bồn chiên một số thực phẩm xuất khẩu như: chả giò, tôm cuộn khoai tây… là sáng chế mang lại hiệu quả to lớn và thiết thực nhất của anh. Anh Tân cho biết, khi công ty tiến hành sản xuất một số sản phẩm “thức ăn nhanh” theo đơn hàng của Hàn Quốc và một số nước châu Âu, việc sử dụng bồn chiên bằng kim loại do Đài Loan sản xuất có một số nhược điểm. Do yêu cầu đơn vị nhập khẩu cũng như qua gợi ý của ban giám đốc, anh tìm đọc nhiều tài liệu liên quan và bắt tay vào nghiên cứu. Sáng chế của anh dựa trên nguyên tắc kinh điển là sử dụng bồn chiên chứa 2 lớp chất lỏng: nước và dầu (dầu nổi trên nước do có trọng lượng riêng nhỏ hơn). Bồn chiên được anh cải tiến có chiều cao 40 cm gồm lớp nước tầng đáy có chiều cao 180 cm, bên trên là lớp dầu cao 120 cm, vỉ chiên cao 70 cm được đặt giữa lớp dầu. Lớp dầu được đun nóng bằng một điện trở và nhiệt độ khi chiên có thể đạt từ 165 - 1700C. Lớp nước được giữ cố định ở nhiệt độ không quá 300C và là nơi chứa cáu cặn. Do không chứa cáu cặn khét và không tiếp xúc với đáy bồn nên lớp dầu lúc nào cũng trong và không bị đổi màu. Nhờ vậy, chất lượng, màu sắc của thành phẩm luôn ổn định và đảm bảo đồng đều. Để tránh cho lớp nước tầng đáy bị dầu làm sôi và bắn ra ngoài, phía dưới bồn chiên, anh thiết kế bộ phận gia nhiệt để làm mát và giữ nhiệt độ của nước luôn ở mức dưới 300C (lớp nước tầng đáy được lắp một bơm tuần hoàn để bơm nước qua hệ thống đường ống dạng lò xo ngâm trong bồn nước mát). 
Đến nay, anh Tân đã sản xuất ra được 5 bồn (chuẩn bị hoàn thành bồn chiên thứ 6) để trang bị cho phân xưởng sản xuất với chi phí vật tư khoảng 45 triệu đồng/bồn (bằng giá bán của bồn chiên thường do Đài Loan sản xuất). Với sáng chế này, anh Tân đã góp phần làm lợi cho công ty gần 170 triệu đồng/tháng (trên 1,8 tỷ đồng/năm). 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những sáng chế bắt nguồn từ thực tế lao động sản xuất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO