Điều trị thành công ca bệnh rò động mạch màng cứng xoang hang hiếm gặp

H.D| 01/07/2020 13:17

KHPTO - Khoa mắt - Bệnh viện Chợ Rẫy TP.HCM vừa điều trị thành công cho một bệnh nhân bị rò động mạch màng cứng xoang hang. Đây là một trong những trường hợp ít gặp và thường hay bị nhầm lẫn với một số bệnh lý nhãn khoa khác. Việc chẩn đoán nhầm sẽ dẫn đến điều trị không có hiệu quả, thậm chí có thể có những biến chứng không tốt do điều trị không đúng gây ra.

PGS.TS.BS. Lê Văn Phước, trưởng khoa chẩn đoán hình ảnh cho biết, rò động mạch cảnh xoang hang là một bệnh lý do sự rò rỉ máu từ những nhánh nhỏ màng cứng của động mạch cảnh trong hoặc động mạch cảnh ngoài vào xoang hang. Sự rò rỉ này làm tăng áp lực lên các tĩnh mạch đổ vào xoang hang, ảnh hưởng nhiều nhất là tĩnh mạch mắt trên và tĩnh mạch mắt dưới. Do bệnh không cótriệu chứng rõràng, thường biểu hiện đỏmắt nên dễ chẩn đoán nhầm với một sốbệnh lýkhác như viêm kết mạc, glaucoma, viêm hoặc u hốc mắt… Việc chẩn đoán nhầm sẽ dẫn đến điều trị không có hiệu quả, thậm chí có thể có những biến chứng không tốt do điều trị không đúng gây ra.

PGS. Phước lưu ý, nếu chẩn đoán sai, tình trạng bệnh lý tại mắt của người bệnh sẽ kéo dài, ngày càng nặng hơn như lồi mắt, phù nề kết mạc, thiếu máu thị thần kinh, xuất huyết hắc mạc, tắc mạch máu võng mạc, loét giác mạc, sụp mi, liệt vận nhãn, suy giảm hoặc mất thị lực. Những thay đổi huyết động học tại động tĩnh mạch sẽ tạo ra sự trào ngược tĩnh mạch nông vỏ não, gây rối loạn huyết động nội sọ. Do vậy, nếu điều trị trễsẽ có nguy cơ xuất huyết não, nhồi máu não, nguy cơ tử vong cao.

Các bác sĩ khuyến cáo, nếu cótriệu chứng đỏmắt kéo dài, đã đi khám và điều trị nhiều nơi nhưng tình trạng bệnh không thuyên giảm màngày càng códấu hiệu nặng hơn như đau nửa đầu, đau trong sâu của hốc mắt, ù tai, nôn và buồn nôn, nhìn mờ, cần đến các bệnh viện có chuyên khoa sâu về ngoại thần kinh, mắt để được phối hợp chẩn đoán, can thiệp kịp thời, tránh biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Điều trị thành công ca bệnh rò động mạch màng cứng xoang hang hiếm gặp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO