(KHPT) Có nhiều quan niệm khác nhau về cafein, dựa trên các nghiên cứu và quan điểm khách quan, các nhà khoa học có thể thấy những điểm cơ bản về cafein.

"/> (KHPT) Có nhiều quan niệm khác nhau về cafein, dựa trên các nghiên cứu và quan điểm khách quan, các nhà khoa học có thể thấy những điểm cơ bản về cafein.

" />

Những quan điểm mới về tác dụng của cà phê

  • 15:51 ,22/02/2016

(KHPT) Có nhiều quan niệm khác nhau về cafein, dựa trên các nghiên cứu và quan điểm khách quan, các nhà khoa học có thể thấy những điểm cơ bản về cafein.

Giúp tập trung hơn: các nghiên cứu phát hiện ra rằng những người làm những việc liên quan đến nhận thức, lái xe không uống cà phê thường xuyên đã trở nên tỉnh táo và tập trung hơn nhiều khi họ dùng một lượng cafein hợp lý. Uống cà phê cũng giúp tăng cường hiệu quả của những công việc nhàm chán, ví dụ như đánh máy.

Giúp ích trong tập luyện: cà phê có tác dụng tích cực về thể chất đối với những người có thói quen tập những môn thể thao bền bỉ như chạy, nhưng không ảnh hưởng đáng kể đến những môn thể thao cần đến sức mạnh như nâng tạ. Cà phê có tác dụng giống như một chất xúc tác giúp cơ thể đốt cháy nhiều chất béo hơn và không tích trữ glycogen trong cơ của bạn.

Giúp tránh mệt mỏi khi phải thức khuya: lý do cafein có hiệu quả để chống lại cơn buồn ngủ là vì nó đánh lừa não của bạn, giúp não đi vào trạng thái tập trung và tỉnh táo. Adenosin là một chất dẫn truyền thần kinh có tác dụng an thần tự nhiên giúp dễ ngủ. Cafein có khả năng trung hòa adenosin tạm thời để ngăn mệt mỏi. Mất ngủ làm tăng mức độ adenosin trong não. Một lượng cà phê lớn sẽ giảm tác dụng của adenosin khiến bạn cảm thấy ít mệt mỏi hơn.

Giúp giảm nhức đầu: mạch máu bị giãn nở trong não có thể gây đau đầu. Cafein giúp thu hẹp lại mạch máu và giảm đau. Cafein có những đặc tính chống viêm khiến nó trở thành một chất có tác dụng xoa dịu cơn đau.

Giúp điều trị bệnh Parkinson: nghiên cứu khoa học chỉ ra rằng nam và nữ giới khi dùng 600 mg cafein hàng ngày đã giảm được 30% rủi ro mắc bệnh Parkinson. Những người bị bệnh Parkinson đang dần dần giảm những tế bào thần kinh có chức năng sản xuất ra dopamin, một chất dẫn truyền thần kinh trong não, việc dùng cafein sẽ giúp bảo vệ những tế bào này.

Không tốt cho thai phụ: phụ nữ mang thai hoặc những phụ nữ đang nỗ lực để có thai không nên dùng 200 mg cafein một ngày. Lượng cafein cao có thể khiến cho trẻ nhẹ cân hoặc sẩy thai.

Ít có hiệu quả giảm cân: nhiều loại thuốc giảm cân có cafein trong đó vì các công ty khẳng định rằng nó làm tăng tốc độ trao đổi chất. Tuy nhiên, dù cafein có thể khiến cho cơ thể sinh ra nhiệt và giải phóng năng lượng trong suốt quá trình tiêu hóa nhưng chưa có bằng chứng nào chỉ ra rằng cafein có thể giúp giảm cân đáng kể.

Không ảnh hưởng đến chứng tăng huyết áp: mặc dù thực tế cho thấy những người uống cà phê thường xuyên làm cho huyết áp bị tăng nhẹ, nhưng các nhà khoa học vẫn khẳng định không có mối liên quan trực tiếp nào giữa cafein và chứng tăng huyết áp.

BS. LÂM QUỐC KHÁNH
  • Hotline
    (028) 3920 1523
  • Email