Những điểm mới ở kỳ thi tuyển sinh năm 2007

12/01/2007 23:37

Ngày 9/1/2007, Bộ giáo dục và đào tạo đã tổ chức hội nghị thi và tuyển sinh trên toàn quốc, thông qua cầu truyền hình tại 4 điểm: Hà Nội, Đà Nẵng, TP.HCM và Cần Thơ. Năm nay sẽ có nhiều điểm mới trong kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông và tuyển sinh đại học, cao đẳng.

THÊM NHIỀU MÔN THI TRẮC NGHIỆM

Bộ tiếp tục thực hiện lộ trình cải tiến hình thức thi đã được đề ra và thông báo tại hội nghị thi và tuyển sinh năm 2005. Trong kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông và bổ túc trung học phổ thông (gọi chung là thi tốt nghiệp) tháng 5/2007 sẽ tổ chức thi trắc nghiệm hoàn toàn đối với môn ngoại ngữ (tiếng Anh, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Trung Quốc), vật lý, hóa học, sinh học (nếu có quy định thi các môn này trong thông báo môn thi tốt nghiệp ngày 31/3/2007 tới đây); các môn khác tiếp tục thi theo hình thức ra đề thi tự luận.

Trong kỳ thi tuyển sinh đại học, cao đẳng tháng 7/2007: tổ chức thi trắc nghiệm hoàn toàn đối với các môn ngoại ngữ, vật lý, hóa học, sinh học; các môn khác tiếp tục thi theo hình thức ra đề thi tự luận.

Đối với mỗi môn thi trắc nghiệm tốt nghiệp, thời gian làm bài là 60 phút. Đối với mỗi môn thi trắc nghiệm tuyển sinh, thời gian làm bài là 90 phút. Thí sinh làm bài thi trên phiếu trả lời được in sẵn theo quy định của Bộ giáo dục và đào tạo. Bài làm (phiếu trả lời trắc nghiệm) được chấm bằng máy chấm chuyên dụng.

Thi trắc nghiệm năm 2006

CÓ ĐỀ THI RIÊNG

Đối với cả 2 loại đề thi trắc nghiệm và tự luận, trong kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (bao gồm cả bổ túc trung học phổ thông), có đề thi riêng cho: thí sinh học chương trình trung học phổ thông phân ban thí điểm; chương trình trung học phổ thông không phân ban; chương trình bổ túc trung học phổ thông.

Đề thi tuyển sinh đại học, cao đẳng: có phần chung cho tất cả thí sinh và phần riêng cho thí sinh phân ban thí điểm, phần riêng cho thí sinh không phân ban (thí sinh chỉ được làm một trong hai phần riêng của đề thi).

Cấu trúc đề thi tự luận được thay đổi mạnh theo hướng tăng việc kiểm tra tính sáng tạo, kỹ năng thực hành của thí sinh; mỗi đề thi gồm nhiều câu hỏi riêng biệt. Đề thi trắc nghiệm cũng được in sẵn, phát cho từng thí sinh; tất cả các câu trắc nghiệm trong đề thi đều có 4 lựa chọn: A, B, C, D. Số phiên bản đề thi do máy tính xáo trộn, là nội dung được bảo mật đến khi thi xong.

THI TUYỂN SINH TRUNG HỌC CHUYÊN NGHIỆP

Để từng bước thực hiện chủ trương về lâu dài tuyển sinh đào tạo trung học chuyên nghiệp sẽ chỉ có một hình thức xét tuyển dựa trên kết quả học tập ở phổ thông của thí sinh mà không tổ chức kỳ thi, năm nay Bộ giáo dục và đào tạo quy định đối với học sinh tốt nghiệp THCS thì chỉ xét tuyển mà không thi tuyển. Đối với thí sinh tốt nghiệp THPT, việc tuyển sinh chia thành 2 nhóm: nhóm 1 là các trường có số học sinh đăng ký dự tuyển vào trung học chuyên nghiệp năm 2007 không vượt quá 5 lần chỉ tiêu được giao, chỉ được xét tuyển mà không tổ chức thi tuyển sinh. Nhóm 2 là các trường có số học sinh đăng ký dự tuyển trên 5 lần chỉ tiêu, các trường này được phép chọn một trong hai phương thức: xét tuyển hoặc thi tuyển.

NHỮNG ĐIỂM MỚI TRONG THI ĐẠI HỌC, CAO ĐẲNG

Ngoài việc có thêm các môn thi trắc nghiệm, cấu trúc đề thi như đã nói ở trên, năm nay các thí sinh đoạt giải trong kỳ thi quốc gia chọn học sinh giỏi theo chương trình THPT lớp 12, sau khi thi tuyển sinh đại học, cao đẳng hệ chính quy theo đề thi chung của Bộ ngay trong năm đoạt giải, có kết quả thi từ điểm sàn trở lên, không có môn nào bị điểm 0, sẽ được các trường đại học, cao đẳng ưu tiên xét tuyển. Các thí sinh đoạt giải trong kỳ thi quốc gia chọn học sinh giỏi năm 2006 (học sinh lớp 11 năm học 2005 - 2006) được bảo lưu kết quả tuyển thẳng trong kỳ thi tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2007.

Bộ khuyến khích các trường cao đẳng dựa vào kết quả thi đại học theo đề thi chung để xét tuyển. Đối với các trường tổ chức thi, sẽ thi vào các ngày 15 - 16/7/2007, Bộ ra đề thi bằng phương pháp trắc nghiệm cả 4 môn: ngoại ngữ, vật lý, hóa học và sinh học. Các trường tự ra đề các môn còn lại tương ứng với từng khối thi. ó

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những điểm mới ở kỳ thi tuyển sinh năm 2007
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO