Những người trẻ già dặn

Cẩm Phô| 22/01/2017 10:56

KHPT - “Sài Gòn Phố” là tựa cuốn sách thuộc thể loại pop-up đầu tiên ở Việt Nam do năm bạn trẻ có tuổi đời mới 21 - 22, cựu sinh viên Trường ĐH Văn Lang thực hiện.

Trong 3 tháng cuối năm 2016, dự án đã gây được sự chú ý của đông đảo công chúng vì sự mới mẻ về cách thể hiện - lan tỏa tình yêu này của Thảo, Vũ, Trúc, Phát và Minh. Nhóm Nextstep chỉ có 2 tháng để hoàn thiện bản mẫu, suốt 9 tháng miệt mài tìm nhà đầu tư - đối tác in ấn trong bế tắc, nhưng sau 1 tháng kêu gọi vốn cộng đồng vượt chỉ tiêu 159% - “Sài Gòn Phố” sẽ ra mắt công chúng từ tháng 1/2017 với xấp xỉ 2.000 đơn đặt hàng.

Tự làm khó mình với thể loại pop-up

Pop-up, thể loại sách mà nội dung hình ảnh là tranh 3D nổi trực tiếp lên mặt giấy, được tính toán mọi góc độ, có thể di chuyển một vài chi tiết, giúp người đọc có cái nhìn trực quan và sinh động hơn sách thông thường. Tại nhiều nước trên thế giới, sách pop-up được sử dụng chủ yếu cho đối tượng trẻ em vì mục đích giáo dục, phổ biến nhất là truyện cổ tích, địa lý, động vật, cơ thể học... Trong khi đó, tại Mỹ, các hãng truyện tranh lớn như Marvel, DC, Dark Horse, Image... hay hãng phim Walt Disney lại kết hợp với các nghệ sĩ để cho ra đời những ấn phẩm đặc biệt ở dạng pop-up. Lâu dần, do tính thẩm mỹ cao và hiệu quả thị giác tốt, thể loại sách này dần lấn sang các mảng khác như sách miêu tả kiến trúc, lịch sử, quảng bá văn hóa và được nhiều người ưa chuộng.

Nhóm Nextstep cho biết, giữa ba thể loại: art book, tạp chí hay pop-up, nhóm chấp nhận tự làm khó mình khi quyết định chọn thể loại hoàn toàn mới mẻ với họ. Bởi trước đó, họ chưa từng được sờ tận tay, nhìn tận mắt một cuốn pop-up nên việc trở thành tác giả tựa như giấc mơ. Qua tìm hiểu, Nextstep giải thích được lý do ở Việt Nam chưa từng có sách pop-up: việc sản xuất sách pop-up rất cầu kỳ, đòi hỏi nhiều công đoạn dẫn đến giá thành cao nên kén khách. Vậy rồi, ý tưởng của Nextstep được trao giải khuyến khích cuộc thi thiết kế quà tặng do Hội mỹ nghệ và chế biến gỗ TP.HCM (Hawa) tổ chức, Sở du lịch TP.HCM đánh giá cao, họ quyết tâm mang cuốn sách pop-up đầu tiên của Việt Nam đến với công chúng.

KHPT_Xuan_2017_Nextstep_-_dang_lam_popup

Miệt mài với công việc

“Sài Gòn Phố”, như tên gọi là tập hợp những địa danh ngỡ quen nhưng vẫn lạ không chỉ với người dân các tỉnh thành khác hay du khách, thậm chí với nhiều người sống tại hòn ngọc viễn đông cũng khó tường tận. Sau nhiều lần cân nhắc, bổ sung, Sài Gòn sẽ hiện ra lần lượt đầy sinh động, bắt mắt qua Nhà thờ Đức Bà, cầu Móng Cái, bến Nhà Rồng, Bưu điện Thành phố, chợ Bến Thành, Nhà hát Thành phố...

Tuy mới lạ, gây tò mò với công chúng với cuốn sách pop-up đầu tiên về danh lam thắng cảnh Việt Nam, do chính tay người Việt thực hiện nhưng hành trình xuất bản “Sài Gòn Phố” lại kéo dài ngót một năm với không ít lần bế tắc về vốn, về đối tác in ấn khiến cả nhóm xuống tinh thần đến mức nghĩ sẽ bỏ cuộc.

Chí bền, tâm vững dù thử thách nối thử thách

Nextstep cho biết, nhiều công ty đề nghị mua số lượng lớn để làm quà tặng nhưng không đầu tư vốn sản xuất, chỉ mua sản phẩm có sẵn. Hai trăm triệu đồng là khoản tiền quá lớn với những sinh viên vừa ra trường. Không được đầu tư nhưng cần có vốn để sản xuất - bài toán khó này cần lời giải và hình thức kêu gọi góp vốn từ cộng đồng là phương án khả thi nhất nhưng chưa từng thực hiện, lại không có lượng công chúng tiềm năng trong tay, Nextstep không thể tự thực hiện.

Nếu việc xoay xở chi phí sản xuất khó một thì hành trình tìm được nhà in như ý khó mười! Hầu hết nhà in nhìn thấy bản mẫu đều từ chối hoặc báo giá cao, cũng có nơi muốn hỗ trợ những người trẻ nhưng bị ràng buộc hợp đồng sản xuất độc quyền với đối tác nước ngoài. Nextstep chia sẻ: “Đã có lúc nhóm nghĩ sẽ phải tự ngồi dán từng cuốn sách sau khi nhà in làm phần in, bế thay vì phải hợp tác với các công ty in ấn của nước láng giềng với giá cả rẻ, thời gian thực hiện ngắn, lại có nhiều lựa chọn. Quyết định này đến từ lòng tự tôn dân tộc, mong muốn giữ đúng tinh thần 100% made in Vietnam”. Trời không phụ người có tâm, cuối cùng, Nextstep đã tìm được đối tác vừa dày dạn kinh nghiệm vừa mang tâm thế chia sẻ với người trẻ - Công ty Comicola.

Anh Nguyễn Khánh Dương, nhà sáng lập Comicolan nói: “Sài Gòn Phố là dự án tốt, khả năng thành công trên 80% vì hội tụ đủ ba tiêu chí: tính nghệ thuật cao, tính ứng dụng rộng rãi và chưa từng có tiền lệ ở Việt Nam. Ngoài ra, tôi cũng đánh giá cao tinh thần làm việc “máu lửa” của các bạn Nextstep. Họ còn trẻ, chưa có nhiều kinh nghiệm nhưng tinh thần cầu thị cao, luôn nỗ lực để mang đến một sản phẩm hoàn hảo nhất có thể”.

KHPT_Xuan_2017_Nextstep_sach_pop_up_2

KHPT_Xuan_2017_Nextstep_sach_pop_up_1

Những trang “Sài Gòn Phố” độc đáo ra mắt vào đầu năm mới 2017

“Trẻ người” nhưng không “non dạ”

Trước khi bắt tay vào sản xuất, nhóm đã tiến hành khảo sát giá thành của pop-up chứ không tùy tiện đưa ra giá bìa bởi Nextstep muốn “Sài Gòn Phố” là sản phẩm mà ai cũng muốn có, sẵn lòng tặng bạn bè. Vậy nên, cuốn sách phải đạt tính thẩm mỹ tương đương với sản phẩm cùng loại của thế giới, đồng thời giá bán phải phù hợp với túi tiền với không chỉ người Việt mà du khách quốc tế cũng cảm thấy có thể chi cho một món quà lưu niệm.

Ngoài ra, nhóm cũng nghiên cứu thời điểm phát hành và chọn mùa cuối và đầu năm mới, dịp nhiều người muốn mua quà tặng, mùa cao điểm về du lịch của du khách quốc tế cũng như hồi hương của cộng đồng người Việt. Đồng thời, họ cũng đã chọn đúng cách tiếp cận khách hàng tiềm năng, đánh vào “lòng tự hào dân tộc” của người Việt bằng một sản phẩm về thành phố được cho là “đất lành chim đậu” bằng một hình thức mới lạ.

KHPT_Xuan_2017_Nextstep_sach_pop_up_3

Nextstep gồm 5 thành viên Thanh Trúc (minh họa), Hoài Vũ (nội dung), Bích Thảo (kết cấu), Đức Phát (dàn trang) và Quang Minh (in ấn) được phân công nhiệm vụ dựa trên sở trường - tính cách của từng người. Họ đã và đang lèo lái chiếc thuyền Nextstep mà không có người thuyền trưởng. Học chung lớp, từ năm thứ hai đã tham gia nhiều dự án cùng nhau nên tuy 3 nam 2 nữ, tính cách có khác biệt nhưng họ lại hợp thành một khối thống nhất, ăn khớp hoàn hảo. Họ quyết định dựa trên ý kiến số đông sau quá trình thảo luận, đôi khi khá gay gắt nhưng lấy mục tiêu chung làm trọng, không đánh giá cá nhân. Cách làm việc này giúp tôn trọng ý kiến chuyên môn, cá tính, phát huy tối đa thế mạnh của từng thành viên; đồng thời đòi hỏi họ học được cách trình bày, bảo vệ ý kiến của mình trước những phản biện của cộng sự. Nhờ vậy, cùng một vấn đề, nhóm có được cái nhìn đa chiều, toàn diện hơn.

Với Nextstep, có thể nói, “Sài Gòn Phố” là dự án làm nên tên tuổi cho nhóm, qua hành trình từ ý tưởng tới sản phẩm hoàn thiện đến tay công chúng, họ đã thay đổi nhiều. Vừa tốt nghiệp mùa hè 2016, họ tự nhận còn thiếu nhiều kinh nghiệm, ít mối quan hệ, phải học thêm nhiều kiến thức. Tuy nhiên, “Nhờ “Sài Gòn Phố”, chúng tôi đã nghiêm túc hơn với nghề, tìm được những cộng sự ăn ý, có cái nhìn thực tế hơn, biết dung hòa cả sự bay bổng trong sáng tạo lẫn tính khả thi trong sản xuất. Qua hành trình nhiều thử thách này, chúng tôi hiểu rõ tầm quan trọng của team work (làm việc nhóm). Việc sản phẩm đầu tiên nhận được sự ủng hộ nhiệt thành của cộng đồng khiến chúng tôi thêm tự tin để phát triển những ý tưởng sáng tạo trong tương lai như sách pop-up về Hà Nội, Đà Nẵng... hoặc về rừng Việt Nam”, Nextstep cười hạnh phúc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những người trẻ già dặn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO