Những điều cha mẹ chưa kể với con cháu

TÔN GIA QUYỀN| 29/07/2019 06:13

KHPTO - Nhân mùa Vu Lan sắp đến, Abbott vừa giới thiệu video clip ngắn “Những điều cha mẹ chưa kể” được thực hiện dựa trên kết quả của cuộc khảo sát tìm hiểu về những mong ước, tâm tư và động lực sống mà người lớn tuổi ít chia sẻ.

Trong khảo sát này, những người lớn tuổi (trên 50 tuổi) tại Việt Nam được hỏi về những mong ước, động lực và trăn trở mà họ không hoặc hiếm khi chia sẻ với con cái.

Trong khi đó, những người con (trong độ tuổi từ 25 - 40) được hỏi liệu họ có nhận biết về những mong ước không nói ra và câu chuyện cha mẹ họ không kể.

Đối với nhóm người lớn tuổi, khảo sát cho thấy họ luôn mong muốn truyền lại cho con cháu những giá trị truyền thống như một phần của tài sản để lại. Họ cũng rất tự hào đối với những thành công và sự trưởng thành của con cái và xem đó là động lực quan trọng. Tuy nhiên, theo kết quả khảo sát, không phải tất cả những người con đều hiểu được những điều giấu kín này.

Khảo sát cũng cho thấy: phần lớn cả cha mẹ và con cái không thường xuyên để ý đến những dấu hiệu sớm của việc suy giảm sức khỏe ở người lớn tuổi.

Những kết quả trên đã tạo động lực để Abbott thực hiện chương trình “Điều mẹ cha chưa kể” nhằm truyền cảm hứng để những người con dành thêm nhiều thời gian để thấu hiểu hơn những tâm tư, mong muốn thầm kín và lo lắng của cha mẹ; thắt chặt tình cảm nhân mùa Vu lan sắp đến và trong cả cuộc sống thường ngày.

Mong muốn truyền lại giá trị truyền thống

Khảo sát trên của Abbott cũng cho thấy: hơn một nửa người lớn tuổi mong muốn những giá trị truyền thống và kinh nghiệm sống mà họ đã tích lũy được trong suốt cuộc đời sẽ được truyền lại và tiếp nối bởi các thế hệ sau.

Cha mẹ chính là kho báu lưu giữ lại những giá trị truyền thống, những kinh nghiệm sống, đức hạnh quý giá và kho tàng kiến thức lâu đời. Ở giai đoạn vàng của cuộc đời, họ mong muốn tiếp tục đóng một vai trò tích cực, truyền lại cho con cái để thế hệ sau có một tương lai tươi sáng hơn. Và theo đó, những giá trị này sẽ tiếp tục được tiếp nối qua nhiều thế hệ.

Niềm tự hào giấu kín của cha mẹ

Tất cả những người lớn tuổi khi tham gia khảo sát đều chia sẻ rằng: thành tựu và sự trưởng thành của con cái chính là động lực quan trọng và là niềm tự hào lớn nhất của họ trong cuộc sống.

Họ tự hào khi con cái đạt được thành công, trưởng thành và trở thành những công dân tốt cho xã hội.

Tuy nhiên, con cái có thể không biết đến niềm tự hào giấu kín này của cha mẹ mình.

Bà Hồ Uyên Thơm - mẹ của vũ công ballet Đỗ Hải Anh, chia sẻ: “Bà không muốn con gái tự mãn với những thành công mình đạt được. Bà nghĩ luôn có cách để làm tốt hơn nữa những việc đã làm tốt, không muốn con mình quá vui với niềm vui chiến thắng mà trở nên ngạo mạn về những thành công đã đạt được”.

Đỗ Hải Anh là quán quân của cuộc thi “Thử thách cùng bước nhảy”, đại diện cho Việt Nam trên nhiều cuộc thi ballet quốc tế. Thế nhưng, có thể cô sẽ không biết hết được niềm tự hào cùng những bài học cuộc sống mà mẹ cô đã và đang âm thầm dạy bảo thông qua sự biểu hiện kín đáo trước thành công của mình. Bà Thơm giải thích: “Bà muốn cho con cần câu hơn con cá. Bà cũng luôn mong các con mình sẽ trưởng thành, là những người tốt và có ích trong xã hội. Thành công của các con cũng chính là niềm tự hào của bà”.

Nỗi lo hàng đầu nhưng ít nói ra của người lớn tuổi

Khảo sát trên cũng cho thấy: cứ mỗi 10 người lớn tuổi thì có 4 người không thổ lộ với con cái mình – điều thường khiến cha mẹ và con cái không thấu hiểu được cho nhau.

Trong đó, một trong những chủ đề khó nói cơ bản nhất mà các bậc phụ huynh lớn tuổi gặp phải chính là về những vấn đề liên quan đến sức khỏe.

Theo khảo sát, cha mẹ thường giữ kín những khó khăn đó vì họ không muốn mình trở thành gánh nặng cho con.

Những vấn đề sức khoẻ mà họ không bao giờ nói ra thường: việc yếu sức, mệt mỏi và khó ngủ.

Thế nhưng, có đến 7 trong 10 người con được khảo sát lại không biết đến những biểu hiện ban đầu của việc suy giảm sức khỏe ở cha mẹ họ cho đến khi tình trạng đó trở nên nghiêm trọng hơn trong các giai đoạn sau.

Bà Thanh Mai, 54 tuổi, mẹ của ca sĩ Phương Vy Idol, chia sẻ: “Trước đây bà thường thức rất khuya để may trang phục biểu diễn cho con gái. Thế nhưng sau tuổi 50, bà chỉ làm những công việc nhà đơn giản thôi cũng đã thấm mệt. Bà không nói cho Vy những điều này vì sợ nếu Vy biết, Vy sẽ không cho bà làm gì phụ nữa. Vy đã rất bận rộn với công việc và gia đình nên bà không muốn làm Vy lo lắng hơn nữa”.

Lão hóa là mối quan tâm của tất cả các bậc cha mẹ lớn tuổi. Nhiều người không biết được rằng, từ tuổi 40, một người lớn có thể mất đến 8% khối cơ trong mỗi 10 năm; và sau tuổi 70, tỷ lệ này thậm chí tăng gấp đôi, đến 15%.

Khi không được quan tâm và nhận biết kịp thời, lượng cơ mất đi này có thể gây ra những vấn đề nghiêm trọng liên quan đến sức khỏe về mặt thể chất.

Nghiên cứu đã cho thấy, 10% khối cơ khi mất đi có thể gây suy giảm khả năng miễn dịch và làm tăng nguy cơ lây nhiễm. Trong khi đó, nếu cơ thể mất đi 20% khối cơ sẽ dẫn đến tình trạng suy yếu, da mỏng đi và gây ảnh hưởng đến toàn bộ cơ chế phục hồi của cơ thể. May mắn là quá trình này có thể thấy trước và làm chậm lại, hoặc thậm chí đảo ngược nếu người lớn tuổi biết được các dấu hiệu mất cơ sớm và nhận được sự hỗ trợ từ con cái để có thể sống “tuổi vàng” của mình một cách trọn vẹn hơn.

Bác sĩ Nguyễn Viết Quỳnh Thư - chuyên khoa II, đang làm tại Bệnh viện FV, cho biết: “Từ độ tuổi 50 trở đi, sức khỏe của con người suy giảm vì suy nhược cơ hoặc mất cơ.

Trong giai đoạn này, những bài tập thường xuyên và chế độ ăn dinh dưỡng đầy đủ và hợp lý đóng vai trò rất quan trọng để làm giảm tốc độ của quá trình mất cơ nếu muốn duy trì sự khỏe mạnh cả về thể chất lẫn tinh thần.

Người lớn tuổi nên bổ sung dinh dưỡng thiết yếu bằng đường uống nếu bữa ăn hàng ngày chưa đủ chất, bao gồm những dưỡng chất hỗ trợ cơ như đạm hoặc HMB”.

Mặt khác, kết quả khảo sát cũng cho thấy: mặc dù không nhận biết được những biểu hiện suy giảm sức khỏe của cha mẹ, nhưng 80% con cái vẫn rất quan tâm đến tình hình sức khỏe của cha mẹ và sẵn sàng hỗ trợ để cải thiện sức khỏe cha mẹ bằng các giải pháp dinh dưỡng.

Ông Douglas Kuo - tổng giám đốc Abbott Việt Nam, nói: “Cha mẹ - những người truyền dạy cho con cháu đạo lý làm người và các giá trị truyền thống, chính là kho báu vô giá ngay trong mỗi gia đình mà không phải người con nào cũng nhận ra. Tuy nhiên, thời gian ở bên họ là hữu hạn, cha mẹ chúng ta đang thật sự già đi từng ngày.

Qua việc công bố kết quả khảo sát này, chúng tôi mong muốn rút ngắn khoảng cách các thế hệ và khuyến khích những người con kết nối với cha mẹ của họ nhiều hơn để sớm nhận biết các dấu hiệu về mất cơ, giúp họ lấy lại sức khỏe thể lực của mình”.

ABBOTT_3

Những chia sẻ của các bậc cha mẹ khiến nhiều khách tham dự nghẹn ngào.

ABBOTT_1

Ông Douglas Kuo - tổng giám đốc Abbott Việt Nam, cũng kể về câu chuyện của ông và gia đình.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những điều cha mẹ chưa kể với con cháu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO