Những điều cần biết về vaccine Pfizer ngừa COVID-19 cho trẻ em dưới 12 tuổi

Nguồn: Sức khỏe & Đời sống| 25/10/2021 20:39

Hiện vaccine ngừa COVID-19 đã được tiêm cho người lớn và trẻ em trên 12 tuổi. Tuy nhiên các bậc cha mẹ của những trẻ nhỏ hơn cũng đang hồi hộp mong chờ một loại vaccine có thể tiêm phòng cho con của họ…

Tất cả chúng ta đều đã mệt mỏi vì đại dịch và mong muốn đai địch kết thúc. Vaccine chống lại SARS-CoV-2 sẽ mang lại niềm hy vọng này. Vaccine ngừa COVID -19 là cách an toàn và hiệu quả để giảm nhiễm trùng nặng và nhập viện do SARS-CoV-2.

Được biết, Pfizer đã gửi dữ liệu ban đầu cho FDA về các thử nghiệm vaccine của mình cho trẻ em từ 5 đến 11 tuổi vào tháng 9/2021 và vaccine Pfizer COVID-19 có thể được phê duyệt để Cấp phép sử dụng khẩn cấp (EUA) trong thời gian tới.

Tuy nhiên, có thể hiểu được, các bậc cha mẹ vẫn còn những băn khoăn, lo lắng về sự an toàn và cần thiết của vaccine COVID-19 cho trẻ em từ 5-11 tuổi. Dưới đây là các thông tin bạn cần biết.

Trẻ em có thể bị nhiễm COVID-19 không?

Có. Trong những ngày đầu của đại dịch, không ai dám chắc liệu trẻ em có thực sự bị bệnh hay không, nếu có thì mức độ lây nhiễm và nghiêm trọng của bệnh như thế nào.

Nhưng đến tháng 4/2020, rõ ràng là trẻ em cũng có thể mắc COVID-19, tuy nhiên tỷ lệ thấp hơn so với người lớn.

Cho đến nay, Học viện Nhi khoa Hoa Kỳ (AAP) ước tính rằng hơn 5,8 triệu trẻ em đã có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19.

Trẻ em có thể bị bệnh nặng hoặc thậm chí tử vong do COVID-19 không?

Có, nhưng hiếm. Theo AAP, phần lớn trẻ em phát triển COVID-19 chỉ bị bệnh nhẹ. Các triệu chứng tương tự như cảm lạnh thông thường hoặc cúm như: Nghẹt mũi, đau họng, mệt mỏi, sốt nhẹ, sổ mũi… Tuy nhiên, trẻ vẫn có thể mắc các triệu chứng nghiêm trọng hơn. Ví dụ, tỷ lệ nhập viện ở trẻ em tăng mạnh khi có sự lan rộng của biến thể Delta.

Trẻ em có tình trạng sức khỏe tiềm ẩn có nhiều nguy cơ phát triển các biến chứng COVID -19 nhất và cần nhập viện, mặc dù một số trẻ khỏe mạnh cũng phải nhập viện để điều trị các triệu chứng.

Dưới 600 trẻ em từ 18 tuổi trở xuống đã chết do loại virus này, kể từ khi đại dịch bắt đầu, có nghĩa là tỷ lệ tử vong do COVID-19 ở trẻ em là cực kỳ thấp.

Nghiên cứu về trẻ em và vaccine Pfizer COVID-19

Các thử nghiệm nghiên cứu tác dụng và độ an toàn của vaccine Pfizer ở trẻ em từ 5 đến 11 tuổi, bắt đầu vào tháng 3/2021. Liều lượng được đưa ra bao gồm hai liều, mỗi liều 10 microgam, cách nhau 21 ngày. Tổng cộng, khoảng 4.500 trẻ em đã được đăng ký trên bốn quốc gia - Mỹ, Phần Lan, Ba Lan và Tây Ban Nha tại 90 điểm tiêm chủng khác nhau.

Để đo phản ứng của kháng thể, Pfizer đã nghiên cứu hiệu giá trung bình hình học (GMT) ở những người tham gia 1 tháng sau khi họ nhận liều thứ hai. Pfizer nhận thấy GMT tương tự về mặt thống kê ở trẻ em từ 5 đến 11 tuổi so với ở những người từ 16 đến 25 tuổi. Các tác dụng phụ cũng được phát hiện là tương tự với nhóm tuổi đó.

Pfizer đã đệ trình dữ liệu thử nghiệm của họ cho FDA vào ngày 28/9 đối với trẻ em từ 5 đến 11 tuổi. FDA đã công bố một cuộc họp ủy ban cố vấn để xem xét dữ liệu này vào ngày 26/10. Các chuyên gia đang mong đợi trong thời gian sớm nhất loại vaccine này có thể sẽ được bắt đầu tiêm cho trẻ em từ 5-11 tuổi.

Các lựa chọn vaccine COVID-19 khác cho trẻ em

Tại thời điểm này, Pfizer sẽ là lựa chọn duy nhất ở Hoa Kỳ cho trẻ em trong độ tuổi từ 5 đến 11 được tiêm vaccine ngừa COVID-19.

Moderna cũng đang tiến hành các thử nghiệm lâm sàng trong nhóm tuổi này. Johnson & Johnson cũng có kế hoạch thử nghiệm ở trẻ em dưới 18 tuổi, nhưng họ chưa đưa ra bất kỳ mốc thời gian nào.

Hiện tại, chỉ có vaccine Pfizer được phép sử dụng cho trẻ em từ 12 tuổi trở lên; chỉ những người từ 18 tuổi trở lên mới đủ điều kiện nhận vaccine Moderna hoặc Johnson & Johnson.

Tính an toàn của vaccine Pfizer COVID-19 ở trẻ em

Các thử nghiệm lâm sàng đã cho thấy vaccine Pfizer an toàn và hiệu quả khi được sử dụng để ngăn ngừa COVID-19 ở trẻ em từ 5 đến 11 tuổi.

Tuy nhiên, FDA chưa đưa ra bất kỳ tuyên bố nào về tính an toàn và hiệu quả của vaccine vì họ chưa họp để xem xét và thảo luận về dữ liệu thử nghiệm. Nhưng vào ngày 20/9/2021, Pfizer đã phát hành một thông cáo báo chí cho biết sự tin tưởng vào khả năng tạo ra phản ứng kháng thể "mạnh mẽ" của vaccine ở trẻ em từ 5 đến 11 tuổi sau khi tiêm hai liều vaccine cách nhau 21 ngày.

CDC khuyến nghị rằng trẻ em từ 12 tuổi trở lên được chủng ngừa bằng vaccine Pfizer vì lợi ích vượt xa nguy cơ nhỏ mắc các tác dụng phụ nghiêm trọng.

Về cơ bản, vaccine được coi là an toàn để sử dụng cho trẻ em từ 12 tuổi trở lên và hầu hết các chuyên gia mong đợi một đánh giá an toàn tương tự sẽ được thực hiện cho trẻ em dưới 12 tuổi.

Tác dụng phụ của vaccine Pfizer COVID-19 ở trẻ em

Giống như với bất kỳ loại vaccine nào, con bạn có thể gặp một số tác dụng phụ sau khi tiêm một hoặc cả hai liều vaccine COVID-19. Điều này là do vaccine khiến cơ thể tạo ra phản ứng miễn dịch (đó là một điều tốt), nhưng điều này có thể đi kèm với các tác dụng phụ nhẹ.

Các tác dụng phụ thường gặp của vaccine COVID-19 có thể bao gồm:

Đau, sưng hoặc đỏ ở chỗ tiêm.

Sốt và ớn lạnh.

Đau đầu.

Mệt mỏi.

Đau cơ hoặc khớp.

Những tác dụng phụ này được coi là nhẹ và thường hết trong vòng 24 đến 48 giờ sau khi chủng ngừa. Bạn có thể giảm bớt sự khó chịu của con mình khi tiêm vaccine COVID-19 bằng cách:

Dùng thuốc giảm đau không kê đơn như ibuprofen hoặc acetaminophen

Uống nhiều chất lỏng

Nghỉ ngơi nhiều hơn.

Sử dụng túi nước đá để giảm đau vết tiêm.

Hiếm khi vaccine có thể gây ra các tác dụng phụ nghiêm trọng hơn ở cả người lớn và trẻ em. Đã có báo cáo về thanh thiếu niên, đặc biệt là trẻ em trai, gặp một loại viêm cơ tim sau khi tiêm vaccine. Điều này đang được nghiên cứu và theo dõi chặt chẽ trong các thử nghiệm lâm sàng, và tác dụng phụ đặc biệt này vẫn được coi là cực kỳ hiếm. Viêm cơ tim cũng là một biến chứng đã biết của COVID-19.

Nếu con bạn bị đau ngực, khó thở hoặc nhịp tim tăng lên trong vòng một tuần sau khi tiêm vaccine hãy tìm kiếm sự chăm sóc y tế khẩn cấp. Vì, cũng có thể xảy ra phản ứng dị ứng với vaccine, mặc dù những phản ứng đó rất có thể xảy ra trong vòng 15 phút đầu tiên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những điều cần biết về vaccine Pfizer ngừa COVID-19 cho trẻ em dưới 12 tuổi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO