Những dấu hiệu tiền tiểu đường

BS. LÂM THANH THỦY| 28/07/2019 22:08

KHPTO - Tiền tiểu đường là một tình trạng mà đường trong máu cao song không quá cao để được coi là bị bệnh tiểu đường. Cách dễ nhất để xác định bạn có mắc bệnh hay không đó là thực hiện kiểm tra máu.

Phương pháp chính xác nhất là xét nghiệm A1C, phương pháp xác định tỷ lệ đường kèm theo protein hemoglobin mang theo oxy ở trong dòng máu của bạn. Mặc dù các phương pháp xét nghiệm như A1C có thể nói cho bạn biết bạn có đối diện với vấn đề hay không, quan tâm đến những manh mối khác cũng là điều quan trọng.

Trong một số trường hợp, ngay cả khi nếu kết quả xét nghiệm của bạn trở lại bình thường, bạn có thể vẫn bị tiền tiểu đường. Đó là lý do vì sao những dấu hiệu cảnh báo như quá khát nước và đi tiểu thường xuyên có giá trị báo hiệu quan trọng.

Một số dấu hiệu khác cần đến gặp bác sĩ, và có thể cần thực hiện một xét nghiệm máu bao gồm:

Xuất hiện những mảng bong, tróc trên da

Nếu mắc tiểu đường, bạn có thể thấy xuất hiện những mảng da màu đỏ, nâu hoặc vàng. Làn da của bạn có thể xuất hiện vảy bong tróc, ngứa, có thể nhìn thấy các mạch máu. Hãy theo dõi những mảng da sậm màu được gọi là acanthnosis nigricans (bệnh gai đen) - có thể do lượng insulin trong máu cao.

Bệnh gout

Bệnh gout là một chứng viêm khớp hình thành khi acid uric tích tụ trong cơ thể và ở dạng tinh thể trong khớp, gân và xương. Bệnh đang gia tăng trên toàn thế giới và các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng những người mắc bệnh gout có nhiều khả năng mắc bệnh tiểu đường, có thể cũng là do cả hai loại bệnh này thường phát sinh ở những người béo phì.

Da bị dày lên

Làn da của bạn cảm giác như bị căng lên hoặc bề mặt giống như sáp. Đó có thể là chứng xơ cứng ngón tay, thường bắt đầu ở các ngón chân và ngón tay. Tình trạng này xuất hiện khi lượng đường trong máu cao gây tổn thương cho các mạch máu.

Rụng tóc

Có một số yếu tố có thể gây rụng tóc, bao gồm thuốc, gen di truyền và stress. Vấn đề này có thể cũng liên quan đến sự kháng insulin, dấu hiệu xác nhận tiền tiểu đường hoặc tiểu đường type 2. Kháng insulin có nghĩa là bạn gặp khó khăn trong việc sử dụng insulin hiệu quả để vận chuyển đường từ trong máu đến các tế bào, hậu quả là lượng đường trong máu cao.

Vô cùng mệt mỏi

Thỉnh thoảng bạn cảm thấy mệt mỏi một chút là điều bình thường, nhưng là bất thường khi bạn luôn phải ứng phó với sự mệt mỏi trong ngày. Kháng insulin có thể là nguyên nhân, vì nếu đường lưu giữ kéo dài trong dòng máu của bạn nó sẽ không vào được tế bào, nơi mà nó được chuyển hóa thành năng lượng.

Bạn có thể làm gì?

Nếu bác sĩ thông báo rằng bạn mắc tiền tiểu đường, đừng hoang mang. Hàng năm, có khoảng từ 5 đến 10% những người mắc tiền tiểu đường sẽ được chẩn đoán là bệnh tiểu đường, nhưng có nhiều bước bạn có thể thực hiện để tránh không nằm trong số đó. Đối với người mới mắc bệnh, hãy xem xét chế độ dinh dưỡng. Nên áp dụng chế độ ăn uống của người Địa Trung Hải, bữa ăn bao gồm rau, cá, hạt đậu và các chất béo khỏe mạnh. Bạn cũng nên ưu tiên tập luyện.

Một nghiên cứu của Trường đại học Duke được công bố vào năm 2016 cho thấy rằng ngay cả tập luyện ở mức độ trung bình, ví dụ như đi bộ nhanh, có thể làm giảm và ổn định lượng đường trong máu.

Khi thực hiện một số sự thay đổi trong chế độ ăn uống và thói quen tập luyện, bạn sẽ giảm cân và đây là một điều có lợi. Một nghiên cứu vào năm 2013 cho thấy Đại học Johns Hopkins đã phát hiện ra rằng những người mắc tiểu đường khi giảm 10% trọng lượng cơ thể họ trong vòng 6 tháng khi chẩn đoán đã giảm thấp nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường trong vòng 3 năm đến 85%.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những dấu hiệu tiền tiểu đường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO